Thứ Năm, tháng 3 22, 2007

Lễ tang Đại tá Thầy thuốc Ưu tú, bạn Nguyễn Thuỵ Linh

Sáng nay lễ tang Thuỵ Linh. K4 Trỗi có mặt vào viếng Thuỵ Linh lúc 10h10'.














Có 3 vòng hoa của k4, k4 Sài Gòn và Ban Liên lạc k4 Quy Nhơn. Các vòng hoa SG và Quy Nhơn là làm theo yêu cầu riêng của Ban LL các địa phương đó. Các bạn ở Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, ... và nước ngoài coi như đã đi cùng vào k4 chung rồi. Thứ tự các vòng hoa sắp xếp ngẫu nhiên do đội Nghi lễ, đi đầu là vòng hoa của k4 Sài Gòn, k4 Quy Nhơn, k4, và một vòng hoa của người ngoài Trỗi đi ké.
Các Đại tá đương nhiệm dẫn đầu đoàn Trỗi khoá 4 vào viếng.
Do thông lệ của Ban Tang lễ chỉ để một vòng hoa đại diện nên khi anh em ta đứng viếng thì chỉ còn 1 vòng hoa của k4 Sài Gòn để trước linh cữu, 3 vòng hoa đi sau tự động rẽ phải ra ô tô chở hoa.
Thanh bọ, trưởng đoàn, thay mặt anh em thắp hương.








Tấm ảnh tiếp theo là đoàn k4 viếng Thuỵ Linh. Do trùng đèn chớp với máy của người khác nên bị sáng quá mà không biết để chụp cái khác, đành dùng vậy. (Trình độ lùn, mong mọi người thông cảm.)
Sau khi nhìn mặt bạn lần cuối: Các bạn ở Hà Nội





















Và đại diện miền Nam.










Lễ truy điệu, phút mặc niệm





Khu A Nghĩa trang Văn Điển, nơi đây có thể nhận ra nhiều người quen. Không đi nhiều nhưng tôi thấy phía sau lưng vị trí của Thuỵ Linh là Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tiến Nguyên. Ông vốn là thầy giáo của tôi từ thời chúng tôi học Đại học Tổng hợp. Sau ông về cùng đơn vị bộ đội, rồi lại chuyển ra dân sự, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Quốc gia.


Chỗ của Thuỵ Linh đây, như Chí Quang nói "3 mét dài 2 mét rộng (trừ khi theo trường phái Hoá thân)". Rồi cuối cùng ai cũng cần có một chỗ cho mình cả.

Đến giờ Mùi (13h-15h) các nghi thức mai táng bắt đầu. Bộ đội Nghi lễ đưa linh cữu vào vị trí, công nhân nghĩa trang hạ huyệt, gia đình và mọi người thả viên đất tiễn biệt, công nhân đóng huyệt và
các vòng hoa được chuyển xuống, phủ lên mộ để làm nghi thức vĩnh biệt của Quân đội.






Lễ mai táng Thuỵ Linh kết thúc sau khi mọi người cúi đầu vĩnh biệt Thuỵ Linh lần cuối.





Trong khi chờ đến giờ Mùi, mọi người đứng nói chuyện ở gần đấy. Tôi có dịp nói chuyện với nhóm 3 người, trong đó có cậu học trò TMT của Thuỵ Linh. Hoá ra cả 3 đều là học trò của Thuỵ Linh. TMT bên phải, sau một năm là cậu đứng giữa, cả hai đều là dân BV Bạch Mai. Bên trái là "đệ tử" Phạm Ngọc Hưng, như cậu ta tự xưng. Trung tá Hưng chính là người gần gũi nghiệp vụ với Thuỵ Linh nhất trong suốt 5 năm vừa qua, và cả trong những phút lâm nạn hai tuần trước. Nói về Thuỵ Linh tôi nhắc "nó có vẻ rất chiều con" thì cậu bác sĩ (bị tôi làm cho khuyết danh trong bài này) nói ngay "anh ấy chiều tất cả mọi người" rồi nói lại cho chính xác "luôn ân cần và chu đáo". TMT nói điều mà tôi đã cảm nhận từ lâu "thế là em mất một người thầy, một người anh, tiếc lắm". Cậu Hưng thì lo lắng và tiếc cho ba bốn nghiên cứu sinh khác đang được thầy Linh hướng dẫn.
Quả thực với cuộc sống này Thuỵ Linh vẫn còn sống động và hiện hữu nhiều lắm.

Với các bạn Trỗi, tang lễ của Thuỵ Linh là một dịp "phát lộ" một số tên tuổi vốn tưởng như "tuyệt tích giang hồ". Đó lại là nội dung để sau, kẻo lạc đề.

2 nhận xét:

N.TV nói...

Hom nay o Duc tuyet roi rat nhieu,doc tin tang le Thuy Linh thay buon qua.Thuy Linh cung la nguoi ma sau khi ra khoi truong Troi hinh nhu minh chua duoc gap lai.Lan vua roi cung khong duoc gap.That la tiec qua.
O tuoi nay co le anh em minh phai tranh thu gap nhau nhieu nhieu.

Duong Minh nói...

Thụy Linh cũng linh thiêng thật đấy! Mất rồi nhưng Thụy Linh vẫn thể hiện sự công tâm. Anh em K4 Sài Gòn là xa nhất nếu căn cứ vào đặc trưng qua những vòng hoa viếng của K4. Không có điều kiện góp mặt chia tay (chỉ có đại diện là Thế Nam đang công tác ở Hà Nội), mặc dù dân K4 SG cũng rất đông. Linh đã tạo điều kiện cho chúng tôi "gần gũi" Linh hơn một chút trong những phút giây ngắn ngủi cuối cùng của một cuộc chia tay vĩnh viễn!
Cám ơn Hữu Thành đã ghi nhận và truyền tải những thông tin quí báu, đặc biệt là về những cống hiến rất đáng trân trọng của một người bạn đề chúng ta tiếp tục cùng suy nhẫm và học hỏi.