Thứ Hai, tháng 3 30, 2009

Ngô Hữu Thành, có ai nhớ?

Mấy lần nói chuyện với mọi người k4 là đã liên lạc được với Ngô Hữu Thành 01234171933, chả ai nhớ. Nói không ai thì không hẳn, bởi cũng là anh em mình có liên hệ rồi mới đến tôi.
Hôm nay nhận được điện thoại "ra gặp đi, tôi đang đứng ngoài cửa này".

Hóa ra nhận được danh sách tôi gửi qua thư điện tử, con trai út in ra, cậu lần theo địa chỉ tìm đến nhà. Cái danh sách, có trên mạng ấy, nếu in khổ giấy ngang thì có số điện thoại, in dọc thì chỉ có đến số nhà. Vậy nên vẫn phải lần sờ tận nơi mới gặp bạn.
Gật gù nhìn và bảo nhau "không nói tên chắc không nhận ra". Cái sẹo tôi nhớ trên má cậu hóa ra cao hơn chỗ mình tưởng và bây giờ lẫn vào mấy nếp nhăn dưới mắt. Mình nhớ nó là trung đội 1 thì nó nhận là B3. Chắc mình sai, vì cậu còn nói ở gần nhà để xe máy, cùng nhà với các thầy, học khối Nga văn (có lẽ?). Thua.
Sau khi nhập ngũ cậu đi pháo binh rồi về học SQ công binh, đồng bọn với Ngô Thế Ninh, Đ.Long, Thế Truyền, Thanh Hà, ... Năm 79 tham gia chiến tranh chống bành trướng, phá cầu Hồ Kiều. Ở đó rồi chuyển sang mặt trận Lào Cai, phụ trách 15km bãi mìn từ Lào Cai lên Bát Xát, 1985 ra quân chế độ bệnh binh, về quê cho tới giờ, hành nghề sửa chữa thiết bị trang âm. Vợ cũng bộ đội công binh, ... Con gái lớn (tên Hồng Mai, theo tên bài hát Hoa Hồng Mai) đã lập gia đình, làm việc ở bệnh viện huyện cách nhà 11km lâu lâu đưa con về thăm ông bà; chồng làm "y học dân tộc". Con trai út đang học đại học ngành công nghệ thông tin ở Vinh, nó mang máy vi tính đi nên hai ông bà ở nhà không có internet.
Nhà cậu ở Quỳnh Lưu, xã Sơn Hải trọng điểm buôn lậu hàng Tầu những năm trước, cách biển 1,5km. Chuyến này ra ở nhà ông bác để mai đi đám cưới Bắc Ninh. Tối về miễn tụ bạ vì tròn năm trước vừa ra 103 cắt dạ dầy, giờ ngày ăn 6 bữa không rượu bia ăn nhậu. Có thể thứ Tư cậu hồi hương vì vợ ở nhà một mình mà sức khỏe không tốt lắm, rất tiếc nếu không dự cưới con Vũ Thắng để gặp anh em vào hôm thứ Năm tới.
Tôi có nói sẽ một lúc nào đấy rủ bạn xấu vào chơi. Cậu nói đặc sản chỉ có mực, sẵn sàng đón tiếp.

29 nhận xét:

VNQ nói...

Bác Ngô H Thành K4, chắc cuộc đời cũng nhiều sóng gió, trông tầm cỡ phải trên K1.

Nặc danh nói...

Thê Ngô H Thành có điên thoại không? TQ cho số đi.
ĐC

HữuThành.Nguyễn nói...

Bổ sung vào bài rồi, 01234171933.

N.TV nói...

Ngồi nghĩ mãi chỉ thấy mang máng chứ không nhớ ra được tay này một cách chính xác.

HữuThành.Nguyễn nói...

Trước đây tôi không nhớ hắn có ở Trại Cau không. Nói chuyện thì hắn ở Trại Cau, B3 gần nhà Thái Lai, cùng Trần Quyết Thắng, ... Hắn cũng quên nhiều, cho xem ảnh thầy Bân mà còn không nhớ.
Tay này ít nghịch, khéo tay, chắc có gọt máy bay gỗ ba gạc, lớp 10 chơi ga-len.
A, hắn nói ở bên trường mới hắn chụp rất nhiều ảnh bằng máy của thầy giáo, nhờ cô Ngần ra QL mua thuốc tráng ảnh về in ảnh không phóng (áp phim lên giấy, in 1:1) rồi gửi về nhà. Rất tiếc bây giờ mất hết. Nhà hắn có ông bác làm nghề ảnh nên khi lên trường đã biết làm rồi.

Phong Quảng nói...

Hình như anh Thành này trước khi lên trường Trỗi có sơ tán ở trại 15 BTTM cuối năm 1965 (Cao Bằng).Anh ấy lên Trỗi khi ở Bắc Thái phải anh HT? Em nhớ năm đó em bị trôi ở sông Bằng Giang, anh Thành ra cứu đưa em bám vào một tảng đá rồi lại lao ra cứu những đứa khác.

HữuThành.Nguyễn nói...

Để mai hỏi lại xem, chứ bây giờ mới nói chuyện từ Trỗi về sau chứ chưa biết gì đoạn trước. Thành này lên từ hồi lớp 7 Trại Cau, An Mỹ, Đại Từ mà. Thời gian cậu lên trường đúng là khoảng nửa sau 1965 vì hình như trường ở Hà Bắc khoảng tháng 6-9/1965, sau đó thì Đại Từ. Nhưng cậu lại hơi bị "chập" về thời gian khi bảo "lên trường được mấy tháng thì đi TQ".

Nặc danh nói...

Đồng chí này chắc ở trung đội tôi,nhưng ở phòng bên vời Chi sếu và Lâm kếu,bên chúng làm Glalen leo len cả nóc nhà giăng angten.Tôi nhớ cha này lù khù ít nói,nhìn hình bây giờ không thể nhận ra.Chuyện làm Galen hay ra phết, làm gì có đá Galen,phải tự tạo bằng cách nấu chì với lưu huỳnh(nấu kín nhé,_ngèo oxy). Chì thì tìm đầu đạn nấu chảy,luu huỳnh thì tìm mấy cọc sứ ở cột điện đập ra mà lấy.Cũng vì cái trò Galen này mà Chi gà với Lâm kếu choảng nhau ra trò,hậu quả thì mọi người còn nhớ?
DS

Nặc danh nói...

Vụ Chi sếu và Lâm kếu choảng nhau tôi vẫn nhớ nhưng Ngô H Thành thì vẫn chưa nhận ra dù đã coi hình.Chắc "cha này lù khù ít nói" [theo lời DS] nên AE khó nhớ chứ như bác ĐCương thì cả trường không ai quên.Ò Ó O O.
HH

Phú Hòa nói...

Nói đến tên Ngô Hữu Thành thì tôi vẫn nhớ là cậu chàng có cái sẹo dưới mắt ( hình như mắt trái ) nên mỗi lần cười thì nửa mặt bên ấy hơi dúm lại. Đúng là hồi ấy N.H.T ít nói, thuộc loại nghịch ngầm. Như ảnh bây giờ thấy phong độ và đẹp lão, chẳng khác gì TQ nhà mình ( chỉ kém mỗi điểm là vẫn còn nặng nợ với đời, chưa xuống tóc được ).

HữuThành.Nguyễn nói...

Trên đường đi làm, gọi điện:
- A lô, Hữu Thành à, Hữu Thành đây. Sắp đi chưa? Ngày xưa ông có sơ tán ở trại 15 BTTM, Cao Bằng không?
- Ờ, chuẩn bị đi đây. Có gì không? À đúng rồi, có.
- Ông có vớt được thằng nào ở sông Bằng Giang không? Nó nhận ra ông đấy.
- Sông Bằng Giang à? À, ừ, ... có, có đấy. Thằng nào nhỉ, ừ, ... à thằng ... thằng Việt 1A HVT. Giờ nó ở đâu?
- Nó ở 38 TP. Thôi đi đi, tính sau.
- Ừ.

VNQ nói...

Trên mạng các bác gặp lại bạn học cũ, vui quá!
KViệt có dịp để tạ ơn đấy! không có bác Ngô H Thành thì bây giờ lấy gì để nhớ mà viết.

Nặc danh nói...

Đúng là nhìn rất quen, nhưng chưa hình dung hồi đó ra sao, còn phải tiếp tục tra cứu... Nhưng rất mừng là tìm thêm được bạn học cũ. HT bao giờ có dịp về quê NHT thông báo nhé.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi cùng tên khác họ nên nhớ. Chứ ngày xưa cậu rất lừ đừ theo đuổi các ham mê rất riêng như đã kể (chụp ảnh), hoặc các trò khéo tay hay làm khác như là gọt mẫu (là tôi nghĩ thế), ga-len, ...
Đúng là "tình báo trong lòng ... ta". Mấy năm với nhau mà ít người nhớ.

Nặc danh nói...

Không ngủ được nên gà gáy sớm quá,may mà hồi ở Trại Cau không bị tẫn không thì bây giờ HH chắc có nhiều kỷ niệm lắm.K Viêt may nhờ NHT vớt không thì Bây giờ lại phải nhờ bác Chí dạy môn nằm ngửa thở trên nước.Vừa gọi cho NHT Cậu đang đi trên đường hẹn tối về gọi lại,hỏi thì cậu còn nhớ.
ĐC

OngNgai nói...

Có gì dzui bác ĐC ới em cái

Nặc danh nói...

Tôi nhớ hình như NHT cao, to trong bồ xà thời kỳ Hưng Hóa cùng với Lê Thanh Nhân, Mạnh Cường...? JM

Nặc danh nói...

Nom hình vẫn có thể nhận ra y.
Y lên Trỗi hồi Trại Cau, An mỹ. Y bắn súng cao su vào loại khá.
Theo trí nhớ của tôi thì hồi đó về mặt tướng tá, cùng nhời ăn tiếng nói của y tỏ ra y thuộc thành phần cơ bản của Cách mạng.
Xin chúc mừng Ngô Hữu Thành "tái xuất giang hồ".
HCQuang

N.TV nói...

Nếu đúng vị này ở bồ xà thì đã nhận ra!

TranKienQuoc nói...

Hơi giống Cao Hải?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chí Quang có lẽ đúng còn JM thì hình như sai. Vì bồ xà thì đã là "nổi bật long lanh" chứ có như thằng lặn không bình dưỡng khí thế này đâu.
Vừa gọi điện hỏi, định đưa cho cậu cái danh sách in ngang có đủ số điện thoại và cái đĩa CD Bạn Trường Trỗi xem trang tin ngoài mạng. Mà cậu đã chạy về thằng cháu đằng Viện 103 để mai về sớm. Thì lần sau vậy, "tắc thông tin" thêm ít lâu nữa có sao đâu!

OngNgai nói...

Bác này mò tài thật, TQ vừa nói nhà em ở 38 Trần Phú khi sáng, thế mà xuống ăn cơm đã thấy bác đang ngồi nói chuyện với bà cụ nhà em. Mời ăn cơm Bác bảo :" Chịu! dạ dày anh bây chừ còn có 1/5". Chuyện trò một lúc rồi đưa bác đến nhà bác Trần Hà.

OngNgai nói...

mail của em : vtnguyenkhac@gmail.com TQ ạ.

Phú Hòa nói...

N.H.T hòi ở trường Trỗi thuộc loại " lặn " chứ không " nổi " đâu và dứt khoát không phải dân của bồ " xà " vì không bao giờ tôi thấy nó chơi món thể thao nào.

Nặc danh nói...

Bồ xà thuộc nhóm lặn kỹ đấy, chứ đâu có "nổi bật long lanh". Dân bồ xà chỉ chơi xà mà thôi. Tôi nhớ thời kỳ ở Hưng Hóa có Lê Thanh Nhân, Mạnh Cường, NHT, Vũ Chí Dũng ... chiều nào cũng chơi xà và ăn cơm rất muộn. JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi, ít ra là thế, coi bọn chúng là "long lanh" vì tôi cũng muốn chơi mà không được, dù chỉ cần đạt "trình lùn".
Còn nhớ có một lần tôi tập mãi động tác bật chìm xà kép, loay hoay thế nào dộng đầu gối vào cột xà trượt cả da trắng hếu; giờ vẫn còn sẹo.
Hồi đó TL "duỗi" một cái là chống tay trên xà đơn, còn tôi thì tập mãi vẫn phải bật mới lên được.
Sau này về ĐHTH được chụp ảnh chung với bồ xà, có cả JM, lấy làm vinh dự lắm. (Ảnh trong mục ảnh gốc k4 có đấy).

Nặc danh nói...

Bồ xà,bồ le...tùm lum cả,nhưng bồ xà có mấy tay long lanh: Phạm Thành, Mạnh Cường, Thanh Nhân,Minh lịt, Thụy Linh,Duy Linh(mụn)...Theo tôi nhớ thì không có Ng HT,vì tôi cũng thường xuyên chơi,nhưng không ở nhóm bồ này.
DS

Nặc danh nói...

Hồi Trỗi tay nào có chút tài lẻ là danh nổi như cồn. Tay này thuộc diện chìm nghỉm (thợ lặn không bình dưỡng khí - như TQ đã phát), tầm cỡ chỉ hơn cái thằng tôi thôi.
HCQuang

Nặc danh nói...

Hồi ở Trỗi tôi cũng thuộc loại chìm nghỉm nhưng khi điện thoại cho Ngô HT, sau khi nghe tôi xưng danh hắn hỏi liền :Mày là HH hay SH .Nể quá ,AE hỏi thăm nhau một hồi rồi đành hẹn gặp vào kỳ tới khi hắn ra HN .
HH