Thứ Tư, tháng 7 24, 2013

Bảo an hệ sinh thái mạng, không đùa

Gần đây có mấy vụ cưỡng đoạt số máy điện thoại di động (bằng cách đổi SIM trái phép) để lấy trộm tiền trong tài khoản ngân hàng. Đề nghị mọi người đọc để "nâng cao nhận thức", đặc biệt là những người có thói quen dùng dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến chuyển tiền qua mạng máy tính.
Nếu muốn có cách giải thích việc này theo cách hiểu của tôi thì tôi sẽ trình bày qua tài liệu khác. Ở đây tôi chỉ lưu ý các bạn mình là
Nếu dùng máy tính chạy Windows không có bản quyền,
Thì tuyệt đối không dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Bởi chắc chắn máy tính của bạn đầy những lỗ hổng bảo an, vì không có bản quyền cập nhật bản vá lỗi, đã bị lợi dụng cho các trình lấy cắp danh khoản.
Các loại danh khoản đều có thể bị mất cắp, như từng bị với thư, chat Yahoo chẳng hạn. Nhưng lần này, nếu mất là bạn mất tiền trong tài khoản.
Đừng đùa.

1 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Tại sao nhắc nhở mọi người? Vì hôm nay tôi nhận được một thư từ Canonical, hãng quản lý Ubuntu như sau: (Google dịch ra tiếng Việt)
Xin chào,
Bạn nhận được thư này vì bạn có một tài khoản đăng ký với địa chỉ này trên ubuntuforums.org.
Phần mềm diễn đàn Ubuntu đã bị xâm nhập bởi một kẻ tấn công bên ngoài. Kết quả là, những kẻ tấn công đã đạt được quyền truy cập vào đọc tên người dùng, địa chỉ email và một bản sao mã hóa mật khẩu của bạn từ cơ sở dữ liệu của diễn đàn.
Nếu bạn đã sử dụng mật khẩu này và địa chỉ email để xác thực tại bất kỳ trang web khác, bạn được khuyến khích để thiết lập lại mật khẩu cho các tài khoản ngay lập tức như kẻ tấn công có thể sử dụng thông tin cá nhân bị xâm nhập để truy cập vào các tài khoản khác. Điều quan trọng là phải có một mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau.
Trang web ubuntuforums.org hiện đang ẩn và chúng tôi đang làm việc để khôi phục lại dịch vụ này. Hãy dành thời gian để thay đổi mật khẩu tài khoản ubuntuforums.org của bạn khi dịch vụ được phục hồi.
Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện cho cộng đồng Ubuntu, cảm ơn bạn đã hiểu biết của bạn.
Các quản trị hệ thống Canonical.

Đến Canonical còn bị đột nhập thì xài đồ chùa dễ bị như bỡn. Vấn đề là bạn có tài nguyên để nó lấy hay không thôi.