Thứ Tư, tháng 10 06, 2010

CHUYỆN BÊN LỀ VỀ VIDEO CLIP



Trăn trở

Dư âm những chê trách sau tổ chức Họp mặt kỷ niệm 45 năm ngày anh Trỗi hy sinh vẫn còn đâu đó (dù không “chuẩn” lắm). Những phản ứng về thông tin tổ chức Họp trường lần này ở ngoài Hà Nội đang diễn ra nóng hổi… Phải là “gỗ đá” mới có thể vô tư được! Vì thế trong mấy tháng ròng chúng tôi lúc nào cũng trăn trở: phải làm thế nào cho hoành tráng nhưng lại rất vui, thể hiện đầy đủ ý nghĩa nhưng mọi người lại thấy thoải mái!

Họp mặt K4 năm 2008 và 2009 đã dùng projector để chiếu lên những hình ảnh thu thập được, tuy đơn giản nhưng cũng làm mọi người thích thú. Đang ngồi tào lao trao đổi cách tổ chức,nhớ lại chuyện đó chúng tôi chợt hỏi nhau “hay là làm một video clip, tự làm được không?”. Hà Chí Thành mau mắn: “hay đấy, để em làm cho!”.

Chuẩn bị

Lúc đầu định phân khúc chiếu xen kẽ từng phần với các hoạt động khác trên sân khấu và Thành đã làm dài khoảng 45 phút. Tính ra thấy thời gian họp mặt sẽ rất dài chúng tôi đã quyết định chiếu luôn một lần và độ dài là 30 phút.

Sáng đó lần đầu tiên tôi được Thành đưa cho xem trên máy tính. Mặc dù rất nhiều hình ảnh tôi đã biết nhưng hiệu ứng của cách thể hiện cùng với nhạc nền đã làm tôi lặng người xúc động. Khi kết thúc tôi đứng bật dạy nắm chặt lấy tay Thành “Cám ơn em, cám ơn em. Hay quá, chắc chắn là thành công rồi”.

Trình diễn

Chúng tôi phân công KQ và HMK6 lo tổ chức vụ trình chiếu. Để tiết kiệm tiền định mượn 2 projector loại dùng cho Văn phòng chiếu lên 2 màn ảnh để hai bên cánh gà. Khi đến Nhà hát Quân đội thị sát thực địa thấy làm như vậy sẽ không kết nối được với dàn âm thanh của Nhà hát và hình ảnh cũng không đẹp. Không nghe thấy nhạc nền là “vứt”, nên chúng tôi quyết định lại: có tốn cũng phải thuê đồ chuyên dùng cho tổ chức sự kiện.

Theo kế hoạch sẽ văn nghệ khoảng 30 phút để câu mọi người vào Nhà hát, khi đông đủ thì bắt đầu khai mạc. Đợi hoài mà DMĐ và Quang Lý vẫn chưa đến. Anh Trần Hiếu cũng chẳng thấy đâu. Em Thuỷ của Nhà hát đợi lâu quá, chán, rồi “dỗi” luôn: “em không hát nữa”. KQ cà cuống “thì ông cứ cho chiếu video clip đi!”. Lúc đó mới có chừng hơn trăm người, tôi kiên quyết “chiếu thế nào được, đây là nội dung chính phải đợi mọi người đông đủ đã!”.

Dù đã xem khoảng 3-4 lần và cảm nhận vẫn có cảm xúc trong mỗi lần xem, tôi vẫn rất hồi hộp khi bắt đầu chiếu lên trong Nhà hát. Từ trên sân khấu nhìn xuống thấy mọi người chăm chú theo dõi. Tôi dón dén vòng xuống dưới, cả Nhà hát im phăng phắc chỉ có tiếng nhạc nền vang lên. Đến phần nói về các Liệt sỹ tôi ngồi xuống và quan sát mấy người xung quanh thấy ai cũng có tâm trạng rất đặc biệt – mà như thầy Trọng diễn tả là “lúc đó thầy có cảm xúc đến gai người”.

Kết thúc. Một tràng pháo tay vang lên. Chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng: nội dung chính của Họp mặt kỷ niệm 45 năm thế là thành công rồi.

Sau đó

Chúng tôi chỉ chuẩn bị đĩa để làm quà tặng cho đại biểu và các thầy cô. Kết thúc phần lễ hội cũng còn dư được một ít. Thì thầm, năn nỉ, dấm dúi, mánh lới … để có ngay một đĩa cứ như là cảnh buôn hàng quốc cấm. NT trách móc “sao không làm dài thêm, xem đang thèm thì hết”. Trách móc kiểu này nghe thật “sướng tai”.

Và bây giờ

Theo thông tin từ Hà Nội, KQ và DMĐ đang in 1.000 đĩa. Còn trong Sài Gòn tác giả HMK6 đang thành Nhà sản xuất, miệt mài làm đĩa để cung ứng cho mọi người. Nếu ai chưa có cũng đừng trách cứ nó nha, chép một đĩa trên máy tính cũng mất hơn chục phút đó.

JM


10 nhận xét:

Quế Lâm nói...

Cho bọn em tham gia chuyện bên lề tí :sau khi bọn QUẾ nhận quà xong , thèng QUẾ đệ sân bay mở ra coi liền ( được gói thì mở mà ), nó thảng thốt hỏi : chị , túi quà của chị có đĩa không ( video clip đó ), em không có . Cả bọn mở ra xem thì đều thấy không có . Ra liên hoan , tụi nó xúi và Ráo chị liều mình đi xin anh HÀ MÈO .Anh HÀ MÈO bảo cứ bình tĩnh - vậy là sao ta ?
Thế mới biết video clip quá hay .

Unknown nói...

@JM và các bạn BLL phía Nam:Cảm ơn đã chuẩn bị công phu và đậm tình nghĩa cho buổi gặp mặt Nhân 45 năm Ngày TLT VHQĐ NGUYỄN VĂN TRỖI,còn chút ít thiếu sót ,ACE có góp ý thì đừng phiền lòng!

Nặc danh nói...

Hehe. BTC chia đại biểu thành 2 nhóm: có dính dáng đến Trường Trỗi (PHHS, thân nhân GĐLS) và không dính dáng gì. Chẳng qua do "thiếu tự tin" sợ mọi người kô thèm xem lại video clip về Trường Trỗi. Sorry Quế nha.

Nặc danh nói...

@Quế: cái đĩa này của anh làm theo cái anh khoái và biếu BLL 1 mớ, rồi BLL làm cái gì đó, tặng ai thì anh ko biết. Ko ngờ mấy Quế cũng khoái. cám ơn nhiều. Anh sẽ in thêm tặng riêng mấy Quế. ok chưa!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

HMk6 đừng bắt chước "tái bản tập 1" thêm vào các phần sau buổi... hôm qua(?!).

Nặc danh nói...

aHT lại "chặn cửa" thằng em làm tập 2 rồi! Bắt đầu từ sau buổi hôm qua là tư liệu cho tập 2 đấy. Nhưng chắc phải hẹn tới kỷ niệm 60 năm may ra mới đủ. hi hi.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Thì đừng xuất bản tư liệu mới ngay mà. Đợi mắt mờ thêm một tí, tay rung nhanh hơn một ít, tư liệu phủ thêm lớp bụi dầy,... Thế mới quý :-)

AK7 nói...

@PácHT:Nếu vậy thì CD,sách chưa thành đồ cổ mà người đã thành thiên cổ rồi.

VNQ nói...

"Tác phẩm" có giá trị nhất chỉ khi tác giả đã là người thiên cổ :)

Quế Lâm nói...

Rất chi là cám ơn anh HMK6 , nếu anh thêm tư liệu vào phần " những người bạn " thì hay hơn nữa ( thêm hình đám QUẾ quậy đó ) .