Thứ Bảy, tháng 7 27, 2013

Té ghế

Té ghế là từ mới học được của cô cháu!, ám chỉ cái gì thì chỉ ... "té ghế" mới hiểu ( có thể là buồn cười vừa đau chăng), ví như: Trưa nay VTV 1 đưa tin CTN phát biểu bài phát biểu quan trọng chủ đề “ Quan hệ việt Nam – Hoa kỳ trong một châu Á – Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng” trước các nhà học giả có uy tín tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa kỳ . Có đoạn trích : “…Hoa kỳ cùng chia sẻ bờ biển Thái Bình Dương ( ngắc) châu Âu với những mối liên hệ lịch sử…” (từ phút 9.31 đến 9.36). Cẩn thận coi lại bản đồ thì không thấy “Hoa kỳ cùng chia sẻ bờ biển châu Âu” chỗ nào! CTN không đọc lộn thì đội ngũ viết cho ổng quá coi thường người nghe nếu không muốn nói là quá kém về kiến thức (Có lẽ họ muốn nói đến miền Viễn đông thuộc nước Nga là châu Âu chăng? - Chính xác là nước Nga nằm trên lục địa Á- Âu). Cái chính là Nhà đài tại sao lại trích đúng đoạn này? Có gì gì không?

15 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Chắc "cụ" đọc thiếu một trang mà lật ra bị kẹp díp :-(

Nặc danh nói...

Tương Lai nhận xét có lý đấy.
Chắc khi đọc, "Cụ" không kịp nghĩ nên không phát hiện lỗi vô lý này để bỏ qua.Lịch hoạt động của "Cụ" dày đặc quá mà !!!

VH

Nặc danh nói...

Xét về thực chất thì bờ biển châu Á-TBD bị Mỹ bắt phải chia sẻ và Mỹ thành công. Còn bờ biển châu Âu cũng đã từng "được" Mỹ muốn chia sẻ (sau thế chiến 2), nhưng ko thành công.
Do vậy, ko phải CT nhầm mà là "nịnh". Nhìn theo quan điểm của Mỹ thì Mỹ chia sẻ toàn bộ TG!

HMK6

Nặc danh nói...

HMK6 đánh giá cao CTN quá.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem bài viết thì thấy đoạn ấy liệt kê những nước, khu vực có quan hệ châu Á-TBD. Châu Âu có "những mối liên hệ lịch sử" với châu Á-TBD. Nói vậy không sai. Anh TL bẻ bậy què giò CTN rùi :-)

TK8 nói...

Tư móm cũng nhìu đòn nhể !. Cháu có í ciến là các bác nên tìm đọc NGUYÊN BẢN: nói với USA khác, về thuật lại với DÂN khác, đó là NGHỀ LÃNH ĐẠO.

Các Chính Trị Gia nước ngoài hổng fải lúc nào cũng Trung Thực, nhưng dân fát hiện ra có Dối Trá là bật bãi ngay - vì cái SÂN CHƠI họ SẠCH.

Tuong Lai nói...

Đoạn này là: "Châu Á-Thái Bình Dương ngày nay đang đem lại cơ hội cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Hoa Kỳ cùng chia sẻ bờ biển Thái Bình Dương, châu Âu với những mối liên hệ lịch sử, các nước ven bờ Ấn Độ Dương gắn chặt với Thái Bình Dương qua eo biển Malacca." Nói thật: chấm phảy linh tinh không rõ chủ đề chung của 2 câu là gì! Câu thứ nhất đã rõ và hoàn chỉnh;chủ ngữ là Châu Á-Thái Bình Dương. Câu thứ 2 lủng củng, khó hiểu: Chủ ngữ hai mệnh đề đầu là Hoa kỳ, mệnh đề cuối chủ ngữ có thể hiểu là các nước ven bờ Ấn Độ Dương. Hai câu trong đoạn này định nói gì: vị thế địa chính trị của Châu Á-Thái Bình Dương hay vai trò Hoa Kỳ trong khu vực? Tóm lại là tôi không hiểu!!

HữuThành.Nguyễn nói...

@TL: hiểu thế này "Hoa Kỳ cùng chia sẻ bờ biển TBD với CA-TBD, châu Âu với những mối liên hệ lịch sử với CA-TBD, các nước ven bờ Ấn Độ Dương gắn chặt với CA-TBD qua eo biển Malacca.
Tất nhiên là nói về vị trí "trung tâm" của thế giới bây giờ dịch chuyển về CA-TBD, mà xung quanh đều quan hệ. Thằng thì trực tiếp (Mỹ), thằng thì đã từng khai hóa khai thác thuộc địa trong lịch sử (châu Âu), thằng thì thông qua cái cổ chai ma-lắc. Đại loại thế.

Nặc danh nói...

@BANTROI:Chẳng có CTN nào vô ý đâu!Câu nói của Anh Tư là đúng,vì Việt Nam mình chỉ có vùng trời thôi,còn vùng biển thì từ khi "Bố cháu"không còn quan tâm nữa thì ...giao cho các Cường Quốc chia nhau rồi,nghĩ lại thấy ...TIẾC nhưng "Mần răng được hè?"

Tuong Lai nói...

Anh Tư diễn giải kiểu này thì cũng như nói: Tôi bị thương một lần ở thái dương và một lần ở điểm cao "x"!!! Chủ thể muốn nói là Châu Á-Thái Bình Dương hay vai trò Hoa Kỳ; về địa lý hay chính trị? Tóm lại chỉ cần biết chủ đề của bài nói thôi, "vọc vạch" thì ... mệt.

TQtrung nói...

Để hiểu ý nghĩa lời anh Tư theo tôi nên đặt trong bối cảnh 'bạn Vàng' đang vùng vẫy để thoát khỏi 'vòng vây' của Âu-Mỹ, thục hiện giấc mộng vươn lên Bá chủ, cạnh tranh với vai trò của Mỹ.
Để thoát khỏi vòng vây, TQ đặt kế hoạch vượt khỏi Chuỗi Ngọc trai đang bao vây họ.
Châu Phi đứng đầu trong chiến lược bá chủ của TQ,sau đó là thế giới, muốn vượt ra, TQ chỉ có một con đường là cướp biển Đông, khống chế eo Malaca để ra Ấn độ dương.
Mỹ vẫn tự cho mình là bá chủ, hoành hành khắp bốn biển, dĩ nhiên không thể để TQ cạnh tranh nên sẽ bằng mọi cách ngăn cản, họ tranh thủ các nước có 'vấn đề'biển với TQ, tất nhiên có cả VN rồi, VN ta yếu thế trước TQ, trước âm mưu rõ ràng của TQ thì việc anh Tư phát biểu nhằm Mục đích tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ, miễn là giữ được chủ quyền 200 hải lý, còn công nhận Mỹ có quyền lợi ở các vùng còn lại, nói thật là 200 hải lý giữ còn khó nói gì cả vùng biển lớn, 'nịnh' thằng Mỹ để kiềm chế TQ, có mất gì của bọ đâu chứ, tức là công nhận cái đã có chứ chẳng có gì mới.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói như anh Tt giải thích thì chả phải nịnh Mỹ, vì nó đúng với cái mà kêu bằng luật biển. VN mình cũng có quyền lợi cách bờ nước Mỹ 200 lý. Vấn đề là tầu Vinashin có sang được tới đó không thôi :-)

Nặc danh nói...

Ôi dào, kiểu nói của lãnh đạo mình là phải như thế. Nói cứ u u minh minh, muốn hiểu thế nào cũng được.
Một lần tôi đi Đức với a.7 Thanh và phải làm phiên dịch. Khi thằng Đức nói thì ko sao. Tới lượt a.7 nói, tôi chẳng hiểu gì cả. Đang nói giữa câu, tự nhiên a ngừng lại (?).Chẳng hiểu muốn gì? Còn chủ ngữ thì lung tung. Có câu ko có (chắc là chủ ngữ ẩn?). Có câu lại 2,3 chủ ngữ!! May mà a.TN k5 ngồi đó cứu nguy: Để tôi dịch cho. Phải hiểu ý a.7 mới được.
Vậy là tôi phải hiểu ý a.7 thông qua phiên dịch!
Ơn trời!

HMK6

Tuong Lai nói...

Thế mới biết não lãnh đạo có giá cao hơn não nhà khoa học. Chuyện rằng có người bệnh cần thay não, bác sỹ ra giá : não nhà khoa học 50.000USD, não lãnh đạo VN 5 triệu USD. Con bệnh thắc mắc : "Sao não lãnh đạo lại mắc hơn nhiều lần thế?". Bác sỹ trả lời: "Vì não này chưa dùng bao giờ, còn mới 100%" !

TK8 nói...

"Miệng nhà Quan có gang có thép” - Các Cụ xưa giỏi đéo chịu được, tiên sư anh Tào Tháo !