Thứ Ba, tháng 3 06, 2007

Ăn nhậu ở nhà Thanh Đường

Theo kế hoạch hôm nay tôi đến nhà Thanh Đường ăn trưa với Quý nhẽo và vợ chồng Chí Quang. Mọi người cứ tưởng anh Đường ngồi khểnh chờ bạn đến ăn. Nào ngờ đến nơi thì anh Vũ Mạnh Hùng phải vào bếp thái xu hào, cà rốt; Quốc Dũng thì trổ tài nêm nước mắm và mì chính; Toàn mít k3 lo bát đũa sạch; Hữu Thành chạy ra ngoài đầu đường đón bạn đang giận dỗi vì tìm mãi không ra nhà mà điện thoại lại không chịu nghe.
Cuối cùng thì nồi lẩu cũng sôi, ngải cứu cho vào với thịt gà, ai có (hei-ne) ken dùng ken, ai có (ông già chống) gậy dùng gậy.
Tôn Gia Quý mồm miệng tía lia, kể chuyện "đừng nghe ca-ve kể lể, đừng nghe thằng nghiện trình bày". Rồi lại so sánh tư duy lệch lạc của gã Tố Như ca ngợi truyện Kiều chỉ vì loá mắt nghệ thuật mà không thấy chủ đề tư tưởng vô cùng tai hại ca ngợi Kiều lầu xanh xui Từ Hải anh hùng đầu hàng. Nếu so sánh với truyện Lục Vân Tiên của cụ Đồ thì nghệ thuật có thể kém chút nhưng tư tưởng vô cùng sâu sắc với "giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha" đầy hào sảng của người quân tử. Hình như Quý nhẽo đã từng thi học sinh giỏi Văn và còn định đi thi nữa nếu được phép của hội đồng thi. Nếu cho thằng già ấy thi thì chắc chắn nó đầu bảng mấy chục lần so với học trò trẻ của các thầy thời nay!
Cuối cùng mọi người kết luận Thanh Đường mời anh em về nhà là đúng vì không phải hét lên để át tiếng bàn bên nói to quá, không phải ra về vì ngồi hàng dịch vụ. Nhưng khi anh em ra về nó đáng phải phong bì phong bao cho anh em vì đã cập nhật thông tin mà nó không thể có trong lớp học mầm chồi đang theo đuổi.
Tội nghiệp cho Chí Quang không biết tin ai vì cụ Phiệt khen cụ Giáp, cụ Giáp lại khen cụ Du, cụ Du lại bênh cụ Kiều, cụ Kiều bị chú Quý chê, mà chú Quý lại là con cụ Phiệt. Có ai biết hình học không gian thắt vòng chỉ có một mặt phẳng? Nó giống y như vậy. Thực ra thì các cụ dân gian (xảo trá) của mình đã phát minh ra cái thắt ấy bằng câu ca xưa "tít mù nó lại vòng quanh". Văn minh phương Đông nó thâm thuý ở chỗ ấy. Vì vậy mà tôi quyết số phận này không đi du lịch châu Âu cho nó khỏi ... tốn tiền. Nếu có đi thì chỉ để làm cửu vạn cho Quý nhẽo mà thôi.

Không có nhận xét nào: