Thứ Năm, tháng 10 14, 2010

Sinh ra trong tội lỗi

“Tôi rất thích trẻ con, nhất là lúc làm ra chúng” là chữ ký của một bạn trẻ trên trang mạng mà tôi tham gia.
Đôi khi cái cách rất thích ấy làm “sinh ra những đứa trẻ trong tội lỗi”, như cách người ta vẫn nói xưa nay. Tuy nhiên không ai nói rằng “đứa trẻ tội lỗi”. Sách cũng vậy.
Tôi muốn nói tới quyển sách (và việc sinh ra nó) mà anh Trần Kiến Quốc nói tới trong bài “Suy nghĩ về cuốn sách vừa xuất bản” đăng trên trang mạng... (xem tiếp).
Bài dài nên hợp lý là đăng trong một cách xem khác. Có lẽ sau đây không còn gì để nói?

Những địa chỉ mạng liên quan:
http://bantroik5sg.vnweblogs.com/post/10696/261924

http://bantroi.blogspot.com/2010/03/ve-tap-3-sinh-ra-trong-khoi-lua.html

25 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phim thì có "sì căng đan" "Lý Công Uẩn", sách thì có "SRTKLT3"!

TQtrung nói...

lưu ý "BBT"
Luật xuất bản ghi rõ:(trích)
'..-c) Đối với sách kinh doanh phải ghi giá bán lẻ; đối với sách do Nhà nước đặt hàng phải ghi là “sách Nhà nước đặt hàng”; đối với sách không kinh doanh phải ghi là “sách không bán”."
"...c) Đối với xuất bản phẩm kinh doanh phải ghi giá bán lẻ; đối với xuất bản phẩm do Nhà nước đặt hàng phải ghi là “Nhà nước đặt hàng”; đối với xuất bản phẩm không kinh doanh phải ghi là “không bán”.
Văn bản luật xem ở đây
Do vậy nên cấp tốc ghi thêm và để tránh phiền toái.

Việt Hằng nói...

Tôi cũng không nhất trí với những lời giải trình của AQ . Không biết những người bạn trỗi được gán tên vào những bài viết không phải của mình có sướng như anh nói không ? còn những người có bài viết bị a tự ý cho bài đang rất khó chịu .A nói rằng các bài viết cần qua kiểm duyệt nên cần có các nhà báo sửa bài vậy từ "lắng nghe " và "tai lắng nghe" liệu có bị kiểm duyệt cắt đi không ? Thật ra số bài viết dăng trong SRTKL T3 không phái của rất nhiều ban trỗi nếu BBT thật sự tôn trọng ae thi chỉ vài cú DT là có thể cùng với tác giả sử lý mà không gây bức xúc như hiện nay . Dù cho đây chỉ là cuốn sách nội bộ thì cũng không thể đối sử với nó một cách tùy tiện được

N.TV nói...

HT viết giỏi thật, chỉ với mấy dòng mà mày đạt quán quân cả về nói tục và cả về hằn học.

Nặc danh nói...

Tôi cũng đã xem bài " Suy nghĩ..." Của anh Quốc. Liên hệ lại thấy tự anh ấy mâu thuẫn trong các phát biểu của mình. Khi Phu nhần K6 nhận xét : dàn trải ... Anh Quốc bảo :" Rồi bài vở anh em góp nhiều quá. Chọn nhưng không dám bỏ mà cố sửa để dùng được. BBT có 1 tâm lí, sợ không có bài của ai, thiếu của ai, anh em... trách"
Ý là nhiều anh em viết quá nên thành dàn trải.
bài sau anh lại nói:" Lính ta thích đọc, nhưng lười viết. Đâm ra dù đã cố gắng vận động nhiều lần trên blog, trên nhắn tin điện thoại, rồi viết thư gửi đi xa... nhưng lần này cũng chỉ thu luợm đuợc bài vở của vài chục tác giả chính. Các tác giả "tự xuất thần" thì lấy trên blog. "
Lý do để ghép tên người viết cho nó nhiều.
thêm một lý do này nữa :" Đọc sách sẽ nhàm chán khi cứ thấy mãi tên 1 tác giả. "
Riêng cái ý này thì em bái phục, bây giờ mới biết cách làm cho bài khổi nhàm chán. Những khi tịt ngòi cứ viết đại đi, đang tên thằng bạn là hay hết, TUYỆT.
kv.k7

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi viết bài này không phải với ý định "phản thanh minh, thanh nga" gì cả. Mà bàn cách giải quyết sao cho tốt với một nguyên tắc rằng chúng ta hãy "là một công dân tốt trước khi là bạn Trỗi tốt". Sự bất mãn với quyển sách không chỉ với người viết mà cả với người đọc khi biết nó đã được sinh ra theo cách đó. Bởi vậy có lẽ tốt hơn là hãy để sang một bên cảm giác cá nhân để giải quyết.
Cái sai của BBT là rõ ràng, cách giải quyết đã đề xuất là rõ ràng, chờ các bạn viết và BBT xác định thái độ có sẵn sàng thực hiện hay không, có điều kiện hay không? Đó là tất cả những gì cho tới nay tôi đề xuất với cả các bạn viết và BBT nhằm thực hiện quan điểm của NXB, mà tôi cho là hợp lý, một cách triệt để. Đây cũng là đề xuất để xoá đi một vết xấu trong cộng đồng bạn Trỗi.
Đề xuất này có tính xây dựng. Hi vọng rằng nếu những người trẻ tuổi hơn trong BBT không đủ dũng khí để thực hiện thì các thầy là thành viên BBT hãy "làm thầy" thêm một lần nữa đứng ra giải quyết. Lòng kính trọng với các thầy dù trong hoàn cảnh nào cũng không thay đổi; tất cả chúng ta biết điều đó là như thế nào.

@tongiaquy: cái hằn học là nảy sinh ở anh thôi, chứ tôi hoàn toàn không có cảm giác cá nhân trong câu chuyện này. Nếu trong đó có hằn học thì tôi đã đứng về phía cảm tính rồi. Tôi chỉ ngạc nhiên, trong hoàn cảnh nào cũng phải sống theo pháp luật dù rất thất vọng về nó. Không muốn pháp luật được tôn trọng thì đa số người dân trông mong vào cái gì?

TQtrung nói...

Từ mà Quý nhẽo dùng không phải để nói với bạn bè thân thích, từ "hằn học" chỉ để dùng cho những đối tượng không thể dung hoà, khi mình không là đối tượng hướng tới thì nên xử sự như "Lã bố bắn kích" chứ không nên bắt chước "Khổng Minh khích Chu du" như trong tích Tầu.
Cái gọi là tình bạn đâu đó quá thân mà bị che mờ mắt, bất cần lẽ phải thì hậu quả khó lường,kể cả cái tên của mình cũng vậy, bị dùng như một miếng giấy ăn thì đáng ngại lắm.
Có thằng lính Trỗi kể với tao một câu chuyện, rằng vợ một thằng lính Trỗi bị một thằng lính Trỗi khác tòm tem nên bây giờ nó không thèm nhìn mặt, Hế hế! "tin bạn mất bò" chuyện xưa nhưng nay đổi là tin bạn mất.. vợ. Không phải mày đâu Nhẽo nhá. Kể chuyện cho vui thôi mà.

TQtrung nói...

có vẻ như cái đường dẫn văn bản không tốt lắm, không giúp ích được gì cho ai cả , xin xem lại ở đây vậy:
http://www.luatgiapham.com/phap-luat/10-hanh-chinh/1740-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-xuat-ban-so-122008qh12-.html

Hoặc:
http://www.noip.gov.vn/noip/resource.nsf/vwSelectImageResourceUrl/6D6AF53DCD1C49084725767C00209464/$FILE/Luat%20So%20huu%20tri%20tue%20sua%20doi.pdf
hoặc:
Xem tại đây

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: Ồ, QT à, biết người khác nghĩ về mình thế nào cũng tốt mà. Có phải bao giờ tự hình dung về mình cũng đúng đâu. Nhờ tongiaquy mà tôi biết nếu tôi hằn học thực sự thì chắc là kinh khủng lắm.
Tôi đã từng viết trong tâm trạng như thế này về dự án chính phủ với dự đoán rằng nó sẽ thất bại. 3 năm sau nó thất bại theo cách mà chính phủ đưa sang tòa một lô những người liên quan sau đó bị kêu án tù và án tù treo. Thì tôi lại viết với tâm trạng như thế rằng những người có án tù và án tù treo có thể là đích đáng, nhưng sự thất bại của dự án chính phủ ở chính những người điều hành cấp trên, chính là Thủ tướng cơ. May mà người ta không mở vụ án mới với tội danh "hằn học với Thủ tướng".
Điều này được in trên tạp chí nơi tôi làm thuê. Dù ấn bản không nhiều nhưng phát hành toàn quốc, nhiều người biết, anh có thể thẩm tra.
Ngoài ra, một người như tôi thời học lớp 10 chỉ mong văn được điểm 3/5 được một người như tongiaquy khen một lời, chửi nhiều lời, thì cũng là một vinh dự rồi :-)

N.TV nói...

@HT: " dù rất thất vọng về nó" có phải vì "nó" hay được dùng để triệt hạ lẫn nhau ?

HữuThành.Nguyễn nói...

@tongiaquy: vì nó chưa đảm bảo cho người dân được bảo vệ như quyền của họ được hưởng, như phải có.

Nặc danh nói...

Các anh ạ, em đọc blog Trỗi hoặc SRTKL là chỉ cảm nhận cái cốt truyện, cái tình của anh em mình. Chứ nếu để nâng cao trình độ văn học thì em xin đọc cái khác.
Vì vậy, trước đây em rất ngưỡng mộ các bloger Trỗi đã vì anh em, bỏ rất nhiều tâm huyết thời gian đem đến cho AET các thông tin chân tình, cảm động... trên các blog của Trỗi. Và đúng như có bạn đã comment: các bloger đã " phúc đẳng hà sa" tạo ra nơi giao lưu chia sẻ của Trỗi trên khắp thế giới.
Nhưng thật buồn khi đọc những ý kiến gần đây của một số bloger "nổi tiếng", sau khi có SRTKL tập 3,được đăng trên các blog Trỗi. Nói thật, càng đọc em chỉ thấy càng giảm sự kính trọng và ngưỡng mộ trước đây của em với các anh thôi. Em cảm thấy như các anh đã chuyển hết sang Bộ 4T, trong khi Trỗi còn rất nhiều việc làm có ý nghĩa hơn. Vì vây, nên chăng ta nên dừng các tranh luận về SRTKL trên diễn đàn này ở đây. Còn nếu các anh cần "tập trung chuyên môn" hơn, với tài cán của các anh, các anh nên mở một diễn đàn khác để thảo luận. Kính các anh !

HữuThành.Nguyễn nói...

@ND: chúng tôi cũng buồn, còn hơn cậu nhiều, vì "giảm sự kính trọng và ngưỡng mộ"... lẫn nhau :-)
Còn cái việc quan hệ với Bộ 4T thì cậu nói với giọng không ưa cơ quan công quyền(?). Chúng tôi không như thế, dù gì đó cũng là cơ quan Nhà nước, mình phải tuân thủ và ủng hộ những chức năng quản lý của nó. Những công chức làm sai,... thì là việc của họ; họ là người đáng trách chứ không phải là Bộ.
Điều cuối cùng, cậu phải hiểu đây là cái blog chơi chung của chúng tôi mà tôi là người chịu trách nhiệm. Vì thế lời khuyên của cậu chúng tôi nên mở diễn đàn khác để thảo luận là thừa. Cái đấy chính là cái này rồi.

HCQuang nói...

Kính các anh, tôi nghĩ đã tới lúc chúng ta nên nói tất cả các chuyện, trừ cái chuyện ni.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhất trí với anh Chí nhớn. Bây giờ mình nói chuyện chống tham những và nhân sự ĐH Đảng :-)

Nặc danh nói...

TQ dạo này chuyển công tác sang bộ 4T, nhà chuyển sang phố Hàng Mũ, tên đổi thành ... Anh em sợ phát khiếp, không dám vào blog " của chúng tôi" nữa. Chàothân ái và quyết thắng.

VNQ nói...

Xin lỗi trước! Ông nào cứ thích "nặc danh" vậy! Sợ cái "đếch" gì! cứ chính danh mà góp lời.

Nặc danh nói...

@VinhNQ: Cái ông này hay nhỉ, ông là ai mà người ta phải sợ, Góp thì người ta vẫn góp, còn ND thì người ta thích chọn thế. Nếu ông giỏi thì ông xoá cái đăng ký ND đi.

Nặc danh nói...

Các bạn ơi " Đấu tranh này là trận cuối cùng. Kết đoàn lại để ngày mai".
Ngày mai là 16/11/2010, ngày trường của CHÚNG TA mở hội.
K8NVT

HữuThành.Nguyễn nói...

TQ dạo này chuyển công tác sang bộ 4T, nhà chuyển sang phố Hàng Mũ, tên đổi thành ...Bạn làm đến Phó TT, Thứ trưởng, Phó Thống đốc,... thì nhẩy nhót tưng bừng. Rồi lại chê công việc của bạn là sao?

Nặc danh nói...

Ô là là.Cái ông bạn Trỗi tòm tem đó có v/đ về mặt tư cách ,còn cái ông đưa chuyện xấu của bạn Trỗi (mà đó là chuyện riêng của người ta ) lên mạng xã hội rồi cười Hế hế thì cả tư cách lẫn đầu óc đều có v/đ .Chán quá .
TSQ

Nặc danh nói...

@.HT : Đầu hết mẹ nó tóc rồi vẫn cứ thích nói chuyện pháp luật. Chúng tao vào Blog này chỉ muốn tìm thấy nguồn vui khi về "dừ", chứ không muốn nghe mày giảng giải mãi về cái "pháp luật" của mày. Dẹp đi, nếu mày muốn mọi người còn tiếp tục vào đây.
Qn nói đúng đấy.
@. Tt. Cái chuyện "khốn nạn" ấy đâu có phải là chuyện đáng cười mà mày kể ra đây rồi cười "hề, hề"?
Quang xèng-Leipzig.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Quang xèng-Leipzig: Lạ nhỉ? Pháp luật là một thành phần của sinh thái có ý thức, tránh thế nào đây dù là "dừ"? "Dừ" mà chỉ muốn vui, chơi thử ma tuý đi?
Ai là mọi người và ai có đến hay không có quan trọng gì đâu nếu thấy không phải chỗ của mình?

TQtrung nói...

"..Ô là là.Cái ông bạn Trỗi tòm tem đó có v/đ về mặt tư cách ,còn cái ông đưa chuyện xấu của bạn Trỗi (mà đó là chuyện riêng của người ta ) lên mạng xã hội rồi cười Hế hế thì cả tư cách lẫn đầu óc đều có v/đ .Chán quá .
TSQ "

Phải có tư cách mới nói được chuyện tư cách, ngay cái tên cũng phải đi mượn mà dám nói đến tư cách là chuyện nực cười, chuyện nó vốn dĩ đã xấu rồi lại muốn bênh vực cái xấu ư? mà nói xấu ai hay có tật giật mình? chuyện kể như một bài học về tình bạn, tình bạn dù có thân thiết mấy cũng phải cảnh giác với điều xấu mà con người thường mắc phải, còn như muốn bảo vệ điều xấu thì làm gì có tư cách mà phát biểu.
Đây là lần cuối cùng nói chuyện với một kẻ không dám lấy tên thật của mình.
Với Qx: tại sao chuyện xấu đó lại không đáng cười? Tôi chưa kể đích danh ai mà chỉ kể cho Qn nghe, mục đích là muốn nói chuyện về cái sự đời, có thể đưa lên blog là không hay nhưng tao chỉ muốn cảnh giác, vì thời nay chuyện Lưu Bình Dương lễ là của hiếm, mà chuyện Lý thông Thạch sanh thì đầy, cảnh giác cho bạn một tý cũng không được sao?
Vốn dĩ mấy hôm nay chuyện này đã được gác lại, cũng là vì đại nghĩa, vì vậy từ bây giờ, sẽ không có bất cứ một trả lời nào nữa về chủ đề này.
Vừa đi hội trường về, gặp gỡ nhiều bạn cũ, tiếc là chúng mày không về được, nhớ đón xem ảnh sẽ gửi lên tiếp theo.
Kiểu gì cũng là bạn-Tao nghĩ vậy

N.TV nói...

Việc mang chuyện riêng tư ra bêu rếu đã giết chết sự lành mạnh của các cuộc tranh cãi . Việc tranh cãi trở nên vô nghĩa.