Thứ Hai, tháng 12 13, 2010

Ba Vì, Tam Đảo

Cặm cụi làm mãi mới được mấy cái ảnh giới thiệu với các Quế.
Chẳng phải vì Google Earth khó khăn gì. Mà vì để "sâu" thì cũng phải chọn lựa sao cho coi được. Chưa kể có cái thú như khi có được một cái nhìn mới về cảnh vật cứ tưởng như đã quen rồi.
Ảnh dãy Ba Vì nhìn từ phía Tây và dịch phải một chút để nhìn thấy sông Đà mầu xanh đoạn này chảy ngược chiều từ Nam lên Bắc. Sông Đà gặp sông Thao mầu xám ở Hưng Hoá phía trái màn hình, rồi xuôi (Tây sang Đông) gặp sông Lô ở "ngã ba Việt Trì".
Bổ sung thêm ảnh bên trái, thấy 3 sông Đà, Thao, Lô, nhìn thẳng từ trên xuống. Để so sánh với ảnh bên trên nhìn theo góc xiên.

Dãy Ba Vì nhìn từ phía Tây, chính diện và phóng to lên một chút. Xa các vạch mầu vàng là bờ biển, ở giữa khoảng đó là Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ. Đường lên Ba Vì từ phía này vì có cái triền dốc thoải hơn cả. Thấy rõ ven sông Đà đoạn mép phải ảnh có ngọn núi nhỏ viền trắng dưới chân, chính là núi Chẹ đang bị phá lấy đá.
Còn ảnh này là Ba Vì nhìn từ phía Đông, tức là từ phía Hà Nội, nhưng ở khoảng cách vài km thôi, quãng hồ Đồng Mô. Lúc này sông Đà ở bên kia núi Ba Vì. Trên ảnh có nhiều tham số mà khi dùng sẽ biết chức năng của nó.
Núi Tam Đảo ở phía Bắc Đông Bắc Hà Nội. Ảnh này nhìn Tam Đảo từ hướng Nam. Các vệt sáng tối khác nhau là các tấm ảnh vệ tinh chụp vào lúc sáng tối khác nhau nên nó ra thế chứ không phải bóng gây ra bởi ánh sáng tự nhiên với núi non.
Không thay đổi góc nhìn, chỉ gần hơn một chút để nhìn thấy chữ thị trấn Tam Đảo. Đây là thị trấn nghỉ mát từ thời Pháp thuộc.
Gần hơn một chút để thấy bố cục cơ bản của thị trấn. So với thời Pháp thì nó to ra nhiều. Đi đến mới biết mật độ diện tích khai thác nhà hàng khách sạn dầy tới mức con suối thơ mộng 50 năm trước nay thành cống nước thải của thị trấn. Chắc không ai đi thưởng thức vẻ đẹp thác Bạc nữa, vì nó đã thành dòng thác nước thải. Có một chương trình nước thải nhưng chắc có lẽ  không thể đảo ngược tình hình.

Ảnh cuối cùng thị trấn Tam Đảo nhìn theo hướng từ Bắc Đông Bắc, có nghĩa là xa xa là Hà Nội. Hình chữ nhật ở góc dưới trái của ảnh là sân bóng đá của Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao quốc gia. Các đội bóng đá nam nữ thường lên đây luyện tập trước khi có thi đấu.

Giới thiệu một vài ảnh lấy từ công cụ Google Earth. Vì nó là công cụ xem ảnh vệ tinh tương tác (phóng, xoay,...) nên phải tự xem nó mới hết khả năng và thấy nhiều thú vị.
Chúc các Quế tò mò thêm chút để khám phá cái này. Nếu có gì chưa rõ thì hỏi... trẻ con trong nhà :-)

11 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Công nhận bài viêt hay nhưng phải có kiến thức vè địa lý.Nếu ko cũng"hòa".

HữuThành.Nguyễn nói...

Có viết gì đâu? Chỉ giới thiệu ít ảnh lấy từ quá trình dùng Google Earth. Cái này các cô dạy các môn gì có chút kiến thức địa lý soi cho các trò xem thì tốt đấy.

Nặc danh nói...

@TQ: Em ở Tam đảo có thâm niên , đợt tháng 9 vừa rồi có đi thăm lại cả Tam đảo lẫn Ba vì, có chụp ảnh hẳn hoi mà nhìn chả thấy ảnh nào giống hình của TQ giới thiệu cả, hihi
EGK9

HữuThành.Nguyễn nói...

Một cái nhìn mới đương nhiên là những người nhìn theo cách cũ chưa từng thấy :-)
Xem kỹ ảnh đi, EGk9. Độ cao điểm nhìn là 1.5km cơ mà. Thế mới là Google Earth!
Tải về phần mềm Google Earth tại http://earth.google.com. Cài đặt xong thì xem thoải mái, tất nhiên phải có kết nối internet mới được.

Nặc danh nói...

@ A HT: Đúng là phần mềm này rất hay. Em cũng nhờ được ...trẻ trong nhà hướng dẫn. Đôi lúc dùng nó để soi chỗ cần đi, cần đến, thấy rất cụ thể. Đỡ bị lạc. Chỉ tội lúc đang "lơ ngơ" ở trên đường thì chịu chết. Lạc vẫn hoàn lạc. :)) (HTk9)

Quế Lâm nói...

Cám ơn anh HT rất nhìu . Hình sông ĐÀ , sông THAO có sông LÔ không , em không thấy ngã ba Việt Trì đâu cả. Các hình này chỉ có hình Ba Vì nhìn từ HÀ NỘI là giông giống trong trí nhớ của QUẾ ( Từ ĐHSP HN , Cầu GIẤY mỗi khi trời quang mây tạnh thì nhìn thấy núi Ba Vì xa xa )còn thì lạ hoắc , giống như nhận xét của tỉ EGK9.

HữuThành.Nguyễn nói...

@QL: anh mới thêm một ảnh nhìn thẳng từ trên xuống khu vực 3 sông gặp nhau để thấy cả sông Lô rõ ràng.
So sánh với ảnh cũ nhé, sẽ thấy sông Lô ở ảnh cũ bé hơn nhiều vì nhìn theo chiều xiên, phối cảnh xa hơn làm cho nó bé.
Còn ở ĐHSP mà nhìn núi Ba Vì (Tản Viên) thì nó hiện trên nền trời chứ không như hình ở đây. Vì mình ở thấp mà.

Quế Lâm nói...

Em thấy rùi , ngã 3 VT là BẠCH HẠC phải không ? ( không đúng thì quê chết ).Cái đoạn gần ngã 3 , sông lớn dễ sợ ha . Lâu nay QUẾ cứ nghe hát DU KÍCH SÔNG THAO , SÔNG LÔ CHIỀU CUỒI NĂM , VIỆT TRÌ THÀNH PHỐ NGÃ 3 SÔNG , giờ mới biết tàm tạm các địa danh đó ở đâu . QUẾ chỉ thấy sông HỒNG thôi .

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng rồi.
Nếu không thích chạy Google Earth (phải cài thêm phần mềm) thì trong trình duyệt xem Google Maps cũng được. Chỉ không xem được phối cảnh (góc nhìn xiên) thôi.

tranbachai nói...

Tui vẫn qua Google Maps coi được phối cảnh, thậm chí khá chi tiết, nhưng hình như còn tùy địa điểm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bác 3Chai coi lại? Google Earth có 3 nút công cụ. Trên cùng là nút xoay hướng, có "con mắt" ở tâm và chữ N biểu thị hướng Bắc của hình. Nhờ nút này mà xoay hướng và góc nhìn phối cảnh. Google Maps đâu có nút này, mà chỉ có nút tịnh tiến và thu phóng nên chỉ luôn nhìn vuông góc với mặt đất, phía trên hình luôn là hướng Bắc như bản đồ giấy in ra vậy.