Thứ Hai, tháng 10 10, 2011

Xem chim (Bird Watching)

Tình cờ hôm qua đố ông TM đếm chim thì hôm nay trên SGTT có bài về xem chim với tựa đề hơi huếnh "Viễn du theo cánh chim trời".

SGTT.VN - Thú chơi chim ngày nay không còn chỉ là nuôi chim cảnh. Vào Google gõ cụm từ “bird watching”, bạn sẽ thấy rằng còn có một thú chơi hơn cả thú chơi, một cuộc du hành hơn cả du hành: birding – những chuyến đi thú vị cho người mê chim. (ảnh thuộc bài đã dẫn)
Dăm năm trước chúng tôi cũng đã được giới thiệu về các cuộc đi xem chim "bird watching", một dạng du lịch đặc thù khi đó ở mình rất hiếm người đi. Rồi chúng tôi cũng làm một chuyến xem chim ở vùng ngập nước (gọi là ramsar) Xuân Thủy ở Giao Thiện, Giao Thủy, Nam Định.
PhotobucketMột đêm đầu năm mới ngủ ở nhà kiểm lâm lạnh ngắt không điện, không nước nóng, giường đệm ẩm,... Để sáng hôm sau ra bãi, theo những người bảo vệ vườn lần mò đi tìm cò mỏ thìa mặt đen (black-faced spoonbill) di cư từ Hàn Quốc tránh rét mùa đông. Dọc đường đi người ta chỉ cho chúng tôi những loài chim khác nhưng không thể nhớ được tên. Có cả một đám lông chim trắng được người hướng dẫn nói là phần còn lại sau bữa ăn của một con diều hâu. Ảnh: LADk1 và con gái tôi, hai tay máy Canon chụp phim với ống 75-300mm tiếp cận đàn cò mỏ thìa hiếm hoi.
He he, tay máy siêu zoom (thời đó chỉ có x6) Fujifilm FinePix là tôi đây ghi lại đám cò ấy chúng như thế này.
Photobucket
PhotobucketChụp qua ống ngắm xa chuyên dụng của dân "soi chim".
PhotobucketĐã ai trong số anh em ta thấy con này chưa? Nó được đưa vào danh mục các loài chim sắp tiệt chủng thuộc diện bảo vệ. Tôi nhớ hồi đó người ta bảo toàn thế giới đếm vào cùng một ngày chỉ còn mấy nghìn con?

6 nhận xét:

Thanh Minh nói...

Ngày xưa qủa thật không thấy con này nên không biết chất lượng thịt nó ra răng. TQ chụp chim trời trông như một bầy gà rù, hỏng bố cả tuyệt tác của 3thiên nhiên.

BTMT nói...

Đọc bài này tôi mê đồ nghề của mấy tay "săn chim"quá,toàn máy khủng.Chắc chảng bao giờ tôi sắm được loại máy chuyên nghiệp này.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi, NT không xét kỹ rồi. Cái Fuji mà tôi nói là đồ thường thời đó, không bằng máy mới bây giờ đâu. TM nó cười nhạt kìa. Còn cái kính nhìn xa của dân chuyên nghiệp cũng không cao tiền lắm. Vấn đề là chả mấy khi dùng. Khi nào già quá rồi không ra khỏi nhà được nữa thì dọn đến nhà chung cư cao tầng, sắm một cái thật oách, thỉnh thoảng ngó thăm nhà người ta qua đường... cửa sổ :-)
@TM: mùa đông rét con nào chả thế. Mấy con cồng cộc ở vùng nước nổi An Giang đây này, rất sinh động nhỉ.
Lo bố trí vụ An Giang chu đáo đi nhé :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

À, mấy cái ống của bọn "ngoại" thì đúng là không chơi được thật, hàng mấy nghìn đô một cái lên đến cả chục nghìn(?) chưa bao giờ xem thử giá.

TK8 nói...

Kể ra sắm Tele xịn cho cái máy cùi thì hơi đau răng - Dùng ống nhòm làm ống kính chụp ảnh Chất Lượng CHẤP NHẬN ĐƯỢC và THỰC TẾ HƠN: Trỗi ta toàn Bộ Đội, ống nhòm quân sự nhìu như Lúa !

Bác TM có chế được cái này thì fổ biến Công Nghệ cho ACE nhá !

HữuThành.Nguyễn nói...

Ảnh chụp gần mấy con "mặt thìa" ấy là dí máy ảnh vào mắt kính ống nhòm xa (loại một ống kính trên giá 3 chân). Làm theo cách đó chỉ dùng với máy ảnh loại phổ thông ống kính nhỏ bằng con mắt người. Chứ ống kính của các máy phim thường thì không làm thế được. Mà còn bị rung nữa, chụp nhòe lắm.