Chủ Nhật, tháng 3 16, 2008

Bạn Trỗi cuối tuần

Hai hôm nay gặp nhiều bạn Trỗi.

Thứ Bẩy gọi cho Công Minh, HP, VT, QD, ... không đâu đắt. Thôi thì sang QD xem cậu làm ăn. Tình cờ VT cho biết trưa ăn với Bắc đen k5 (QB), mà QD lại đang cần gặp Bắc vì chuyện đệ tử của HTr. VT bảo không phiền hà gì khi chúng tôi ngỏ lời muốn cùng ăn trưa để QD gặp Bắc đen.
Tới nơi, hoá ra toàn người quen. Ngoài mấy Trỗi k4, k5 thì lại là dân Viện KTQS.

QB tranh thủ phổ biến tình hình An Mỹ, Đại Từ. Tuần trước cậu lên thăm lại, gặp bí thư Xã. Hoá ra ở trên đấy không thích quà của Trỗi bằng máy móc tinh vi. Họ chỉ cần một cái ... nhà; Nhà Lưu niệm Trỗi kiêm Văn hoá Xã. Thế này thì lớn chuyện rồi, k5 không làm được một mình, k5+k4 cũng không làm được, phải là k1 cho tới ... k9. Xã sẵn đất rồi, lúc nào cũng sẵn sàng động thổ.

Kể ra sáng kiến của QB không tồi. Nếu xây được một cái nhà lưu niệm văn hóa xã, hàng năm tài trợ thêm một số báo ruột của Trỗi như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Văn Nghệ Quân Đội, và một số khác gắn với nông dân như tờ Nông nghiệp, ... thêm ít sách bổ ích khác, thì cũng là món quà tinh thần có ý nghĩa. Không có những thứ này thì cái nhà ấy chả ai đến, lại thành cái miếu hoang.

Sau khi QB hứa giải quyết việc đệ từ HTr đến tối đa có thể, các k4 ra về để những người ngồi lại vào phần nghị sự chính.

VT, HT về nhà lấy xe đón HP đi thảo luận về chuyện QB mới nêu ra. HP nhất trí, thậm chí còn hình dung ra nhà trẻ, mẫu giáo kề bên nhà văn hóa. Kể ra trí tưởng tượng và thiện chí của HP hơi bị cao; trước mắt cứ xơi món văn hoá đã.

HT tranh thủ báo cáo tình hình một số bạn Trỗi k4 khác. Sớm thứ Ba Hồng Hải về đến HN. Để chuẩn bị cho buổi ra mắt Phở Hồng Hải (HH), HT gọi điện cho Quốc Khánh (QK) ông chủ quán Quế Lâm. "Này, tuần tới cho mượn Quế Lâm quán làm nơi nấu phở ra mắt của HH nhé". - Tuần này thì được! "Sao, tuần sau thì sao mà không được?" - Tuần sau là thành văn phòng cho thuê rồi. Hôm nay đang dẹp quán.

Thế thì làm gì có lúc nào nữa, thứ Bẩy rồi còn đâu. Không ngoài dự kiến của nhiều người, vì hai ông chủ có ai biết thế nào là nhà hàng. Dù sao cũng buồn một phút cho QLQ và cho sự quan tâm đến nhau của hai ông chủ.

Chủ Nhật dự cưới con gái Thu Lương. Khách mời diện hẹp, tất tần tật chỉ khoảng 200 người cho họ nhà gái và bạn bè phụ huynh. Bạn Trỗi có Mạnh Lương k2 là chú, Phan Nhân là cậu của cô dâu còn lại chủ yếu là C11 và mấy bạn cùng học Tổng hợp: Hoà Bình, Minh Châu, Hoài Nam, Mẫn k5, vợ chồng Thanh Hà-Việt Bắc cùng cháu ngoại, VT, HT. Tam Châu k6, Khang k5 cũng có mặt vì những quan hệ truyền thống. HT lại phổ biến ý kiến của QB để "lobby" trước hộ cho Ban LL Trường. Mọi người đều đồng ý. Bắc cóc k3 sẵn sàng tài trợ 10 năm báo QĐND. Riêng tạp chí Heritage tài trợ mỗi số 5 bản khi nào anh còn trong Ban Biên tập. HT cũng sẵn sàng tài trợ tạp chí TH&ĐS cho đến khi nào ... có thể.

Việc còn lại là Ban LL Trường có vận động các khoá góp được cái nhà hay không thôi.

Trưa ra về được tin Tiến bồ mất. Kết thúc một cuối tuần lẫn lộn vui, buồn và tình nghĩa.

12 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tối thứ bảy họp mặt tại dốc Đòan Kết có GM, KQ và gia đình Thắng Lợi k3, gia đình Đại Cương. GM được dịp trổ tài "lấu lướng". Chị em vui vẻ.
Trưa chủ nhật 16/3 giỗ đầu bác Võ Thúc Đồng tại Trung Tự, HN. Cả nhà về đủ, cả chị Song Yên, Thúc Minh. Cụ bà phải ngồi xe lăn nhưng vẫn tỉnh táo. BLLk5 đến đủ cùng các bác k3, Thắng "híp" k6... Mọi người nhớ tới cụ và những kỷ niệm xưa.

Nặc danh nói...

Đây là một ý kiến hay của các bác. Em có ý kiến cá nhân thế này, để xây cái nhà văn hóa tặng địa phương, trước tiên ta phải làm công tác tư tưởng vận động trong toan thể anh em, sau đó là phải có một cái thiết kế sơ bộ từ đó tính ra tiền (vật tư, công) Nếu địa phương lo được nhân công thì kinh phí sẽ đỡ hơn. Từ số tiền đó ban LL các khóa trao đổi, xem mỗi khóa cần đóng góp bao nhiêu. Cụ thể như thế nào tùy sự sáng tao của các khóa, nhưng nên tập trung dứt điểm trong một đợt chứ đừng để lai rai.

Nặc danh nói...

Các anh lưu ý: không phải khóa nào cũng ở An mỹ.

Nặc danh nói...

Quên, kí tên: HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng thật, không phải khoá nào cũng ở An Mỹ. k8 cho nó sang Quế Lâm xây nhà Văn hoá vậy, đùa thế. Nhưng Trường khai giảng năm đầu ở đấy thì đúng. Bây giờ còn anh bộ đội nào nhập ngũ ở "gốc đa" 34 chiến sĩ đâu.

TranKienQuoc nói...

Chí Quang ơi sao lại cẩn thân thế? Đừng câu nệ ai đã ở đó mà Đại Từ được coi là nơi sinh ra của trường ta. Hơn nữa anh em ta ai cũng muốn giữ cái hồn của trường. Và đây là việc làm tự giác!
QBắc cũng nói cần phát động tòan trường. Kinh nghiệm khi xây nhà văn hóa ở Bình Lục chỉ khỏang 100T. (Tất nhiên phải dựa trên thíêt kế chi tiết). Rất nhiều anh em ủng hộ. Đề nghị BLL bắt tay nghiên cứu sớm. Việc này ý nghĩa hơn việc đặt bia kỷ niệm.

HữuThành.Nguyễn nói...

"Chỉ khoảng 100tr" là hơi bị nhiều rồi. Có lẽ cái nhà Văn hoá của Trỗi chỉ nên cỡ như nhà tình nghĩa cho mẹ VNAH thôi.
Tôi hình dung nhà 3 gian lợp ngói, không ngăn, ở giữa sân lát gạch cho nó sạch, trồng ít cây xung quanh. Quan trọng là ở trong có cái gì. Ngày xưa cái cung tiêu bé xinh anh em ta vẫn đến đấy thôi.

dathb136 nói...

Em có ý kiến.
Trước đây trường ta có xây 1 cái bệnh xá cho xã rồi.Bây giờ nó như thế nào?Có còn khg?Có mang lại lợi ích cho dân ở đó khg?Sau khi biết điều đó rồi thì phát động phong trào, k8 không ở ĐT ngày nào cũng đóng góp.Còn nội dung trong đó thế nào?Em đề nghị quyên góp sách cũ, mới làm 1 cái thư viện cho dân mở mang kiến thức.Có được khg ạ!

HữuThành.Nguyễn nói...

Được biết ngày trước Trường ta và QY 354 "liên danh" tặng bệnh xá cho Xã. Ta làm cái nhà, 354 cho đồ dùng y tế, ít thuốc men, không biết có đào tạo nhân viên hay không. 354 ngày kháng Pháp ở khu vực đó, nay hàng năm vẫn lên khám chữa bệnh cho đồng bào (xem thêm Google "Yên Mỹ, Đại Tử"). Nghe QB mới nói họ đang muốn có cái máy chữa răng. Cái này thì thuộc chuyên môn của 354 rồi, nên giao cho Võ Minh Đạo k5/354 nghiên cứu giải quyết theo hướng "thanh lý" chăng.

Nặc danh nói...

Tôi thấy nhất trí ý kiến của dathb136, anh em có thể đóng góp sách mới, cũ (nhưng quý và còn tốt) để thành lập thư viện, nhưng phải có đầu mối tiếp nhận và chọn lọc.
TTXVH

Nặc danh nói...

dathb136 nói chính xác, trước hết cần phải xem hiệu quả của cái bệnh xá, coi chừng lại đóng góp cho các "quan tham" thì hết hơi.

HMK6

Nặc danh nói...

OK, đồng ý với kiến nghị của TTXVH và dathb136.
Tuy nhiên, nói chi thì nói, nhưng 100tr là hơi nhiều đấy, chắc chắn không quyên góp đủ đâu.
HCQuang