Thứ Năm, tháng 8 23, 2007

Quy tắc ứng xử trên trang tin mạng (blog)

Báo điện tử Tuổi Trẻ Online có bài "Blogger Việt cần có qui tắc ứng xử". Đây là một trong loạt bài các báo khai thác cuộc hội thảo "Blog trong thế giới thật" do Báo Lao Động tổ chức tại Tp HCM ngày hôm qua.
Thật ra thế giới ảo của những con người thật đã làm tốn không biết bao nhiêu "giấy, mực" trong mỗi loại thể hiện. Thư điện tử (e-mail), tin ngay (instant message, IM, Chat), và bây giờ là blog. Con người thật thể hiện mình trong thế giới điện tử không thể giống như trong thế giới cũ của họ. Điều này không chỉ đúng trong những thứ mà chúng ta đang quan tâm ở đây. Những người làm công nghệ thông tin, đặc biệt những người có liên quan các dự án ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp và nghiệp vụ hệ thống lớn, đều biết thế giới điện tử có một nền văn hoá khác. Ít nhất là một nền văn hoá trình diễn khác, bởi cách thức trình diễn khác, sự tiếp nhận trình diễn khác, quy mô của trình diễn cũng khác, ...; tóm lại là một hệ thống các giá trị liên quan tới và bị ảnh hưởng bởi trình diễn sẽ được hình thành và thẩm định. Nếu không nhận thức được điều này, dự án ít có cơ hội thành công.
So với những người và những hội chơi tin mạng đủ các thể loại (diễn đàn, blog, chat) thì anh em Trỗi có lẽ là những người đi sau. Chưa đủ một năm, với số lượng vô cùng nhỏ so với lượng người Việt hàng ngày "dạo mạng" nhưng những gì chúng ta thể hiện trong các blog của riêng mình cũng đã cho thấy cần có sự cẩn trọng trong việc tự thể hiện mình. Lứa tuổi U60 không cần ngóng cổ chờ trông bộ quy tắc ứng xử để mà tuân theo. Hãy nghĩ đến những bạn trẻ (và cả bạn già) k9 âm thầm quan sát chúng ta và nhận ra những vấn đề văn hoá.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Admin dẫn ra bài này quá đúng!

N.TV nói...

Hôm nay Tạ Vinh vừa cho số điện thoại của Nguyễn Hồng Hải: 0015143621022.
Theo Tạ Vinh thì hiện nay H.Hải đang ở Việt Nam.Tôi đã nhắn nhờ Châu (vợ Vinh) nếu gặp thì nói hắn truy cập vào "Bạn Trỗi".

Nặc danh nói...

Hồng Hải về tới VN là mất hút. Chắc tìm được chỗ chuyển giao công nghệ rồi.
Châu vợ Vinh bảo chỉ gặp nó có một lần. Có hẹn sẽ quay lại nhưng không thấy đâu.
Có khi hỏi Nguyễn Chí Vịnh hay Đinh Thắng Lợi K3 có thể biết đấy.
Các Anh ở HN gọi cho Châu vợ của Vinh hỏi xem. Giữa T 9 HH mới đi.
Handy của Châu : 0946093118

HữuThành.Nguyễn nói...

Rất vui vì có thông tin mới về Hồng Hải. Hôm nay tôi sẽ thử tìm qua chị Châu. Lần về trước Hồng Hải chủ động tìm lại anh em, rất vui vẻ. Có thể dạo này cậu việc gì bận rộn quá chăng?

Nặc danh nói...

Nói vậy "Bantroi" của k4 (mà k5 ăn ké) đã thể hiện đúng tiêu chí của nó - vì anh em Trỗi. Tóm lại là biết ứng xử!
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

Đã gặp Hồng Hải, bố trí một hai cuộc gặp chớp nhoáng. Vì Hồng Hải ngày kia, thứ 7, 25/8 lại về "bển". Sẽ có bài riêng, bây giờ ăn gạo lức đã.

Nặc danh nói...

Có phải Hồng Hải có bà ngoại làm hoa giả y như thật, nhà ở Hàng Vôi, ba má "hành tung bí mật". Từ khi ra trường tôi chưa gặp lại y.
HCQuang

Nặc danh nói...

Nói là BẠN TRỖI,BẠN TRỖIK7, BẠN TRỖI K3,ÚT TRỖI...dều là các blog của Trỗi và mọi người đều (cứ là hs Trỗi)có thể tham gia vào bất cứ blog nào, miễn là chúng ta đều tự giác chấp hành tinh thần xây dựng, đoàn kết và tôn trọng nhau.
Vnq