Thứ Ba, tháng 5 22, 2007

VỀ LS LÊ MINH TÂN


NHỮNG CON SỐ 13 - 6 - 28 - 5
(Kiến Quốc ghi)

Chiều chủ nhật, 20/5/2007, khi đến thăm gia đình LS Lê Minh Tân, gặp má anh và Linh, tôi biết thêm nhiều thông tin mới lạ.

Con số 13 và 6
Tôi được nghe cuốn băng ghi âm ghi lại cuộc đối thoại của anh Lê Kinh Thông với NNC Bích Hằng. Hằng có kể lại lần “nói chuyện” với LS Tân: Anh Tân báo là đang nằm ở ngôi mộ thứ 13, hàng thứ 2 tính từ bên phải. Anh còn đùa: “Con số 13 cũng không thật đẹp em nhỉ?”. Khi cả đoàn tìm kiếm “hội quân” ở NTLS Phước Sơn, vào bên trong, Linh lẳng lặng xác định thì thấy có điều kì lạ: vị trí 13 từ phải qua của ngôi mộ hoàn tòan trùng khớp với vị trí thứ 6 từ trái qua (theo xác định của NNC Năm Liên).
(Cách đây mấy tháng, Trần Xuân Lăng k3 báo đã có thông tin về LS Cao Quốc Bảo k3. Anh hy sinh ngày 7/5/1975 tại sân bay Phú Bài, Huế. Sau đó gia đình đưa hài cốt về quê ở Quảng Ngãi. Như vậy còn lại 13 LS chưa tìm được mộ phần. Nay LS Lê Minh Tân về được với gia đình thì còn lại 12 LS có mộ nhưng “khuyết danh”. Một lần nữa anh lại trùng với con số 13(!?). Và khi tổ chức lễ truy điệu cho anh, gia đình cũng quyết định làm ngay chiều chủ nhật, ngày 13/5(?). Đúng ngày nghỉ, đông đủ bạn bè, đồng đội và cả anh Đòan Sinh Hưởng từ Đà Nẵng cũng phóng xe vào dự.
Người phương tây rất ngại “thứ 6 ngày 13”, còn con số 13 và 6 với Lê Minh Tân lại là những con số kì diệu!

Con số 28
Nghe Võ Quốc Tấn kể lại LS Lê Minh Tân có nhờ anh Đoàn Sinh Hưởng thắp cho 28 nén nhang và đốt 28 điếu thuốc để chia tay đồng đội trước khi về với gia đình. Ai cũng nghĩ đó là 28 đồng đội của anh ở Tăng – Thiết giáp. Nhưng khi xem trong băng Video và nghe Linh thuật lại, tôi đã giật mình và khẳng định: Lê Minh Tân nhắc đến 28 LS là thầy trò Trường Nguyễn Văn Trỗi. Anh không chỉ nói “tiếc là Ngô Ngời không về được” mà như Linh kể lại: “Anh Tân luôn nhắc đến tên các anh Dũng, Quang, anh Tiến…”. Dũng là Vũ Chí Dũng k4, Quang là Chu Tấn Quang k6, còn Tiến là ai? Lướt lại danh sách 29 LS trong đầu, tôi khẳng định không phải là Tiến mà là Tuyến, Bùi Thọ Tuyến k8. Tôi giải thích điều này cho Linh thì em bảo: “Quả thực em đâu có biết tên các anh Trường Trỗi”.

Con số 5
Biên chế 1 xe tăng là 5 đồng chí. (Chuyện này anh Thanh Tường k1 đã viết trong Tập 1).
Chiều thứ Bảy 12/5/2007, sau khi bàn bạc với đồng đội của anh Tân, Linh quyết định đi ngay trong đêm về Sài Gòn vì cả nhà mong. Linh mượn được chiếc Honda Arcord cùng tài xế. Trên xe không chỉ có 3 “người dương” - Linh, Tuấn Anh và tài xế mà còn có 2 “người âm”, đó là Lê Minh Tân và Vũ Chí Dũng k4. (Anh Tân “nói”: Hôm nay rủ Chí Dũng cùng về Sài Gòn cho vui).
Mấy anh em thay nhau lái, ai mệt thì ngủ, thỉnh thoảng mới dừng lại để uống cà-phê hay ăn phở, ăn cơm. Đến quán nào chủ quán cũng ngạc nhiên không hiểu vì sao chỉ có 3 ông khách mà mua những 5 phần. Xong xuôi lại lên đường. Với thế “Mã hồi” và được 2 LS phù hộ, đúng 13g30 xe tới nhà an toàn. Đúng là "Năm anh em trên 1 chiếc xe tăng..."!.

Không có nhận xét nào: