Thứ Bảy, tháng 10 02, 2010

Khẩu súng nhỏ báo hiệu một sự thay đổi lớn?

Báo Đất Việt có bài như vậy về việc quân đội chúng ta bắt đầu trang bị vũ khí Mỹ.

Tuy nhiên tôi không đồng ý với bài báo khi cho rằng nhờ "Những đôi giày da đen, trắng, những chiếc mũ nồi, mũ trận, những bộ đồ trận rằn ri và khẩu súng kiểu Mỹ" quân đội chúng ta mới "đang từng bước chính quy, hiện đại,..." Có thể nói rằng chúng ta đang "cởi mở hướng tới hội nhập khu vực và quốc tế".
Ngay cả sự cởi mở này cũng phải là hướng tới cái có lợi trong những điều kiện cụ thể. Thí dụ có lẽ dòng M-16, M-18 không thể so sánh với dòng AK trong trận chiến bộ binh như đã từng được kiểm nghiệm và thừa nhận cả từ phía Mỹ. Nhưng M-18 trong các điều kiện tác chiến ngắn, đánh gần, có hỗ trợ hậu cần tốt,... thì lại có ưu điểm là nhẹ, gọn,... Bởi vậy trang bị chính loại súng ấy có thể chỉ trong lực lượng đặc công, CS biển.
Tất nhiên, xét về mặt "cởi mở", thì những thay đổi nhỏ cũng có thể báo hiệu một sự thay đổi lớn.

3 nhận xét:

Tuong Lai nói...

Bây giờ nhớ lại năm ngoái ( Hồi còn đi làm) có lần xem lịch thấy có mục "Xếp" đi "kiểm tra cải tiến AR 15", mình đã lầm bầm: AR 15 thì cải tiến làm gì!!! Hoá ra kỳ này nó được trình làng trong dịp đại lễ với tư cách là vũ khí của ĐC và CSB. Kiểu súng này không thể gọi tên theo dòng Mỹ được, vì nó chẳng giống ai tuy hồn cốt của nó là AR15! Nếu phải xin phép "chú" Sam để cải (không biết là tiến hay lùi) thì "Khẩu súng nhỏ báo hiệu một sự thay đổi lớn" còn không thì ta vẫn có niềm vui thế hệ máy CNC đã thay được những "bàn tay vàng" của nền CNQP "già lão" chúng ta.

Nặc danh nói...

Mừng hụt?"4000 năm ta lại ta"!

HữuThành.Nguyễn nói...

Bình thường thôi. Khẩu súng nhỏ không báo hiệu cái này thì báo hiệu cái khác. Đừng mừng hay buồn, mà phải là... tính toán :-)