Thứ Hai, tháng 12 06, 2010

Chiến thắng Tu Vũ 10/12/1951

Trận Tu Vũ, 10/12/1951, do trung đoàn 88 đại đoàn 308 đánh được xem là trận mở màn chiến dịch Hòa Bình (quansuvn.net).
Thứ Tư vừa rồi mấy anh bạn bên trang Quân Sử-Quân Hành rủ đi chơi Hòa Bình. Anh em đi chơi thư giãn, thăm thú phong cảnh, chụp ảnh,... nên khi về tôi dẫn đi lối Kỳ Sơn - Chẹ - Đá Chông - Sơn Tây để về HN. Con đường này tôi đã dẫn nhiều người đi, thậm chí còn là đường bổ túc tay lái ô tô rất hợp lý. Quanh co tầm nhìn hạn chế, có dốc lên xuống, mật độ lưu thông thấp, phong cảnh đẹp.
Trong hình ở trên có núi Chẹ bên bờ phải sông Đà, góc trên phải hình. Cứ điểm Tu Vũ đối diện với núi Chẹ bên kia sông Đà, bên bờ trái. Không gian Chẹ-Tu Vũ hôm nay, sau 60 năm, vẫn ầm vang tiếng nổ. Không phải là chiến tranh mà là nổ mìn phá đá. Một nhóm núi đơn côi sát sông Đà là điều kiện lý tưởng để khai thác đá xây dựng vận chuyển đi bằng đường thủy. Mươi năm trước tới đây quả núi vẫn còn đỉnh và sườn phía trong. Khi đó người ta gặm nó từ phía bờ sông vào. Giờ thì 4 mũi giáp công, đỉnh đã cụt, nhọn hoắt và các sườn đều đã được ăn mìn.
Tôi đã đến đài kỷ niệm chiến thắng Tu Vũ bên kia sông vào vài ba năm trước đây. Ở đó có một chiếc xe tăng (trong 3 chiếc của cứ điểm) mới được tìm thấy và kéo lên mươi năm gần đây. Tìm được ảnh tôi sẽ cho vào sau.
Thật tình cờ khi định viết bài này, do chuyến đi chơi tuần trước, thì biết cũng là giáp ngày kỷ niệm trận thắng xưa.
Nhóm ảnh 2/2006:
Núi Chẹ nhìn từ Tu Vũ sang
Đài kỷ niệm chiến thắng Tu Vũ và nhà bảo tàng (khi đó không mở cửa)
Xe tăng mới lấy lên năm 2000, theo bài "Trận Tu Vũ" trong quansuvn.net thì cựu binh Pháp nói là loại xe M5 có trang bị lựu pháo 75mm nòng ngắn của Mỹ. Theo Wikipedia thì nó là M8 với đại bác 75mm phát triển trên thân M5.
Chữ Mỹ ở cửa sau xe tăng
Cấm sờ hiện vật, trèo lên thì được!
Ảnh chụp vọng Tu Vũ từ đỉnh Mẫu núi Tản, 6/2006.

17 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Hữu Thành ơi: cái xe mà bạn bảo là có vẻ như M3 thì là xe thiết giáp chứ ko phải xe tăng. hình ảnh của nó cho thấy các tấm che chắn đạn được ghép bằng đinh tán, xe sử dụng súng cỡ nhỏ, cho nên nỏ phải Tăng. Xe tăng thân vỏ bao giờ cũng được đúc liền, dùng pháo cỡ 75mm trở lên. Tôi có nhận xét vậy bởi tôi là OTK ngành tăng xích của BQP mà.(nhưng xưa rồi)

HữuThành.Nguyễn nói...

@Thắng: tôi đã tìm thấy ảnh cái xe trưng bầy ở đài kỷ niệm. So ảnh và lời của cựu lính Pháp với tài liệu mạng thì nó là M8, thân M5 gắn đại bác 75mm.
Anh QTk4, sĩ quan pháo binh, phân biệt nòng dài là ca-nông và nòng ngắn là đại bác. Dài/ngắn theo tỉ lệ dài nòng/cỡ đạn so với ngưỡng là bao nhiêu đó.

Nặc danh nói...

Trông cái ảnh thứ 2 (từ dưới lên) cứ như chiến sĩ giải phóng, nhưng giải phóng Điện Biên...
TTXVH

Nặc danh nói...

Mà tượng hay người... rừng???
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Ý hay! Vậy bán bản quyền cái ảnh thứ hai dưới lên cho ông Tt để ông ấy nhân bản "chiến sĩ Điện Biên" bằng photoshop :-)

AMk3 nói...

Ấn tượng nhất là hình núi Chẹ, vài năm nữa hình của HT sẽ thành minh chứng của một quả núi vốn tồn tại bên bờ sông Đà...

TQtrung nói...

He he! Đại bác là "súng nhớn", gọi chung cho các loại... súng không nhỏ!!! còn Canon là loại đại bác tầm xa, có sơ tốc đầu đạn lớn, Lọai nòng ngắn là Lựu pháo, còn cái xe đó của Pháp tôi cho nó là xe tăng hạng nhẹ, vỏ thép mỏng, hỏa lực không mạnh dùng đối phó với Việt minh là vừa. Xe thiết giáp là loại xe chuyên chở quân, phải có thùng rộng, hỏa lực không cần mạnh, không cần phải có pháo cỡ 75 ly trên xe, của Pháp hồi đó xe thiết giáp các cụ gọi nó là xe "nồi đồng" có cái tháp pháo bé tẹo chạy bằng bốn bánh như loại
BTR
8 bánh của ta bây giờ ấy.

TQtrung nói...

à quên, cái ảnh đó trình độ người chụp i tờ quá, đen xì thế photoshop cũng đầu hàng. :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Đen xì thế cho cái mặt ai vào chả được. Rõ là không biết làm phô-tô :-)

Nặc danh nói...

Cứ cho người đó đang phất cao ngọn cờ Quyết chiến quyết thắng là được
TTXVH

Nặc danh nói...

và với chú thích Chiến thắng Tu hú...
TTXVH

Phú Hòa nói...

Về chiếc tăng này thì H.T có thể liên lạc với thầy Thưởng, nguyên đại tá về hưu, nguyên lính của Trung Đoàn Tu Vũ hồi kháng chiến chống Pháp và hiện giờ đang là chủ nhiệm CLB Dưỡng Sinh Năng Lượng - Experanto ở Hà Nội mà một số Trỗi mình thỉnh thoảng cũng đảo qua blog của CLB đó.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ thế hoá ra thầy Bủi Cao Thưởng tham gia CLB DSNL à? Chính thầy cung cấp một số ảnh Trỗi đấy.
Thầy ở E Tu Vũ nhưng chưa chắc đã biết về cái tăng ấy. Cũng như mình học VHQĐ nhưng có biết gì thời trường ở Hải Phòng,... đâu :-)

Phú Hòa nói...

@H.T : không phải là thầy Bùi Cao Thưởng của Trỗi mình đâu. Chỉ là sự trùng tên thôi. Vì là chủ nhiệm CLB nên được gọi là thầy. Tham gia CLB còn có anh Trần Nghĩa, nghe H.Thu em gái tôi nói là thiếu tướng về hưu, trước làm việc ở VKTQS và hình như cũng là cao thủ trong môn thiền. Ông Thưởng này cũng trên 70 rồi.

Hồng Thu nói...

@ A HT & PH: Thầy Phạm Mạnh Thường. A Nghĩa, hưởng lương tướng, rất giỏi về yoga trước khi tham gia CLB, và bây giờ cũng là một trong những học trò cưng của Thầy.
@ A HT: Em muốn xin bài này sang trang CLB để đăng vào ngày mai. (Nếu được anh đăng hộ thì tuyệt vời.) :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

@Hồng Thu: Anh đăng hộ thì đơn giản hơn, vì chỉ cần chép HTML sang thì xong ngay, giống hệt. Nhưng có lẽ phải sửa một chút?

Hồng Thu nói...

@ A HT: Thay mặt CLB, em cảm ơn anh.