Thứ Ba, tháng 3 10, 2009

Chép trang tin Trỗi trên mạng

Có một công cụ chép toàn bộ trang tin trên mạng, gọi là HTTRACK. Sau khi chép về, có thể xem toàn bộ trang tin lưu trên máy mà không cần có đường mạng, có thể ghi ra đĩa DVD, hoặc chép vào thẻ nhớ USB phân phối cho mọi người xem chơi, với đầy đủ ảnh kích thước lớn và lời góp (đôi khi thú vị hơn bài viết vì cái sự bình loạn nhiều sắc thái sau đó).

Đây là phần mềm mã nguồn mở, theo đó tác giả giữ bản quyền cho phép người dùng được tự do sử dụng, nhân bản, thay đổi, .... Bởi vậy mọi người có thể tải về dùng mà không lo vi phạm luật bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Bản HTTrack cho Windows XP (thông dụng với mọi người) gọi là WinHTTrack tải tại đây. Chạy file tải về đề cài đặt.
Việc sử dụng không có gì phức tạp lắm, dù có nhiều lựa chọn. Đơn giản, khi dùng, chỉ lưu ý tới nút "Set options" ở bước thứ 3. (hình ở dưới là giao diện trên Linux, giao diện trên Windows có thể khác nhưng chắc nội dung cũng như nhau thôi).

Bước 1: chọn ngôn ngữ, bấm Next mà không cần suy nghĩ vì không có tiếng Việt để mà chọn đâu.

Bước 2: Chọn "dự án" (project). Chưa có dự án nào thì đặt tên cho nó.

Bước 3: Chọn đường dẫn địa chỉ trang tin muốn chép (nút Add a URL). Thí dụ muốn chép Bạn Trường Trỗi thì gõ bantroi.blogspot.com vào khung địa chỉ mới mở ra.
Bước này lưu ý bấm Set Options rồi Limits để chọn các giới hạn liên kết từ địa chỉ trang tin. Dòng trên cùng (Max Depth) gõ số 3 vào khung, có lẽ tương ứng với 3 cấp của phân bố cấu trúc hình cây từ gốc là địa chỉ trang tin. Bạn Trường Trỗi và Út Trỗi đã được chép về với lựa chọn này (có khi chỉ cần 2 cấp là đủ) cho phép xem các lời góp và ảnh trên bài được phóng to.
Không chọn Maximum External Depth (để trống, null) để không chép các trang khác ngoài địa chỉ trang tin. Nếu chép cả các trang này thì dung lượng sẽ rất lớn.
Nếu cần chi tiết hơn thì sẽ phải nhờ tới những người thông thạo hơn, xem hướng dẫn trên địa chỉ gốc của phần mềm HTTrack.

Ai có đường mạng ADSL ổn định thì có thể chạy vài tiếng là hết Bạn Trường Trỗi (khoảng hơn 1.3GB) hoặc Út Trỗi (khoảng gần 800MB). Tất nhiên bài mới nhất chỉ là bài của thời điểm chép. Sau này có thể cập nhật tin mới phát sinh sau đó với thời gian và dung lượng tương ứng, sẽ không mất nhiều thời gian như lần đầu.

Chú ý: kinh nghiệm cho thấy nếu không làm đến cùng cho phần mềm tự đóng việc lại thì sau đó rất khó chạy tiếp, dù có chức năng "ghi tiếp phần chép bị ngắt quãng". Vì vậy nếu định chép thì nên chuẩn bị điều kiện cho máy chạy qua đêm, hoặc không dùng vào việc gì khác trong lúc đang chép dở.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

việc này cũng hay ,nếu ai có nhu cầu lưu trữ tt bantroi. Nhưng thấy hơi rắc rối, TQ cứ lưu đi sau này có khi thành TL Cuốc ra chứ chẳng chơi.Mà lưu như vậy có nặng máy không TQ?
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, cái này lưu trên máy cũng không nặng lắm, vì ổ đĩa thường bây giờ min. 80GB. Mà mình chỉ dùng chưa tới 2GB. Còn nếu lo nặng làm chậm máy thì không, vì nó chỉ là dữ liệu chiếm chỗ trên đĩa chứ có phải là chương trình chạy chiếm RAM hay năng lực tính toán của con chip Intel đâu.
Cái này để cho ai không có thời gian theo dõi thường xuyên mà muốn xem bù khi có dịp. Hoặc để cất chơi. Tôi thì tất nhiên sẽ phải cập nhật hàng tháng để lưu trữ.

VNQ nói...

Được TQ thông báo về phần mềm này, em đã làm thử với UT. Kết quả được như ý, dung lượng của UT (từ 7/2007 đến nay) sau khi chép về chỉ có 765 MB. Với dung lượng ổ cứng của PC hiện nay thì "vô tư" ko cần phải quan tâm đến. Chỉ cần chép vào USB, đi đâu nếu ko có Internet ta có thể xem blog offline được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Buratino HH đã được hưởng "thành tựu" này trước tiên. Nhờ chép toàn bộ dữ liệu Bạn Trường Trỗi vào ổ cứng máy vi tính mà HH có thể xem toàn bộ nội dung từ đầu cho đến ngày chép bao gồm cả lời góp, mà không cần có kết nối mạng. Đại tiện cho những trường hợp như vậy.

Nặc danh nói...

Có lý đấy. Nhờ "thành tựu" này mà tôi không cần lưu trữ tài liệu vì đã có TQ ...giữ hộ.
TM

Phú Hòa nói...

Hoàn toàn nhất trí với sáng kiến của TM.

Nặc danh nói...

Ối giời, trăm sự nhờ Tổng quản.
HCQuang