Thứ Sáu, tháng 5 25, 2007

TỜ BÁO CỦA CHÚNG TA

Thư sớm!
Chào các bạn,
Trước hết phải cảm ơn Hữu Thành, từ ý tưởng của nhiều người, đã xây dựng được một địa chỉ sinh hoạt văn hóa, giao lưu tinh thần cho anh em (trước là khóa 4, rồi đến khóa 5, sau là anh em toàn trường)! Nó cũng chẳng khác gì "báo tường đại đội" ngày xưa. Sáng ra lại thấy có thêm một bài mới.
Nhưng đã là báo chí thì phải có quy định thống nhất trong tổ chức bài vở, trong viết lách. Về tổ chức bài vở, anh em ta hoàn toàn tin tưởng ở ông Quản trị mạng. Nhưng về viết lách của từng tác giả, xin góp ý kiến (không mang tính chất dạy dỗ, lên lớp mà chỉ muốn đưa ra những kinh nghiệm từng vấp):
- Đừng viết lê thê dài dòng, kể lể "con cà con kê" vì báo chí phải thật ngắn gọn, đủ ý. Mỗi bài không quá 1.000 từ là được, không thì vài ba trăm từ cũng đã quá OK.
- Cố gắng hành văn sáng sủa, dễ hiểu, càng đơn giản càng dân dã càng tốt.
- Khi viết đừng lạm dụng sử dụng "điệp khúc", viết đi viết lại một từ, một cặp từ trong một câu, hay một ý trong cả bài... dễ gây nhàm chán cho người đọc.
- Nên có thói quen dùng "Tự điển chính tả tiếng Việt" vì nói là một chuyện nhưng khi viết ra vẫn dễ bị mất chính xác khi dùng từ. Ví dụ: "sẻ chia " chứ không phải "xẻ chia"(!), "đưa giùm" chứ không phải "đưa dùm", thư giãn - thư dãn, v.v...
- Các dấu chấm, dấu phẩy... luôn đặt sát sau chữ cuối cùng. Nhiều bạn hay quên viết hoa sau chấm câu, sau đầu dòng. Nhớ phải đánh cách một kí tự "_" sau dấu chấm, dấu phẩy. Có như vậy người đọc không bị chán và thấy chúng ta rất PRO (chuyên nghiệp!).
- ...
Cứ viết, cứ luỵên rồi mãi sẽ thành thói quen. Dễ thôi mà!
Mời các bạn cùng tham gia góp ý chuyên mục này. Nó cũng như "Dọn vườn" để bài vở ngày một tốt hơn!
Ciao!
Kiến Quốc (ngày xưa bọn k5 còn gọi là Kót két!).

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài này cũng muốn đến được với các em k8. Có mấy ý:
- Trước hết phải hoan hô k8, nhất là Tuấn "lé", đã dựng lên được Blog "k8nvt-tsq". Nội dung của các em khá trẻ, đa dạng. Tột!!!
- Nhưng Blog thể hiện chưa thật PRO: hành văn sai ngữ pháp nhiều, chữ viết hoa, viết tắt quá tuỳ tiện dễ gây chán cho độc giả. Có lẽ vì thế các em tận dụng bài vở của k4, luôn link về "bantroi" chăng?
Anh Quốc

Nặc danh nói...

K.Q đúng là ”lưỡi không xương”.Sao đi rêu rao “bạn trường Trỗi cũng chỉ là k4 thôi” giờ lại “trước là khóa 4, rồi đến khóa 5, sau là anh em toàn trường” ?. “bạn trường Trỗi” là của toàn trường thì rất tốt chứ sao.Với anh em mà còn lươn lẹo như thế,ra ngoài đời làm ăn ai mà tin được.Chúng tôi gần 60 tuổi rồi ông ơi,nhìn và ngửi thôi cũng đoán ra người,nói và viết thì nó lòi đuôi ra nhanh lắm.Tinh vi !

Nặc danh nói...

Cái bác gì nói chí phải ! ông Kót két ơi,xe ông khô dầu rồi.Ông đi "Dọn vườn" ngừơi ta,giờ tôi phải làm cái công việc "dọn vừơn cho cái ông dọn vườn".
1)Quản trị mạng:là cái ông cấp cho ông Hữu Thành cái phòng,ông Hữu Thành mời anh em vào chơi.ông Hữu Thành chẳng có cái "mạng" nào để mà "quản trị" hết
2)Chữ CIAO phải để ở trên chữ "Thư sớm!" ấy, hay là thay luôn cái chữ "Thư sớm!" dở hơi ấy đi cũng đựơc.Bây giờ lỡ rồi thì anh em chịu khó trồng cây chuối hoặc xoay ngược màn hình lên mà đọc.Ông dùng "Tự điển chính tả tiếng Việt" mà quên dùng "Tự điển Italy-Việt phổ thông"
nên mới xảy ra tình trạng này.Ông khuyên "hành văn...càng dân dã càng tốt" mà dân có biết ngoại ngữ đâu.Đúng là "Cứ viết, cứ luỵên rồi mãi sẽ thành thói quen" kể cả cái sai cũng thành thói quen luôn !. "Dốt hay nói chữ !".Ông viết kiểu này tôi còn phải "Dọn vườn" giúp ông dài dài

Nặc danh nói...

Ơ, chỗ này là anh em bạn bè. Vì thế các bạn nên cho danh tính vào nhé, chứ "anonymous" xịn thì hơi không thích hợp lắm.
Hữu Thành

Nặc danh nói...

Anh em ta lên blog sớm hỉ. Đầu tuần có vẻ hơi "ngứa ngáy", chắc tuần này zui lắm đây! DMinh

Nặc danh nói...

Sợ nhất là biết sai mà không dám sửa. Cảm ơn các ông! Nhiều khi tự mình đặt bẫy... mình cũng nên???
KQuốc

Nặc danh nói...

Hữu Thành (và cả Chí Quang nữa) đã rất đúng khi đề nghị anh em ta khi tham gia vào Blog thì nên đề rõ danh tính của mình.Đây là Blog của những người bạn,hà cớ gì mà phải dấu tên?Tôi là Quang xèng,tôi nói rõ chính kiến của mình là như thế này ,là như thế kia...ông nào thấy đúng thì gật đầu còn ông nào thấy không đúng thì "OK,không đọc nữa".Đơn giản là vậy,hà cớ gì phải "Đao to búa lớn" gọi nhau là :"Cái lưỡi không xương",là "lươn lẹo"...một cách hằn học như "lời góp" của một tác giả "Ẩn danh" nào đó ở bài trên?
- Thế rồi một tác giả ẩn danh khác lại cũng mượn danh "dọn vườn" để kích bác nhau,vì sao vậy?
Tôi là "dân toán" chứ không phải "dân văn",và ngay từ đầu đã tự thú nhận với Hữu Thành là "Văn dốt,viết dát".Ngay lúc này,khi viết từ "dát" tôi cứ run hoài vì không hiểu mình viết thế có đúng hay không?(hay là viết "rát"),nếu có cuốn "Tự điển chính tả tiếng Việt" (như KQ nói) ở đây thì hay biết bao nhiêu.Sẽ không có kẻ nào độc miệng phán rằng :"Đúng là đồ Việt kiều thối,không còn thuộc cả tiếng mẹ đẻ nưã".Kiến Quốc đã đúng (ít nhất là với những kẻ như tôi,và có lẽ cũng còn nhiều kẻ khác nữa),khi khuyên anh em nên viết đúng chính tả và học cách viết chính xác khi dùng từ,dễ hiểu cho người đọc.Có lợi cho cả người viết và người đọc.Người viết nào mà chẳng muốn bài của mình được mọi người đọc xong khen hay(?).Thế thì sai ở chỗ nào?"Đã sai thì nên sửa",cái ông ẩn danh ở trên có lẽ cũng từng dạy con cái của mình như vậy chứ?
Tôi là người theo dõi cái Blog này ngay từ khi Hưu Thành đưa lên mạng.Và cũng là "thằng tôi" đề nghị HT phát triển lên thành "của chung" cho tất cả những người Bạn Trỗi,và nên mời "Nhà báo đểu" Kiến Quốc tham gia viết bài,vì theo tôi (và rất nhiều người) đều thấy khả năng phong phú của Kiến Quốc trong lĩnh vực này,và cái chính là :"Kiến Quốc rất có TÂM HUYẾT với Trường Trỗi"(Điều này đã được kiểm chứng qua 2 quyển sách "Sinh ra trong khói lửa" của trường ta và sự đóng góp vô tư trên các lĩnh vực khác của KQ).Và thực tế là :Từ khi Kiến Quốc "lên sàn" thì "sàn" sôi động hẳn lên.Ai mà không thấy?
Leipzig,Quang Xèng.