Thứ Tư, tháng 3 07, 2007

Đám cưới con Đoàn Long

Đám cưới con Đoàn Long, nếu nói về chuyện cưới thì cũng bình thường như các đám cưới khác ở ngoài Bắc. Nói vậy thì cũng phải nhấn mạnh đến những khác biệt của đám cưới Bắc và Nam để mọi người cùng hiểu, dù cái nhận biết của tôi cũng chỉ mới ở mức "hiện tượng".
Trong Nam thì mọi người ngại nhất là thời gian chờ đợi dài dằng dặc hàng tiếng đồng hồ từ khi "đón khách" cho tới "nhập tiệc". Ngoài Bắc thì không thế được. Mời 17h mà 17h15 bác mới đến thì thấy người ta đang rót bia rồi. Vì thế Đoàn Long tổ chức đám cưới ở đường Chùa Bộc chuyên trị tắc đường vào giờ tan tầm thì coi như "hại bọ". Các chú k4 nhà mình tác phong nhà binh, đi khá đúng giờ nhưng đến rải rác, vào mâm ở 4 khu vực khác nhau. Đến lúc giải tán lấy xe mới "hội quân" đầy đủ.
Trong Nam, lấy một đám điển hình tôi được dự là cưới con Thanh Minh, thì bàn ghế xếp rộng rãi riêng biệt. Ngoài Bắc thì "cơm bụi giá cao", cứ bàn dãy dài còn hơn nhà ăn đại táo, vào trước ra sau, nhìn nhau chào vẫy vẫy.
Thủ tục trong Nam cũng có nhiều thứ "giá trị gia tăng" hơn. Như đi xe mui trần, truyền hình trực tiếp từ ngoài đường vào phòng cưới, ... Ngoài Bắc thì cô dâu chú rể đã "phục binh" tự bao giờ, khách đến được đích thân đón mừng.
Tóm lại mọi thứ ào ào như sôi, thoắt đến thoắt về. Mời 17h thì 18h30 nhà hàng đã thu dọn gần xong. Tức là anh em Trỗi ngồi lại gần như sau cùng, khi người ta dọn đến thì mới nhổ rễ đứng lên.

Tuy nhiên đám cưới này có mấy điểm đặc biệt:

1. Có Tôn Gia Quý ở Đức về, có Nhân ve trong Nam ra. Đặc biệt nhất là có Dân chuột nấp ở đồng bọn trường y, bị anh em "lôi ra ánh sáng". Chưa kể những anh lâu nay ít có mặt vì lí do công tác, lang thang theo các công trình như Hoàng Ngọc Dũng. Hà Chí Quang, cũng dân Nam, vụ này không dự được vì có đám giỗ dòng họ Hà Huy.

2. Số lượng anh em k4 ta đi dự rất đông. Đến nỗi mọi người cho là đông như ngày họp lớp.

3. Số "thân nhân k4" có mặt trong đám cưới này cũng nhiều hơn đám khác, bao gồm vợ Nhân ve (là em gái Vân Hùng), vợ Tương Lai, vợ mới cưới của Truyền méo (nhiều người không dự đám cưới, bây giờ mới được giới thiệu). Lại còn cả em gái Thế Nam.

Mọi người có thể hình dung tình hình hoàn toàn giống ở các đám cưới khác: anh em tụ tập lại một chỗ nói chuyện huyên thuyên, chả biết đám cưới là cái chi chi!

Ra về còn hể hả hẹn nhau thứ Bẩy gặp lại.

Không có nhận xét nào: