Thứ Hai, tháng 10 25, 2010

Chuyện dở dang của InnovGreen và tiếp tục của Trend Micro

Đúng ngày hôm nay khi mà Quốc hội đang họp với một trong các vấn đề nóng "cho nước ngoài thuê đất trồng rừng" ở biên giới thì Công ty Trend Micro, chuyên về bảo an máy tính và mạng, công bố mở Văn phòng Đại diện tại Việt Nam.
Sẽ không có một liên hệ nào giữa chuyện trồng rừng với bảo an máy tính và mạng, nếu không biết rằng InnovGreen, tập đoàn có tổng diện tích đất dự kiến triển khai trồng rừng tại 5 dự án ở Việt Nam là 328.800ha, là sự nghiệp công ích của vợ chồng ông chủ Trend Micro: Steve Chang(*) và Jenny Chang(**).

Tự bạch của Jenny Chang trong cuốn "Xu thế không gì ngăn cản nổi": "Trend Micro chưa từng lập chi nhánh tại Việt Nam, nhưng chúng tôi lại khởi đầu sự nghiệp vì lợi ích công cộng của mình từ Việt Nam...
InnovGreen là sự nghiệp công ích đầu tiên mà chúng tôi tạo dựng. ...chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai từ các tỉnh miền Bắc VN như Quảng Ninh, Lạng Sơn đến các tỉnh miền Trung như Nghệ An và Kon Tum để trồng những khu rừng bạt ngàn cây bạch đàn và keo - những loại cây có thể sử dụng làm bột giấy và gỗ ván ép công nghiệp trên chính mảnh đất trong quá khứ đã chịu sự huỷ hoại của chất độc màu da cam." 7/11/2007
Ba năm đã trôi qua từ ngày viết lời tự bạch. Hôm nay trong buổi ra mắt VPĐD ông Steve Chang, người được gọi "Bill Gate châu Á" trong 22 năm đưa công ty mới thành lập từ con số 0 trở thành một trong 20 công ty phần mềm hàng đầu thế giới (tự đánh giá?), nói công việc của InnovGreen không thuận lợi. Việc mở VPĐD Trend Micro là để hỗ trợ tốt hơn nữa sự nghiệp ở VN mà họ khởi đầu với ý nghĩa công ích.
Đáng tiếc họ đã khởi đầu công việc của InnovGreen tại vùng nhạy cảm, ở thời điểm nhạy cảm, trước một giàn quản lý nhà nước cũng "nhạy cảm" nên đã gặp khó khăn với nhân dân VN.
Khởi đầu của Trend Micro tại VN với lời khuyên "VN hãy giữ được độc lập về CNTT để bảo vệ an ninh quốc gia" là một lời khuyên của Steve Chang. Chắc có lẽ ông ta muốn hỗ trợ bằng lời nói cho InnovGreen rằng "chúng tôi không nhòm ngó an ninh của VN". Như thế chắc ông ta đã thông suốt tư tưởng với việc thu hồi đất ở vùng nhạy cảm. Xin cám ơn :-)
-----------------------------
(*) - tên tiếng Việt là Trương Minh Chính
(**) - tên tiếng Việt là Trần Di Trân

Không có nhận xét nào: