Thứ Bảy, tháng 10 02, 2010

Bàn thêm về " Đồng trụ chiết Giao chỉ diệt"

Nhân có bài của anh Hữu Thành nói về Đại sứ Giang văn Minh- Ông là người đầu tiên và cuối cùng trong lịch sử bang giao Hán Việt phải hy sinh thân mình để bảo toàn uy danh Đại Việt, cái chết của ông đã được tôn vinh, không những từ thời vua Lê chúa Trịnh mà ngàn đời con cháu về sau còn noi gương ông, giữ vững khí tiết kiên cường trước các thế lực ngoại bang, tên tuổi của ông đã được đặt cho một phố lớn của Hà nội, như một cách ngợi ca của các thế hệ đời sau với tấm gương trung liệt của ông.
Về vế đối của ông với vua Minh Sùng trinh, có thể nói đó là một câu trả lời đanh thép, đáp lại một cách đích đáng thói hợm hĩnh của tầng lớp lãnh đạo TQ thời bấy giờ, từng Câu , từng từ , từng ý đều chuẩn, đối nhau chan chát, khi nhắc đến " Đồng trụ chí kim đài dĩ lục" Sùng Trinh có ý hợm hĩnh nhắc đến việc Mã Viện cho quân cởi truồng mà đánh thắng Hai bà, hỏi đồng trụ còn xanh không tức là có ý nhắc lại việc TQ đã đánh thắng Hai Bà, trong lúc đắc chí như vậy, không ngờ Giang văn Minh lại quá cao tay, vế đối " Đằng giang tự cổ huyết do hồng" được dịch ra là  Sông Bạch Đằng tự ngàn xưa đã  nhuộm máu đỏ của kẻ xâm lược, ý ông nhắc lại những thất bại đau đớn của Quân Nam Hán trước quân đội của Ngô Quyền. "Đằng giang "đối với "Đồng trụ", "tự cổ" đối với "chí kim", "huyết do hồng" mà đối với "đài dĩ lục" thì qúa chuẩn, nhưng đau nhất lại là cái ý nhắc lại sự thảm bại của họ khi xâm lược Vn, và điều dễ hiểu là  Sùng trinh, đã bất chấp đạo lý, quy chuẩn  ngoại giao mà giết ông, giết chết một đại sứ, đó là biểu hiện của sự hèn yếu,  và sau đó thì các vua nhà Tống càng biểu hiện là một nhà nước hèn mạt, giết hại trung thần ( chuyện về cái chết của các anh hùng trong chuyện Thuỷ hử, cái chết của Nhạc Phi..v.v) luồn cúi ngoại bang(bị xâm lược bởi các quốc gia phương Bắc-nước Kim) bị bắt cầm tù cả cha con vua Tống, sau này còn chạy re kèn về phương Nam, cầu cứu các vua nhà Trần.
 Xưa nay, khi nhắc đến câu chuyện cột đồng Mã Viện, người ta đều cho rằng lời nguyền của Mã Viện            " Đồng trụ chiết, Giao chỉ diệt"  dịch ra là Cột đồng gãy(thì) Giao chỉ( Việt Nam )sẽ diệt vong. Với ý thức bảo tồn dân tộc, người Việt nào đi qua cột đồng đều ném một hòn đá , ý muốn làm cho cột đồng ngày càng vững bền, dân tộc Việt càng trường tồn.
Những nghiên cứu hiện đại đang xem xét lại vấn đề đó, người ta cho rằng thực ra, Mã Viện đã yểm bùa, chặn mạch phát của nước Việt, cột đồng( mang hình tượng sinh thực khí đàn ông) và Kén thành( mang hình tượng sinh thực khí phụ nữ) là hai công việc chính mà Mã Viện làm được ở VN, và nó chính là phương tiện bùa yểm của Mã Viện. để thứ bùa yểm đó tồn tại mãi mãi, y đã lừa bịp nguời Việt khờ khạo, phát ra một lời nguyền  kiểu khích tướng và đúng là cái cột ( bùa yểm)  vẫn còn đâu đó nên dân mình chẳng bao giờ bình yên, cứ đánh nhau loạn xà ngậu lên cả.
 Bài viết theo đường dẫn dưới đây chỉ có tính chất tham khảo, bạn nào quan tâm đến đề tài" ĐỒNG TRỤ" xin mời từ từ nghiên cứu , ý kiến đó cũng khá thú vị, nó dẫn ta đến một cách nhìn khác để trăn trở hơn với hiện tình đất nước.( Và biết đâu, có ông nào tình cờ móc được cái cột đồng đó lên, vừa bán cho đồng nát  vừa phá bỏ được sự độc ác truyền kiếp thì thật may mắn cho đất nước quá, he he!)

4 nhận xét:

HCQuang nói...

Thôi thôi, mấy cha ơi, dẹp ba cái chuyện chính chị chính em đi. Tập trung vào chuyên môn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chính chị chính em đúng là rách việc, chả thèm :-)
Chỉ tại bọn báo chí nó đăng tin đọc mà thấy ngứa ngáy quá.

TQtrung nói...

hề! có dòng nào nói chuyện chính "chị" đâu? đây là lịch sử và những nghi vấn tồn đọng mà, bắt đầu từ nhận xét của MK nên tôi cũng muốn tìm một cách lý giải cho câu " đồng trụ chiết.. "
Bài dẫn chỉ có tính chất tham khảo như kiểu tài liệu "mật" của VNTTX thôi, thích thì đọc, rắc rối quá thì không mở nó ra đọc là xong mà.

Nặc danh nói...

Toàn lăng nhăng cả,một mớ hỗn độn.
DS