Thứ Ba, tháng 10 19, 2010

Lướt web trên máy tính không ổ cứng

Tất nhiên là không ai thích dùng một cái máy tính không có ổ cứng. Nói cho đúng, là không ai tin có thể lướt web bằng một cái máy tính như thế.
Đó là một quan niệm sai nếu bạn đã biết về các đĩa CD (hoặc thẻ nhớ USB) có khả năng khởi động và cung cấp môi trường làm việc tối thiểu, chúng được gọi là LiveCD (hoặc Live USB). Tất nhiên các đĩa hoặc USB "live" đó chỉ làm việc được trên các máy tính có khả năng khởi động từ ổ đĩa CD-ROM hoặc cổng USB; một điều kiện cũng gần như được thoả mãn với các máy tính chưa cũ lắm.
Trình bày vấn đề trên một diễn đàn mà năng lực lướt web được đặt lên hàng đầu thì cần phải nói ngay rằng lướt web là điều tối thiểu mà các "live" này làm được; hơn thế nữa, làm với tiếng Việt toàn phần.
Ảnh dưới đây cho thấy toàn bộ màn hình của một máy tính như vậy:

Có 3 cửa sổ đã mở trên màn hình:
1. Trình duyệt FireFox đang mở trang Khúc Quân Hành
2. Trình theo dõi hệ thống cho thấy phần cứng là máy PC với CPU Pentium 4 2.4GHz, hệ điều hành Ubuntu 10.10 đã được Việt hoá dưới dạng sản phẩm NetPC-Community của Viện Công nghiệp và Nội dung số VN (thuộc Bộ Thông tin Truyền thông).
3. Trình tự điển StarDict đang dùng với tự điển Anh - Việt.
Việc gõ tiếng Việt đặt sẵn với bộ chữ Unicode UTF-8 và cách gõ telex, phải khởi động một cách đơn giản để dùng.
Ngoài ứng dụng tối thiểu này, đĩa/USB live này còn hữu dụng khi không thể khởi động Windows, do virus hoặc lý do nào đó, thì có thể khởi động máy bằng đĩa/USB để cứu các tệp dữ liệu khỏi đĩa cứng trước khi cài đặt lại mới Windows.
Ai quan tâm tôi có thể giới thiệu, hỗ trợ thêm.
(Bài đã đăng trên trang mạng Khúc Quân Hành)
Thêm một sản phẩm Việt hóa: LiveCD Ubuntu 10.04.1 LTS đã Việt hóa bởi HanoiLUG.org. Tải về tại ftp://asianux.vn/Ubuntu10.04_vi/ubuntu-10.04.1-vi.iso, tốc độ cao, đã thử cỡ loanh quanh 500kB/s.
Kiểm tra toàn vẹn MD5SUM
7762503e79f840138ff7c1e222e86489 ubuntu-10.04.1-vi.iso

11 nhận xét:

VNQ nói...

May quá, mạng "chùa" tốc độ tải xuống cao (700KB/s), tải xuống mất có 15'. Tiếc là PC ở CQ lại không có DVD RWR, đành để về nhà làm vậy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, Vinh ơi. Chỉ cần ghi đĩa CD chứ có phải DVD đâu. Có cần thì anh làm cho một đĩa?

Hồng Thu nói...

@ A Thành: Cảm ơn anh. Tốc độ đường truyền nhà em hôm nay khá ổn, gần 500kb/s, hy vọng việc tải không bị gián đoạn. Em sẽ "ngâm cứu" có gì "khúc mắc" anh chỉ bảo nhé.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái này với người dùng Ubuntu rồi thì không có giá trị gì lắm. Trừ khi muốn dùng "không ổ cứng" thật, hoặc để tuyên truyền cổ động cho Ubuntu.

Hồng Thu nói...

Sau đợt Ubuntu và Win trên PC nhà em "chành chọe" nhau. Em đành quay lại Win, nên cũng cần có một đĩa/USB live.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Hồng Thu: nếu chỉ cần một cái Live thì đưa USB tối thiểu 1GB tới anh làm cho. Khởi động từ USB nhanh hơn là từ CD. Vấn đề là máy có tính năng khởi động từ USB hay không?

VNQ nói...

File tải về là: NetPC-Community.iso và nó thông báo: "CD-R trắng không đủ không gian trống" thì thì làm sao ghi được?
Và nó yêu cầu: "Hãy thay thế đĩa này bằng 1 đĩa CD/DVD được hỗ trợ". Mà CD trắng hiện nay trên thị trường chỉ có dung lượng bằng 700MB.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có thể cái file ấy hỏng?
Khác với Ubuntu, cái bản "chế" này không cung cấp kèm theo kết quả md5sum để kiểm tra toàn vẹn. Mai có rảnh ghé qua cơ quan anh xem bản đã chạy.

VNQ nói...

Sáng mai e qua CQ bác tiện thể kiếm cốc cafe "chùa".

Hồng Thu nói...

@ A Thành: Vâng, hôm nào em ghé qua chỗ anh. Anh giúp em.

VNQ nói...

Cả sáng nay dùng "LiveCD" lướt WEB. Nói chung là ổn, chưa gặp trục trặc gì.
Thỉnh thoảng có đồ chơi như thế này cũng hay. Mỗi lần HĐH của PC trục trặc chưa cài lại được thì dùng "LiveCD" cũng tôt.
Cảm ơn TQ đã giới thiệu.