Thứ Năm, tháng 10 07, 2010

Xung quanh những "lời góp" về Sách 'Sinh ra trong khói lửa" T3

***
Trên Hệ thống blog Bạn Trỗi đang có "tự diễn biến" khá sôi động xung quanh việc làm và phát hành sách "Sinh ra trong khói lửa" tập 3. Tôi chưa được đọc tác phẩm này, cho nên phát biểu về cách làm sách và nội dung lúc này là bất cập và có khi lại mang tiếng là nóng vội. Tuy nhiên, qua những lời góp của anh chị em trên blog thì lại tự cảm thấy mình không thể bàng quan đứng nhìn, vậy xin viết ra đây đôi ba lời tâm sự, nhằm làm cho vụ việc đi đúng hướng mà nó cần hướng đến.
  Xin nhắc lại là tôi chưa được đọc nội dung sách, chưa biết trong sách viết gì, đúng sai ra làm sao. Nhưng là người đăng khá nhiều bài trên blog này nên dễ hiểu là tôi lo lắng cho số mệnh những đứa con tinh thần của mình, hy vọng một cách chân thành rằng những bài viết của tôi nằm ngoài tầm ngắm của những người làm sách, bởi họ nên hiểu rằng bài viết đăng trên blog là có giới hạn hẹp, là những ghi chép trao đổi thân tình giữa những người bạn để thông cảm, sẻ chia và góp ý để bài viết hoàn thiện hơn khi tác giả đưa ra thị trường. Những Bài thơ, bản nhạc, chuyện ngắn chuyện vừa của tôi đăng trên blog như một lời tâm sự để mong các bạn Trỗi, những người thân thiết từ thuở ấu thơ đọc và góp ý để hoàn thiện nó trước khi gửi đăng trên những phương tiện truyền thông đại chúng. Đôi ba lần,  Hạnh Phúc và các bạn đề nghị tôi làm tuyển tập  xuất bản nhưng tôi định là khi nhận được các góp ý, hoàn thiện các bài viết rồi sẽ làm. Đó là do sự cẩn trọng chứ không phải vì ngu, không biết cách sử dụng các sản phẩm tinh thần của mình. Một phần , nó cũng như một thứ tài sản được gửi cho những người anh em, khi đói thì rút ra gửi đi đăng báo lấy tý nhuận bút, nó chính là cái cần câu cơm vậy!
Vì lý do đó mà tôi xin báo trước là đừng cắt cái cần câu cơm ấy của tôi, dù là dưới bất cứ hình thức nào và với lý do gì. Bạn Trỗi là bạn khi thượng tôn pháp luật, nếu hành xử kiểu mồm nói "hảo lơ" tay xỉa dao hoặc kiểu "Hái cam công xã" như bạn nào đó nói thì việc " Bạn Trỗi muối mặt kiện nhau" là không phải không thể diễn ra đâu.
Làm sách là việc hệ trọng, nếu không thế thì ai cũng có thể nhảy vào làm được. Việc thu gom bài vở cũng vậy, có phải là cái quần cái áo của bạn đẹp thì thó về làm của mình như thời "Thiếu sinh quân" đâu, lại càng không phải là trái cam của công xã bên Tầu, cứ tự nhiên đi qua hái trộm mà không cảm thấy áy náy. Bạn Trỗi thân thiết với nhau quá có khi coi của bạn như của mình, vợ bạn như vợ mình, cứ xúc đại đi. Tư duy ấy đâu còn phù hợp nữa. Bạn Trỗi cũng có thể thấy bạn Trỗi nhảy ra bắng nhắng cho thoả cái cảm xúc "Lãnh đạo" mà chỉ mỉm cười một cách độ lượng, nhưng Bạn Trỗi có tha thứ cho hành vi đi ngược quy chuẩn của xã hội hay không thì chỉ có chúng ta mới trả lời được.
   Dĩ nhiên là tôi sẽ có bài viết về ý kiến chính thức của mình khi "được" cầm trên tay quyển sách này, và như bất cứ người "hâm mộ" nào khác, tôi cũng sẽ đề nghị tác giả sách ký tặng như em Thái đã vinh dự được nhận. Rất mong "Tác giả" sách và "BBT" ban cho cái đặc ân ấy.

47 nhận xét:

Nặc danh nói...

1 lời khuyên cho KQ : đừng bao giờ nghĩ tới chuyện in ấn hay xuất bản bất cứ thứ gì với danh nghĩa trường Trỗi nữa!

HữuThành.Nguyễn nói...

@ND: tiêu cực quá? Hoặc mình tôi hoặc không ai cả? 0 hoặc 1?
Vấn đề là nếu 1 mà có vài chục vài trăm số 0 đằng sau thì lại hay hơn chứ?

Nặc danh nói...

Danh nghìa trường Trỗi chưa đủ, còn gắn thêm cho người khác những bài viết của mình. Gọi là lạm danh cả chung và riêng nhưng vẫn tự cho là vì mọi người. Anh em phản ứng thì bảo: " Ý thầy".

HCQuang nói...

Dù thế nào chăng nữa thì SRTKL3 cũng đã có tác dụng. Các bác "chiến đấu" với nhau nghe nặng nề quá. Các bác, ta nói chuyện khác đi.
Hay là tui copy 10 lời thề của Việt nam tuyền truyền giải phóng quân.

Unknown nói...

@ND và các bạn Trỗi:Chúng tôi đón nhận TậpIII SRTKL như món quà ghi lại những ký ức của "BẠN TRỖI",Tất nhiên chúng ta không thoát khỏi những thiếu sót ,nhầm lẫn kiểu"Râu ông nọ cắm cằm bà kia"!Nếu thông cảm với bạn thì "cho qua",đừng quá"nặng nề",theo kiểu "đao to ,búa lớn"!Chúng ta đều xấp xỉ,hoặc ngoài 60 rồi,đã lên Ông lên Bà rồi!gặp nhau là quý,có gì nói nhẹ nhẹ với nhau thôi!...

Nặc danh nói...

Một trong những đặc tính thuần Trỗi là dĩ hoà vi quý, những điều sai trái không được đấu tranh đến nơi đến chốn thì vẫn còn đất để phát sinh, nếu sự việc chưa được báo trước, người làm vô tình thì có thể cho qua, bạn cầm trên tay cuốn sách đầy rẫy điều dối trá thì tự hào cái gì? ông Tbều được khuyến cáo tiêm 100cc Clorophoc, chớ có tiêm nước cất cho bệnh nhân, nhưng ông tự cao tự đại đem nước cất gây mê cho người ta thì ông có đáng bị kỷ luật không hả? Ví dụ thế thôi ông Đại tá ạ, xã hội đầy tiêu cực vì cái sai không được chỉnh sửa, xã hội đấy sẽ đi về đâu?
Bảy Sàm

TQtrung nói...

Thuỷ bều: Thế nào là "...Tất nhiên chúng ta không thoát khỏi những thiếu sót ,nhầm lẫn "
Ông làm như cái việc "tất nhiên" đó được quyền xảy ra ấy.Những sai sót đó, theo anh chị em nhận thấy là do cố tình, nếu đọc lại blog, từ lúc mới manh nha việc làm sách, anh Hữu Thành đã có lời cảnh báo việc bài vở trên blog là có chủ quyền, không thể tuỳ tiện sử dụng mà không có ý kiến gì, vậy mà có ai nghe đâu, kể cả những người có uy tín như Thầy CP, chắc thầy cũng bị lừa hay sao ấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, thế mới thông cảm cho các bác nhà báo nhà văn. Động đến chữ nghĩa khó nhất là cãi nhau trong... Hội!
Nói đùa cho vui thôi chứ cái mà mình cãi nhau là vỡ lòng của các bác ấy rồi, chả vi phạm đâu.

Unknown nói...

@Tt:Tôi luôn theo dõi trên diễn đàn "BANTROI",và đã đọc lời "cảnh báo" của TQ HT,nhưng sách đã in rồi .ai thích thì đọc,chán thì đừng mua,hoặc mua rồi thì"cất vào ngăn sâu của kệ sách" để làm kỷ niệm!Nói ra lúc này thì ...thêm buồn.Còn nếu cá nhân nào "lợi dụng danh nghĩa "BAN TROI" thì hậu xét!

Nặc danh nói...

Bác ơi ! Không phải chuyện thích và không thích. Đứa con của em " Kỷ niện hoa tóc tiên" em đã đọc lại. BBT có sửa lại đôi chút nhưng đọc nó em không thể chịu được. Khổ là vẫn mang tên em. Em không thích đáy nhưng sao lại mang tên em?
KV.K7

Nặc danh nói...

Em gửi bác Thủy B đấy !
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tb: hoặc là đọc hoặc là nghe người khác nói thì mới biết thích hay không chứ?
@KV: "văn mình vợ người" lại không đúng sao? Ấy là vì vợ mình nó lại đi với... bạn mình?
Là tôi hầu chuyện các ông thôi nhé. Chả liên quan gì với khói lửa nhé
(người ta bảo không có lửa làm sao có khói).

Nặc danh nói...

Bác HT và bác QT đọc lại Hoa tóc tiên trên blog ut Trỗi ( đó bản đầu tiên chưa sửa chữa gì ) và so với bản được biên tập lại trong SRTKL T3 đi và cho em cái nhận xét.
Thực sự em đã có chỉnh sửa sau khi đăng bài trên uttroi. Nếu BBT có lời em sẵn sàng vì người bạn đã đi xa. Thế mà người ta sửa và tự đăng, với em đọc lại thấy sáo vô cùng.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

@KV: đã có sách đâu. Từ từ rồi đọc, đang chuẩn bị tâm lý.

Nặc danh nói...

Có nghĩa là bác đang mong có cuốn sách này. BBT còn lo gì nữa, lãi là cái chắc.

dathb136 nói...

Tựa bài viết là"Góp ý..."nhưng ở đây chẳng thấy gì là"góp ý"cả?Chỉ thấy toàn nói xỏ,nói xiên giống như là họp kiểm điểm cuối tuần hồi trong quân đội ấy!Mang danh nghĩa góp ý nhưng toàn bới móc,dồn người bị"góp ý"xuống bùn đen.Không đúng với tinh thần"Bạn trường Trỗi"như tên gọi của blog chút nào?Ở tuổi chúng ta,nhất là học sinh trường Trỗi bây giờ chẳng có ai lãnh đạo ai.Cái mà chúng ta cần là tình cảm gắn bó ae lại với nhau."SRTKL tập 3" sai thì tất cả chúng ta đều nhận thấy ngay vì nó đã được đăng trên blog các khóa,mọi người đều biết bài của ai rồi!Cái chính là góp ý,trao đổi làm cách nào để sửa cái sai đó?Blog của chúng ta không chỉ riêng chúng ta đọc!

Nhat Trung nói...

Chú em dathb136 phát biểu hay đấy! Tôi cũng rất cảm thông với những người trong cuộc.Thôi sau 16/10 ta bàn tiếp.
Mấy "đống rơm"(nặc danh)phát biểu thiếu trách nhiệm ko phải BT hay sao ấy nhỉ?

Nặc danh nói...

Đúng là bác QT viết tựa đề chưa chính xác. Góp ý đã từ mấy tháng nay rồi mà tựa đề phải viết là những bất bình trong việc làm sách SRTKL T3.
KV.K7

Nặc danh nói...

Anh em k5 vioết gì mà chúng tôi đọc rồi cười là đuợc, đừng bắt phải theo ai. Ông viết gì chúng tôi có dám nói gì đâu.
Còn sách ông hãy đọc d8i rồi phán. Có lẽ thế hay hơn?
TLợi

HữuThành.Nguyễn nói...

Nặc danh nói...
Có nghĩa là bác đang mong có cuốn sách này

"Mong" thì không, vì tôi vốn cho rằng nó sẽ khá nghèo nàn, cũng chỉ là chiếc "tượng đài thứ 3" cho một quãng ký ức không dài. "Có" thì nên có để khỏi... không có.

@dathb136: Hi vọng dathb136 chỉ phê phán Tt "nói xỏ nói xiên" chứ không phải một nội dung công tác chính trị tư tưởng của QĐNDVN chứ? Nói vậy sợ là động chạm quá. Quá khứ đâu có tệ vậy nhỉ?

Nặc danh nói...

Anh chị em ơi! đọc thấy rát tai quá,có một ý nhỏ thế này: ta nên trực tiếp góp ý với đối tượng hoặc xả gí gì mần răng cũng được,chứ chỗ này anh em tao đổi tâm tình mà thành ra nơi" chợ búa" thì buồn lắm thay!?!
Thôi: xin các bố, đi gia ban Cafe hayVườn treo cho nó khỏe ,ra đó tha hồ mà Đan Mạch.Đấm vào gió mà làm gì...
DS

TQtrung nói...

"...Còn sách ông hãy đọc đi rồi phán. Có lẽ thế hay hơn"
Trích dẫn lời Th. Lợi
Bạn ThLợi thân mến, tôi chưa phán gì cả, hãy đọc lại đi, ý chính là vì tôi chưa đọc nên chỉ phát biểu lo lắng cho số phận các bài viết của mình qua các lời góp của các bạn k8, chỉ sợ rằng khi tôi đọc rồi tình hình còn tệ hơn nữa nếu đích thực là có chuyện lấy bài người này gán tên người kia, thậm chí là sửa đổi nội dung một cách tuỳ tiện.
Khoá 5 viết gì hoàn toàn là quyền các bạn, một đoạn văn có nhiều cách hiểu khác nhau, tôi cho đó là các đoạn văn hay cần đưa lên SRTKL là đúng ý các vị quá còn gì! có gì nói sai ở đây nhỉ? khó thật,tâng bốc lên một tý cũng không được sao?
Nội dung cuốn sách tôi chưa có ý kiến gì, tôi chỉ nói về BẢN QUYỀN TÁC GIẢ, chú ý đến điều đó cho khỏi loãng.
Còn với Đạt bột.
Cổ nhân có câu "suy bụng ta ra bụng người". Đừng lấy lời nguỵ biện áp đặt cho người khác, chú nên hiểu rằng ở đây không có ai xỏ xiên ai, có vẻ như những lời tôi nói về một số đoạn văn cũng như tình tiết đăng trên Blog k5 có chút trào phúng nhưng đó hoàn toàn là sự thật, tôi không thêm mà cũng không bớt, cá nhân tôi không có vấn đề gì với ai để phải làm như cái việc chú nói, hiểu sai đi có khi sự việc có một lại đẩy lên thành mười, bạn Trỗi là bạn Trỗi. hôm qua buổi tiễn Quý nhẽo diễn ra cực kỳ vui vẻ, quy tụ nhiều gương mặt đình đám như HHải, Đcương, KQuốc, DMĐức, HPhúc,TMai,HT ...vv. chúng tôi uống vôtdka và cười như điên, việc nào nó ra việc ấy, có vấn đề gì đâu mà nói quá lên!
Ngoài ra tựa bài đâu có nói gì đến chuyện góp ý, tôi đề tựa " XUNG QUANH NHỮNG "LỜI GÓP" VỀ SÁCH "SRTKL",tức là sau khi đọc những lời góp vào bài của KV trên blog k8 nên tôi viết bài này để cảnh báo về việc vi phạm bản quyền tác giả, đã làm gì có "góp ý"
Bởi vậy nên bình tĩnh, đọc cho kỹ rồi "phán"

HữuThành.Nguyễn nói...

@bác DS: "không phải cháu!" He he,...
"Cháu" không nói điều rác tai. Có bạn Trỗi cố ý vi phạm pháp luật (nâng quan điểm) mà đằng nào người ta cũng biết thì "cháu" nói để người ta không vơ đũa cả nắm cho hết bạn Trỗi vào tù (lại nâng nữa). Chứ bác làm gì mà giấu được người đời, thì trên tình bạn Trỗi cháu cũng chả khai ra đâu ạ (giấu rồi bạn Trỗi cũng chả biết, nói thế lấy oaisss, ra cái vẻ bạn bè chí cốt thôi).

Nặc danh nói...

Vấn dề tác quyền anh QT nêu khg sai về lý, nhưng ae ta đối xử với nhau truớc hết bằng Tình. Việc anh nêu khiến thằng em k5 liên tuởng đến chuyện cặp vợ chồng Mỹ nọ truớc khi lên giường phải kí biên bản thoả thuận kẻo nửa chừng nó gọo 911 tố tội "cuỡng hiếp" thì rách việc.
Chỉnh Huấn k5

Tấn Định K9 nói...

Thấy giao ban sôi nổi, ngồi im khó chịu, muốn góp một phát. Để góp cho chuẩn, mình lôi sách ra đọc lại một lượt, rồi đọc các ý kiến trao đổi xung quanh SRTKL trên trang uttroi, rồi trang K5 tận bên làng vnweblog, rồi lời bàn của Tt, thấy chả ăn nhập gì với nhau cả.

Những cái khiếm khuyết, nhầm lẫn mà các bố góp ý cho "người làm sách" và BBT tôi tìm trong sách mờ mắt chả thấy. Hay là các bác có sự nhầm lẫn gì đây? Nghĩ thế liền gọi cho TQ.



Nửa đêm bị dựng dậy, TQ hốt hoảng: "Lại nổ pháo hoa hả?". Mình trấn an "Bình tĩnh bình tĩnh! Pháo hoa hết rồi lấy gì nổ. Nổ là nổ trong trang Trỗi!". TQ: "Phát biểu gì ghê răng thế, nâng quan điểm chắc. Ae tranh luận thôi". Mình bảo "Các bố tranh luận tầm phào. Những cái tranh luận có thấy in trong sách đâu?". TQ "Ủa, anh có sách rồi à? Từ kênh nào đấy, Quốc Phệ hả?". Mình bảo "Còn kênh nào nữa, vẫn quyển anh đưa hồi năm ngoái năm kia đấy thôi!". Đầu dây đằng kia "Trời đất! Thôi ngủ đi, mai tỉnh táo tôi hầu chuyện anh!", xong cúp máy.

Cậy thế ông anh, tệ thật! Hehe

TQtrung nói...

Hề! vấn đề không phải như vậy C.Huấn ạ. Việc thu gom bài vở của anh chị em trên blog làm sách thì không có vấn đề gì lớn và cũng không thấy ai đòi hỏi gì(đó chính là tình)
Mọi người chỉ có mong muốn là phải trung thực, tôn trọng người viết, nhưng "BBT" lấy bài mà không có bất cứ trao đổi nào với tác giả. Làm sai lệch nội dung, sửa chữa trái với ý muốn của họ( như anh chị em kêu rất nhiều đấy)
Tự tiện lấy bài của ông A gán cho ông B, cả ông A và ông B đều không muốn điều đó thì là đã động đến tự ái của người ta rồi, giải thích cái gì ở đây nhỉ?
Tôi, cũng như các bạn có muốn cầm trên tay một quyển sách có sự gian dối ở bên trong không? Biết nói gì khi đưa sách đó cho người thân, bạn bè đọc? nếu họ cũng đọc Blog và phát hiện ra sai sót thì ai ê mặt đây!
Vấn đề ở đây chính là đôi vợ chồng người Mỹ của bạn lại lôi thêm một bà Tây đen lên chung giường(vi phạm luật 1 vợ 1 chồng)
Mọi việc đều có thể giải quyết bằng tình, nhất là tình bạn Trỗi, chỉ cần biết xin lỗi và sửa lỗi là ổn cả, tôi nghĩ anh em có thắc mắc đều nghĩ vậy, không biết có đúng không!
Nhưng động thái đó có vẻ như quá xa xỉ trong đối nhân xử thế thời hiện tại. Buồn ( bắt chước, cho súc tích) :-)

Nặc danh nói...

Nặng nề quá các "bố già" ơi. Nếu các ông thấy không còn gì là tình nghĩa bạn Trỗi nữa thì xóa mẹ nó cái tiêu đề Blog Bantroi đi và thay vào đó là một cái tên x,y gì đó, chứ đừng "vạch áo cho người xem lưng" thế này. Tôi thấy các nhời góp của TB, DS, Đạt bột và ông bạn họ Quang là đúng mức.
@ Với KV.K7 : Nếu đúng là bài viết có chỉnh sửa sai bài của chú, chú có thể gặp hỏi trực tiếp KQ hoặc ban biên tập để chất vấn và nghe họ giải trình, nếu không vừa lỗ tai thì kiện cáo đâu có muộn.
@ Tt. ông đã có SRTKL T3 trong tay đ. đâu, mới chỉ nghe thấy mà đã
phê phán nặng nề vậy? Cũng như KV K7, cách hành sử tốt nhất là như thế.
Có một tình bạn lâu dài như "lính Trỗi" là điều mà bọn tôi bên này thường tự hào đem "khoe" với kẻ khác.
Tôi nói chuyện này : Bên này hầu như tất cả các tỉnh thành đều thành lập Hội đồng hương lâu rồi, riêng Hà Nội thì chưa có, vì sao?
Mới đây mấy đứa Hà Nội gặp tôi để kéo tôi vào thành lập Hội Người Hà Nội. Tôi hơi ớn, và có đi thăm dò vài chú "đầu bạc" Hà Nội gốc, đưa ra câu hỏi : Có nên thành lập và có thành lập được không hội Người Hà Nội. Có đến 99,99% cười khẩy và nói rằng : Đ. thành lập được đâu "bố già" ơi, dân Hà nội tinh vi bỏ mẹ, đ. thằng nào chịu thằng nào, thành lập thế nào nổi.
Riêng hỏi một chú em xem thế nào, thì chú em nói rằng : Anh làm chủ tịch hội thì bọn em ủng hộ ngay. Nhìn lại thì hóa ra là Võ Hùng K8.
Thế mới thấy chỉ có lính Trỗi là ủng hộ nhau thôi. Và tối ngày mai, dân Hà Thành ở Leipzig sẽ họp mặt để Nhớ về Hà Nội và thành lập hội "Người Hà Nội".
Qx.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đằm tính hơn Qx, ngày mai "lên đường về nước" mà hôm nay vẫn đến Vườn Treo, anh Dĩ hòa vi Tôn Gia Quái trầm ngâm nói "khói lửa tập hai tao còn được có bài tự tôn vinh mình là con nhà dòng dõi uyên thâm. Vợ tao đọc được xuýt... ngất. Vậy mà tao chả trách ai. Chúng mày quá đáng!"
Anh em nghe, tâm phục khẩu phục. Nhưng mà không biết có ai theo?

AMk3 nói...

Nhất trí với Qx! Tuy nhiên với một diễn đàn mở như ở đây thì cũng khó tránh được những chuyện như thế này, nhất là khi có một số thành viên đã không giúp giải nhiệt mà còn chọc ngoáy thêm cho phức tạp sự việc. Mọi việc đều có thể giải quyết được nếu mỗi người có thái độ kiềm chế một chút và một chút tinh thần xây dựng.

TQtrung nói...

Lão xèng này hoá ra cũng nổ phết nhỉ, ông biết tính tôi rồi đấy, thẳng ruột ngựa, có gì không đúng là nói luôn, không để trong bụng được, nói xong cũng rồi thôi, không để bụng làm gì, những điều mọi người phê bình tôi cái gì đúng tôi nhận cả, và mong mọi người có sai sót cũng phải thế.
Việc chẳng có gì to tát nếu từ đầu người làm sách lưu ý đến ý kiến của anh em, mà ý kiến có gì quá đáng đâu. Một đoạn văn, một chữ thơ mà sai đi là rất khác, nội dung sẽ đi khác hướng mà tác giả muốn. Tức là đã chạm đến tự ái của người ta rồi, nếu muốn sửa phải hỏi ý người viết chứ, sửa của người ta phải chăng là ngụ ý mình giỏi hơn? Như ông nói: KV có gì gọi điện góp ý, sách in mẹ nó rồi góp ý cái gì? Morat có thằng nào được ngó đâu.
Tôi đảm bảo với ông rằng có những bài viết trong sách, nếu các cựu chiến binh đọc được họ sẽ chửi cho thối mũi, còn nhiều chuyện nữa mà nếu nói ra quá dài, cuốn sách có một ngàn trang(1015 trang) mà có đến hơn 100 trang nói về Trung quốc với một sự khoái trá đặc biệt, Mỹ yên được vài trang, Hưng hoá còn ít hơn. Lạ thật.
Cái"đ. đâu"của ông không đúng đâu, tôi đọc rồi và đang ngâm cứu rồi sẽ có lời sau, bởi vì còn đang tìm hiểu xem bao nhiêu nạn nhân bị cắm ngược râu đã. Mà tốt hơn là im đi cho xong vậy.
Vợ Nhẽo tiên sinh còn rú lên đã cơ, chưa ngất ngay đâu, nó kể thế!

HữuThành.Nguyễn nói...

Lạ nhỉ. Một phương pháp làm việc cố tình sai phạm dẫn đến một sản phẩm xộc xệch khó coi?
Nếu BBT có ý thức tuân thủ pháp luật về xuất bản và tác quyền, có tinh thần xây dựng tiếp thu cái đúng thì nó đã không như thế và đã không có chuyện này.
Tôi chưa xem mình có gì ở đấy không. Nhưng với những phát biểu của người đã xác định được tác quyền của mình trong quyển sách ấy (KV, ĐN,...) thì rõ ràng không thể chấp nhận việc làm và sản phẩm như vậy.
Rất buồn là hơn mười năm nay tôi làm việc trong ngành xuất bản, in chữ ra cho người đời đọc nên cảm thấy chính bạn Trỗi xúc phạm nghề nghiệp của mình.

AMk3 nói...

Các bác có lý cả. Tuy nhiên tui nghi ngờ hiệu quả của việc có thể giải quyết vấn đề bẳng diễn đàn này. Chỉ gây không khí căng thẳng không đáng có.

HữuThành.Nguyễn nói...

@AMk3: "tui nghi ngờ hiệu quả của việc có thể giải quyết vấn đề bẳng diễn đàn này"
Anh nghĩ việc này có thể giải quyết thế nào? Không khí căng thẳng? Tôi không thấy có gì căng thẳng cả, chỉ là nói ra các sự thật và những ai có căng thẳng thì căng thẳng thôi.
Thực sự nếu muốn giải quyết việc này đúng pháp luật thì báo cáo Cục Xuất bản, tôi e rằng còn căng thẳng hơn, mà không phải do bạn Trỗi gây ra đâu. Lúc ấy đừng đưa các thầy vào BBT, tội các thầy.
K3 có nhiều nhà báo, cả thứ trưởng Bộ VHTT, anh cứ hỏi thử xem. Hiểu biết của tôi là như thế.
Cứ theo ý Qx thì "kiện cáo" ngay được rồi đấy chứ chả phải giải thích gì nữa đâu.
Tôi nói thật, thanh tra văn hóa nó mà ngửi thấy thì tự nó làm chứ chả phải ai kêu đâu. Hàng tháng nó đọc lưu chiểu của chúng tôi, tỉ lệ quảng cáo nhiều hơn, trang bìa in hình sản phẩm là nó gọi điện, thổi còi, có lúc công văn lên xuống giải trình. Hay là các anh muốn làm khó cho NXB Kim Đồng?

Nặc danh nói...

Các bác có lý cả. Tuy nhiên tui nghi ngờ hiệu quả của việc có thể giải quyết vấn đề bẳng diễn đàn này. Chỉ gây không khí căng thẳng không đáng có.
Kính bác AMK3: Ván đã đóng thuyền không hy vọng gì, có sự nặng lời này cũng chỉ mong biết tự nhìn lại. Đóng góp cho T4 nếu có ạ.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiếp tục trên phương diện nghề nghiệp và pháp luật.

Ấn phẩm làm ra có lỗi thì phải thu hồi, không được phép phát hành. Đấy là quyền của cơ quan quản lý NN. Với SRTKL3, hoàn toàn có thể làm như vậy. Và cơ quan chịu trách nhiệm trong việc này là NXB Kim Đồng.

Có những ý kiến trong bạn Trỗi rằng ý kiến ý cỏ của KV, QT,... là không xây dựng,... không có giải quyết vấn đề,... Đó là những ý kiến hồ đồ về sự việc và không tôn trọng luật pháp. Vì các ý kiến đó (cố tình?) không biết rằng đã có lời nhắc nhở tuân thủ luật pháp nhưng đã bị cố tình lờ đi. Bảo vệ một thái độ sống như vậy, tôi sợ rằng không đúng với tinh thần Trỗi. Xin nhắc lại ý kiến rằng "trước khi tốt với nhau hãy là một công dân tốt".

Cố tình làm sai với bạn Trỗi, với pháp luật rồi nói như Kiến Quốc: "Sẽ có giải thích cụ thể, không phải để thanh minh mà việc điều chỉnh tên tác giả 1 số bài cũng là sư cố ý của BBT (các thầy khuyên nên làm vậy). Tiếc là không có thời gian hỏi từng tác giả. Quá gấp để kịp in ấn, giao sách.
Hơn nữa, BBT này không phải dân PRO nên chắc chắn không thể không có lỗi.
Chắc anh em TRỗi sẽ cảm thông!?"


Nói thẳng đó là những lời giả dối. Xuất bản không xin phép, chuyển bài người này cho người khác, biên tập không thông qua tác giả,... một cách cố ý chính là cố ý làm trái pháp luật. Làm vậy được thì giả dối với bạn Trỗi là chuyện nhỏ, xoẹt!

Giải quyết thế nào? Tất nhiên về lý, nói chuyện pháp luật thì như đã nói ở trên. Hướng giải quyết này vẫn còn là "treo", có chín rụng xuống hay không là tuỳ ở cơ quan nhà nước mà một phần thúc đẩy là ở những người có liên quan trong quyển sách hoặc liên quan về nghề nghiệp.

Còn nhiều người khác chưa "chộ" quyển sách, chưa biết phần được hay bị "chia" của mình, phần văn mình được bóp nặn ra sao. Ít nhất KV, ĐN, và một vài người đã nhận mình là "nạn nhân". Những người này chưa hề nói đến chuyện kiện cáo như Qx nhanh nhẩu mạnh mồm khuyên nhủ. Có thể họ sẵn sàng "cười nhạt cho qua" như ở trên KV đã nói.
Nhưng một cách tự trọng và có tình, chính Kiến Quốc nên thay mặt "BBT" có lời nhận sai, xin lỗi một cách công khai với những tác giả đã và sẽ phát hiện ra mình bị vi phạm chứ không phải nói được mấy lời tránh trớ giả dối như đã từng. Việc này chắc chắn còn thời gian, tốt nhất nên làm trước khi phân phối sách rộng rãi vào ngày 16/10.

Ý kiến này "đắng" nhưng thật lòng vì muốn làm một công dân tốt để giữ gìn tình bạn Trỗi trong sáng dài lâu.

Nặc danh nói...

Xin lỗi, dùng từ "giả dối" có thể hơi nặng, tôi xin đổi thành "không thật".
HT

BsHoc199 nói...

Các Bác 'giỏi" thật !
Vợ em ôm sách về cho em 2 ngày rồi, phim thì bật lên xem rồi (về phim - dúng như các bác xem rồi đã nêu, thật là tuyệt vời, em có biết chút IT nên phải thấy các bác đã rất kỳ công và kỹ thuật, làm được vậy phải rất là tâm huyết, xin chân thành cảm ơn).
Còn về sách - đến giờ này mới kịp xem lướt sơ, đến mục lục cũng chưa kịp đọc kỹ, quá dầy quá dài và phong phú nhiều chuyên mục...cũng cảm nhận BBT và các anh tạo dựng được tập III này là rất kỳ công + tâm huyết (trong nhà đã từng tự xuất bản sách cho ông già vợ, nên biết sự khó và thông cảm kính phục các bác các anh biết chừng nào).
Thế nên thấy bà con bàn ào ào, phê rào rào, bắn đì đùng - cũng hãi hùng ! Kinh nghiệm của tôi - mong các bác thử làm theo xem sao: Để nguyên lại đấy mọi ý tưởng định "bàn", không cần 6 tháng, chỉ sau 1 tháng, khi đã đọc, nghiền ngẫm kỹ, mà vẫn còn cảm thấy 'cần phải phát' thì hãy phát ra...mọi truyện tạm dừng ở đây đi, đùng ai bàn gì, thử vậy xem sao nhé ?

HữuThành.Nguyễn nói...

BsHoc nhầm lẫn một cách cơ bản!
Kỳ công và tâm huyết không phải là việc bàn ở đây. Cái kỳ công và tâm huyết ấy được đọng lại "bằng cách nào"?
Phương pháp và mục tiêu là cái khác biệt nhưng đáng tiếc không phải ai cũng phân biệt được.
Có hay ho gì không khi cái tâm huyết của người làm sách làm méo mó, sai lạc, thậm chí phủ nhận cái tâm huyết của người viết sách?
Hôm kia Tôn Gia nói chuyện "ông già tao viết bài. Biên tập nhà XB nói chỗ này nên cắt chỗ kia nên gọn". Ông già trả lời "tôi không thể tự cầm dao cắt thịt mình. Tôi cho anh làm việc ấy". Đấy đã là sự thông cảm và tin tưởng vô cùng của người viết và người biên tập. Ở đây hoàn toàn không có.
Sau một tháng hay một năm chắc tâm huyết của người viết cũng vẫn vậy thôi. Đó là văn, là người, chứ không phải là một bộ phận. Trừ khi người biên tập biết... gây mê :-)
Tiếc thay!

Suoichi66 nói...

Mình là người khuyết tật,nên khi thí sinh khuyết tật Nyuễn Sơn Lâm bị Siu Black gạt khỏi VN idol,H đã phản ứng rất máu lửa,đại để " cách đối xữ với người khuyết tật là thước đo trình độ văn minh của một xã hội" "american idol dù bát nháo và thương mại hóa,vẫn cho ra hiện tượng Susan Boyle,trong khi VN idol là bản copy nhưng lại kg học đc cái thần của người,mà chỉ cho ra những sản phẩm kiểu này thì thật đáng buồb ..."vv. và vv...Một thời gian sau lại nghe râm ran đây là cái mánh của nhà Sponsor nhằm đánh bóng VN idol và thương hiệu của họ ,H chộp dạ nghĩ bụng :" Bỏ mẹ rồi,kg khéo mình mắc lỡm mấy thằng bầu show rồi?"
Hnay xem lại mấy chục góp ý của anh em Trỗi những góp ý đều ít nhiều khiến ta phãi lắng nghe,suy ngẫm và nhất là rất thu hút,thằng em lại giật mình chột dạ,”bỏ mẹ rồi”( lại bỏ mẹ nó rồi)hay đây là mánh của quân ta nhằm đánh bóng tập III và đánh bóng thương hiệu Trỗi???
Suy nghĩ này của H có thể đúng có thể sai,có thể nực cười,có thể ngô nghê nhưng dù sao đây cũng là cảm xúc của mình lúc này,vậy xin post bừa lên để anh em chia sẻ
(Người viết : Con gái Nhã Nam, có sai lỗi chính tả xin các bác thông cảm)

Nặc danh nói...

Gui QT tuc TT:
Ban moi hoi nhap phong trao Troi, nhung hay o cho ban da tham gia tren blog voi suc viet va binh luan rat manh me. Tuy nhien ban cu viet va noi ao ao ma khong quan tam moi nguoi co thich doc hay khong! Roi ban nhan xet ao ao ve nhung viec to chuc hoat dong cua phong trao Troi - ma ban chua bao gio tham gia truc tiep vao viec gi! Hay nghi va nhan xet ve ban minh theo huong THIEN, dung co AC nhu the. Ban da bao gio kiem diem lai xem bay gio co bao nhieu nguoi tham gia vao BanTroi?!? Nhieu nguoi van doc vi to mo nhung da chan khong them noi gi nua, dien dan nay chi con la cua mot so rat it nguoi - cac ban hay dem lai xem co duoc bao nhieu nguoi tham gia cung cac ban?!?

Nặc danh nói...

Kính bác Nặc danh : Trước tiên cũng xin nói thẳng, một đóng góp có vẻ "chân tình" như bác mà nặc danh nó đã không Trỗi tí nào. Nhân bác có nói đến phong trào Trỗi, về thiện ác, về blog này không ai muốn đọc em xin tham gia thế này.
- Phong trào Trỗi làm gì thì cũng quanh quẩn mấy cái hội hè, họp mặt là chủ yếu. Không phản đối chuyện hội hè nhưng họp mặt, gặp nhau tâm tình và giúp gì được nhau nó ấm cúng, thiết thưc hơn chú trọng cái sự hoành tráng , phố trương.
Bên cạnh đấy Trỗi cũng đã làm một số việc làm tốt như giúp bạn bè lúc khó khăn ( Anh Ngọc Viêt, anh Cường), xã An Mỹ, đồng bào miền Trung bão lụt, tìm và giúp đỡ các gia đình LS...Những việc trên thì vài trò của blog này không nhỏ đâu. Như thế nào mới là làm gì cho Trỗi??? Mới đây bác Tt gọi điện thăm hỏi và gửi những đồng tiền ít ỏi của mình biếu gia đình LS Ơn, đó cũng là một việc làm cho Trỗi đấy thôi. Không biết bác ND thấy như thế nào mới là phong trào Trỗi. Em lại càng ngờ thêm cái quan niệm THIỆN VÀ ÁC của bác nữa.
- Nói THIÊN VÀ ÁC : Em chưa hiểu ai và điều gì là THIỆN ở đây, nhưng chắc ý bác là lấy danh nghĩa Trỗi để cố tình làm những điều như tự tiện lấy bài của người khác, tự sửa không trao đổi lại với người viết,gắn tên tùy thích cho ai cũng được...là thiện ư. Còn ai lên án những sai trái đó là ÁC sao. Bác nhìn lại xem hộ những việc làm ấy nó là sao. Em nghĩ nó chỉ cỡ đàn em của lũ bằng giả, đạo văn chút xíu thôi ạ.
- Bác bảo người ta đọc blog vì tò mò thì bác tò mò thêm tí nữa đọc SRTKL T3 đi, nó toàn giọng blog cả đấy.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn KV.
Năm năm ở cùng trường Trỗi và 40 năm sau đó tứ tán làm cho cùng là "Trỗi" nhưng khác biệt nhau nhiều là điều dễ hiểu.
Quan điểm của tôi đã viết trong bài"Bạn Trỗi, những giá trị ảo, thực" là muốn nói lên điều đó.
Nhưng cứ tưởng chỉ đến "đồ cổ" đã là hết, nay mới biết thêm còn có người rẽ ra một nhánh "Trỗi" độc đáo mà với họ phải "kính bác... đừng đến nhà em" như ĐN đã có lần năn nỉ.
Vậy nên bác ND đừng nên quan tâm quá tới chuyện còn có ai muốn xem trang này.

TQtrung nói...

Thân gửi Nặc danh.
Tôi không hiểu vì sao bạn lại không dám lấy tên thật của mình để nói chuyện, phải chăng bạn biết xấu hổ nếu dùng tên thật để viết ra những dòng vừa rồi?
Những phê bình của bạn cũng có những phần đúng, tôi xin nhận là đã "trốn" khá lâu không tham gia sinh hoạt với anh em, chính vì vậy mà tôi muốn bù lại thời gian mất mát đó, nếu có gì không phải bạn cứ thẳng thắn góp ý.
Điều mà bạn nói :"..Roi ban nhan xet ao ao ve nhung viec to chuc hoat dong cua phong trao Troi "
có phải bạn nói cho sướng miệng không? tôi chưa bao giờ nói và nhận xét ào ào về HOẠT ĐỘNG của phong trào Trỗi, có các bạn khác chứng dám, bạn có thể dẫn chứng không? nếu không thì lời bạn nói là vô nghĩa, từ khi gặp lại, nếu sức khoẻ cho phép tôi đều cố gắng tham gia với anh em, có "ào ào" là đấu tranh với những sai trái nếu có, nếu bạn là người công tâm đến vậy, tại sao không đấu tranh với những điều sai trái, thậm chí là vi phạm pháp luật mà lại đi trách người bảo vệ lẽ phải?
Cái THIỆN và Ác có nhiều cách hiểu lắm, cách hiểu của tôi là: nếu bạn tôi làm sai điều gì, tôi phải nói thẳng điều đó ra, không úp mở, may ra thì bạn đó nghe ra mà tránh được điều xấu, đau một tý nhưng sẽ không còn đau nữa nếu rút được kinh nghiệm. Nếu để bạn tiếp tục sai phạm đó mới là điều Ác đấy.
Rất nhiều người nói đến THIỆN nhưng chẳng hiểu thiện là gì, trong tâm đầy kèn cựa, lời nói đầy dối trá mà nói đến THIỆN thì liệu có ai tin không, thiện ác tại tâm, không nghĩ ác về bạn thì sao dám nói bạn ác?
Điều mà bạn nói về Blog, nếu tôi viết hay nói sai, bạn cứ thẳng thắn góp ý, nếu không bằng lòng thì cứ nói theo ý mình thôi, đừng nói thay người khác. Blog là nơi anh HT tạo ra để anh em có chỗ giao lưu, bày tỏ quan điểm và cũng là nơi trao đổi thông tin, đàm luận. không phải ai cũng có nhiều thời gian đọc báo mạng báo viết, tôi lọc tin, làm đường dẫn để anh chị em dễ đọc , dễ tìm thì có gì sai trái nhỉ, điều này tôi sẽ tham khảo ý kiến anh em, nếu bạn nói đúng thì tôi sẽ ngừng lại cho bạn vừa lòng, thế nhé! chào NẶC DANH

TQtrung nói...

Tái bút: Quên nói với nặc danh là bạn tôi đều gọi tôi là Tt, gõ thêm nút Caps Lock cũng không mất nhiều công lắm(để tránh trùng với tên bạn khác), ngoài ra nếu máy tính của bạn không có phần mềm tiếng Việt thì nên cài đặt thêm vào, Mở google ra rồi gõ từ khoá Vietkey, tìm chỗ có bản free mà cài đặt(người Việt nam nào mà chẳng cài đặt tiếng Việt)

HữuThành.Nguyễn nói...

VietKey không tốt bằng UniKey, cộng đồng đã thẩm định rồi Tt à.

TQtrung nói...

Vậy TQ phổ biến cách tìm và cài đặt UniKey cho bạn Nặc danh để bạn có thể gõ như một người Việt nam bình thường.

Nặc danh nói...

Cháo các bác ,các chú, cháu do tình cờ cũng đã từng được đọc SRTKL 1 và 2, và cũng thỉnh thoảng vào blog này để xem 1 số bài viết. Gần đấy thấy các bác tranh luận với nhau vầ SRTKL 3 ghê quá. Dù chưa đọc cuốn 3 nhưng thật lòng mà nói những bài trong cuốn 1 và 2 chỉ là những bài viết bình thường, mô tả lại những sự kiện hay kỷ niệm mà thôi nó chỉ có giá trị với những người đã từng trải qua hay đúng hơn là với lính “Trỗi” thôi. Chư với những người như cháu, chỉ đọc qua cho biết…hay đúng hơn là để vui lòng người đã đưa cho.
Tuy nhiên, cháu rất quý và thích cái mà mọi người vẫn nói “tinh thần Trỗi”, mà thực ra cũn chưa hiểu chinh xác nó là cái gì, chỉ ngờ ngợ rằng hình như là như có bác nào đó nói “chỉ có lính Trỗi là ủng hộ nhau thôi” ….
Nhưng sau việc này, cần phải có cái nhìn khác về “tinh thần Trỗi” chăng. Và rằng thật ra nó cũng bình thường thôi,…Đành rằng các bác trong BBT sai hoàn toàn rồi : dùng bài viết ko hỏi ý tác giả, tự ý sữa chữa , gán ghép tên …và cháu cũng hoàn toàn thấy rằng BBT nên cần có lời xin lỗi với các tác giả và có sự đính chính….Nhưng có lẽ nhiều Bác phê bình cũng nặng lời thật : nào là “sinh ra trong tôi lỗi”, nào là “dối trá”, nào là ”lạm danh cả chung và riêng nhưng vẫn tự cho là vì mọi người”…Với những gì BBT đã làm, cháu nghĩ rằng không đáng bị gọi như vậy, mà lại là lời nói từ những người đồng đội…MÀ nếu các bác đã nghĩ thế phải chăng ko nên để những người đó tham gia vào hoạt động của trường Trỗi nữa vì nếu không họ sẽ lại tiếp tục “dối trá, và “nhân danh trường Trỗi” để đẻ ra những đứa con tội lỗi nữa… Ôi, cũng là mình làm mà không cân thận, nhìn trước ngó sau…
Đọc xong những bài phâ bình, cảm thấy buồn, buồn vì BBT làm sai để cuối cùng những nhiệt huyết của mình trở thành vi phạm pháp luật…cũng buồn vì có bác nói thẳng ra rằng :” mà tôi xin báo trước là đừng cắt cái cần câu cơm ấy của tôi, dù là dưới bất cứ hình thức nào và với lý do gì. Bạn Trỗi là bạn khi thượng tôn pháp luật, nếu hành xử kiểu mồm nói "hảo lơ" tay xỉa dao hoặc kiểu "Hái cam công xã" như bạn nào đó nói thì việc " Bạn Trỗi muối mặt kiện nhau" là không phải không thể diễn ra đâu.”. Ôi đọc xong câu này mới thấy bác viết cái bài này chỉ muốn viết để cho mọi người sửa cho hay rồi đem ra ngoài đăng kiếm tiến chứ chắc gì đã muốn đóng góp bài cho SRTKL đâu. Còn bác Nguyễn Hữu Thành thì viết “tôi vốn cho rằng nó sẽ khá nghèo nàn, cũng chỉ là chiếc "tượng đài thứ 3" cho một quãng ký ức không dài. "Có" thì nên có để khỏi... không có.” Các BBT thấy nhé để rút kinh nghiệm. Có lẽ sau tập 3 thì nên dừng…và nếu có tập 4, các bác BBt nên đưa câu chuyện về vụ sắp sửa kiện cáo này vào phần giới thiệu như là lý do của việc có “đứa con trong pháp luật”.

Chỉ vài dòng suy nghĩ của kẻ hậu sinh, người ngoài cuộc (ko phải lính Trỗi, cũng chưa từng qua chiến tranh, nhưng cũng từng là lính bô đội cụ Hồ), mong các bác đừng trách. Vì 1 kẻ hậu sinh thấy các bậc tiền bối đã ngoài lục tuần, ở cái tuổi đã quá “tri thiên mệnh” và cũng sắp “cổ lai hy” rồi, lại là bạn chiến đấu của nhau nay lại sinh ra cớ sự này. BBT thì chỉ có việc cư xử sao cho phải với các tác giả cũng ko biết làm, còn các tác giả thì lại nặng lời như vậy…Âu cũng là trò cười cho người đọc mà thôi…...
Cẩn bút