Thứ Tư, tháng 10 26, 2011

Già rồi thì lạc hậu

Chuyện thứ nhất:
Lên đời máy laptop. Cài xong thì nối hai máy bằng cáp "data link" để di chuyển "tài sản" sang nhà mới. Trước đây nhiều năm khi dùng máy đơn lẻ là chính thì nối bằng cáp cổng COM hay cổng máy in. Tới hồi máy nào cũng có cổng mạng thì nối bằng cổng mạng với dây cáp xoắn. Xoắn tức là không phải dây mạng vẫn dùng mà phải xoắn đi để thằng này nói vào tai thằng kia và ngược lại.
He he, sao đơn giản thế mà làm mãi không được. Sau bí quá phải đưa vụ việc lên... mạng. Bọn trẻ cười ầm "bác ơi bây giờ cứ dùng dây thẳng thôi, công nghệ nó thế". Hóa ra bây giờ cứ có cáp mạng là cắm, "thục mạng" không cần biết tai đâu mồm đâu :-)

Chuyện thứ hai:
Cài Ubuntu thì chả thấy có chuyện gì, vừa nhanh vừa đơn giản. Đến phải cài Windows mới thấy khổ. Đồ (đĩa Windows XP SP2) cũ chả mấy khi dùng, mang cài đã lâu, rồi lại phải cài từng trình khiển càng lâu nữa. Đến cái máy thứ 2 thì báo hỏng. Cùng quẫn chửi rinh nguồn hàng, mất công bọ phải đưa đi bảo hành. Cu con bảo hành thử rồi chỉ "bác ơi, phải cài đúng theo đặt trong BIOS". Mồm mình thành chữ O ngay lập tức "Ô, sao thế nhỉ, chưa hề thấy". Ra nó thế, trong thiết lập ban đầu nó cho đến mấy khai báo Windows, cả Linux,... Bọ không biết chuyện này, hồn nhiên như thủa hai mươi năm trước nên dính gai.

Mấy việc bé như con kiến, mà đã thấy mình vừa chủ quan vừa lạc hậu. Cứ thế này chả biết rồi sẽ còn đến tận gì gì nữa đây?

5 nhận xét:

TK8 nói...

Đúng vậy:
1. Chuyển Data = LAN rất chậm.
- Nếu PC2PC thì tháo HDD gắn wa
- Nếu PC2LAP nên dùng USB hoặc eSATA.
Dây LAN nào cũng XOẮN, đấu THẲNG để nối HUB, SWICH...đấu CHÉO cho PC2PC, khi đó các đầu 1-3, 2-6 đổi chỗ với nhau.
Card mạng thế hệ mới chơi hết cả 2 loại THẲNG và CHÉO.
2. XP SP2 "CHƯA TÍCH HỢP DRIVER SATA" khi cài sẽ báo lỗi, khắc fục:
- Chỉnh AHCI trong BIOS, cài xong bổ sung DRIVER SATA rùi trả lại như cũ.
- Mua 1 cd XP "ĐÃ TÍCH HỢP DRIVER SATA" hoặc tự làm lấy.
- Cài Win7 thì hết rắc rối, nó có đủ DRIVER.

Nặc danh nói...

TK8 nói đúng đấy.Nên dùng Win7 nếu không có ứng dụng nào quá cũ.Win7 vẫn phải cài drivers vì nó chỉ hỗ trợ cho một số hãng chuẩn thôi.Bọn Khựa thường mua con chíp trắng về rồi copy đoạn mã của bất cứ hãng nào mà nó khoái sang.Lắm khi cài driver muốn điên hết cả người.Bây giờ toàn là hàng Khựa thôi vì nó là công xưởng của thế giới mà.Chấp nhận như thế sẽ thấy lòng nhẹ đi một chút.
Khi cài đúng drivers thì máy chạy rất tuyệt,còn không thì máy chỉ chạy ở chế độ default thôi.Bác HT chạy Ubuntu cũng thế.Nó chạy ở mức độ tối thiểu.Muốn chạy nhanh bác vẫn phải cài drivers dành cho Ubuntu.K6LS.

HữuThành.Nguyễn nói...

Giống QH của mình, Ubuntu 6 tháng ra "nghị quyết" mới một lần, giải quyết các bức xúc của thần dân phản ảnh. Bởi thế cứ nghị quyết mới mà chơi là tương đối ổn.
Lão Hợp cũng đổi máy mới. Cài cho lão bản 11.10 vừa ra đầu tháng. Chưa cài xong đã thấy bản mặt mình chớp chớp mắt ngây thơ trên màn hình. Hóa ra webcam đã làm việc và trình cài đặt định chụp ảnh để dùng "nhát ma" khi đăng nhập hoặc tạm ngưng việc,...

TQtrung nói...

Mấy chú chỉ được cái dạy Phật ăn chay, hehe

HữuThành.Nguyễn nói...

Thà cứ dụ đi ăn mặn thì thầy theo ngay, nhể :-)