Chủ Nhật, tháng 11 04, 2007

VÀI NÉT CHẤM PHÁ

Đi Trung Quốc về rồi có khen thì khen cả ngày cũng không hết điều hay. Làm sao được vì hay vẫn cứ là hay, không khác được!

Đọc diễn văn
Anh em ta có thấy từ bà Hiệu trưởng Tiêu cho đến các đại biểu lên đọc diễn văn giọng ai cũng vang vang như cồng. Nghe cực khỏe và đầy sức sống, nhất là những chỗ phải cao giọng. Có lẽ họ được luyện khí thường xuyên(?) và "nói năng họat khẩu" cũng là 1 trong những tiêu chuẩn lựa chọn canpu (cán bộ) chăng? Ngẫm lại thấy nhiều cán bộ chính trị của ta nói năng như "ngậm hột thị" mà buồn.
Trong bài diễn văn, bà Tiêu có nhắc đến những người nổi tiếng từng công tác, học tập tại trường Y Trung như cụ Quách Mạc Nhược, Liễu Á Tử, Lý Tứ Quang v.v... và cả bạn Thiện Nhân của Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi VN từng sống tại đây năm 1967. Thật là vinh dự!
(Ảnh: Thầy Phan và bà Tiêu Hiệu trưởng tại lễ trồng cây lưu niệm ở cổng trường).

Công an giả
Đi trên xa lộ hay trên đường cấm có thấy bóng CSGT, trừ khi chỗ nào có ách tắc. Đi hàng ngàn km trên xa lộ, xe phi với tốc độ đến 120k/h mà chả hề 1 lần thấy có tai nạn. Lạ thật! Nhiều khi thoáng bóng 2 đồng chí CSGT mặc sắc phục mùa đông mầu xanh đen, đầu đội mũ kê-pi định giơ máy ảnh lên chụp thì xe đã vút qua rồi. Hóa ra đó là công an giả bằng bìa. Thỉnh thỏang họ cho "dựng" 1 cặp công an, in ấn màu sắc như thật, để cảnh báo những ai phóng quá tốc độ.
Còn việc giáo dục về Luật giao thông thì quên đi. Xin lấy 1 ví dụ bằng ảnh tại 1 điểm nghỉ trên đường cao tốc Bắc-Quế.
Đ/c Trần Mạnh Lảnh k5 và xe của mình đây chăng???

Giải đáp thắc mắc của Dương Minh
Biết anh bạn Minh thân với chị em họ Mã mà chưa thấy có ai viết bài. Nay xin thưa, ngay đêm 24/10, quãng 12g, nghe báo tin đòan "hạ trại" tại Kinh Quế Tân đô phản điếm là 3 chị em (chỉ thiếu Mã Bình) có mặt ngay. Điểm mặt thấy thiếu JangMỉnh, Trang Tungrén, Tsấn Khangchang là mấy chị em hỏi ngay: "Uâysẩnma thamén mấy huấy lải?", rồi hỏi cả vợ chồng Chí Quang. Khi biết cả 3 bận công tác nên không sang được mới thôi hỏi. Khắc Việt định mời lên phòng nhưng các bạn rất tâm lí, từ chối, hẹn sáng sau.
Sáng 25, Cao "tư lệnh" cùng 2 anh bạn là chiến sĩ "kháng Mỹ viện Việt" từ Quảng Đông xuống tầu đến ngay khách sạn. Họ nói tiếng Việt kém nhưng có Cao phiên dịch. Hai anh từng là lính cao xạ bảo vệ tuyến đường sắt Đồng Đăng - Yên Viên. Nghe tin các bạn VN sang Quế Lâm dự lễ hội, 2 anh đã cùng Cao tới thăm. Họ nhớ VN lắm. Họ còn khoe những tấm huân chương gài trên ngực do chính ta Thủ tướng Phạm Văn Đồng kí quyết định.
Chiều tối 25/10, anh em k5 chiêu đãi chị em họ Mã, anh Cao cùng 2 cựu chiến binh và giáo sư Đỗ Kiếm Tuyên. Tiệc tại nhà hàng Đông Giang, ngay đầu cầu Giải phóng phía công viên Thất Tinh. Thật là vui! Bàn xếp ra ngòai vườn. Gió nhè nhẹ thổi từ phía sông Ly, không khí đêm hơi se lạnh. Phía cầu Giải phóng vẫn tấp nập xe cộ và khách du lịch. Đèn quảng cáo nháy đủ sắc màu.
Tiệc gồm những đặc sản Quế Lâm nhưng không thể thiếu đậu phụ nhự, ớt cay lacheng và Tam Hoa tửu. Ăn vào ,uống vào rồi là lại cùng nhau hát những bài Việt và Hoa. Dân tình đi qua thấy lạ đã quay đầu lại xem: "Bạn cũ chúng nó gặp nhau đấy!".
(Ảnh 1: Một cựu chiến binh "kháng Mỹ" (mặc áo cam) trong bàn tiệc với thầy Tuyên, anh Cao, Hồng "lồi", Lê Bình, Phan Nam...
Ảnh 2: KQuốc được vinh dự thay mặt DMinh lọt vào giữa 4 chị em họ Mã cùng Quốc Sủng (Nghệ An) và Việt Dũng, Minh Sơn k5 (Hà Nội).

Thăm ba mẹ Cao Cẩm Qùy
Mấy ngày về Quế Lâm, Cao ở nhà ba mẹ, không xa khách sạn Kinh Quế Tân đô. Ngay đêm 25, sau tiệc ở cầu Giải Phóng, chúng tôi bắt taxi tới nhà Cao. Chưa hết 7,8 tệ. Hai cụ ở trên tầng 3 của khu chung cư cũ. Nhà có 3 phòng: 1 phòng khách và 2 phòng ngủ. Giống như ở ta, như thế là mĩ mãn lắm với người già. Đã muộn lắm nhưng 2 cụ vẫn chờ. Cụ ông đã 89, còn cụ bà ngòai 80. Hai cụ rất mừng vì có bạn của Cao từ VN sang thăm. Chúng tôi hỏi thăm bằng tiếng Hoa: "Nỉmén shânchỉ hảo ma?". Nghe ra các cụ cười móm mém: "Hảo, hảo!". Thật là vui. Các cụ còn mang cả hoa quả cho ăn nhưng no quá rồi. Cảm động hơn khi Cao sắp cho một lô quà tặng bạn, 2 cụ đã lục trong gầm tủ ra những cái túi ni-lông được xếp gọn để đựng quà cho chúng tôi. Chả khác gì cha mẹ chúng ta ở nhà!
Đã muộn nên phải chia tay vì sáng mai còn phải đi lễ hội.

Lời chia tay đầy văn hóa

Hai bạn Hoa và Phong thay Kiệt "nối chuyến" từ Liễu Châu. Cả 2 từng học tiếng Việt ở Học viện Dân tộc Nam Ninh nhưng khá hiểu biết. Thậm chí khi nói về mua bán ở siêu thị Nam Ninh, Hoa còn nói: "Hàng đắt không kém gì ở Tràng Tiền Plaza"(!).
Khi xe qua ngã ba rẽ vào thành phố Bằng Tường, Hoa đứng lên cầm míc nói thế này: "Thay mặt Cty Du lịch Công đòan Quảng Tây, chúng cháu xin cảm ơn các cô chú, các anh chị đã sang thăm lại trường cũ ở Quế Lâm và có những ngày du lịch tuyệt vời ở Trung Quốc. Chúng cháu cũng xin cảm ơn các cô chú, anh chị đã có những đóng góp để xây dựng Trung Quốc. Mong một ngaỳ nào, các cô chú, anh chị sẽ quay lại!". Nghe mà sướng mặc dù anh em ta đã bỏ không ít tiền mua khá nhiều dầu Hoa Hồng, Tứ Qúy, Nhị Thiên Đường, rượu Mao Đài... từ bạn hàng của các cháu!
Chợt nhớ mấy ngày trước đi du lịch vịnh Hạ Long, khi rời động Thiên Cung thấy 1 chú hướng dẫn viên VN cứ kì nèo xin bạn bo thêm 10 đô vì phải phóng xe máy xa tận 30km về đây. Buồn! Cò con quá!

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn KQ đã đi đúng mạch,phải rứa chứ !,ta cho mi cái mi cần chứ không phải ta cho mi cái ta có!

TranKienQuoc nói...

Chiều 26/10, Khắc Việt và anh em k7 tổ chức tiệc ở nhà hàng công viên Xuyên Sơn, gần cổng trường cũ ở phía Tiểu Đông Giang. Các khách quý Lưu Đào, 4 chị em họ Mã, chị Niệm, anh Cao, 2 cựu binh Quảng Đông được mời dự. Nghe nói vui lắm!
Đúng chiều ấy, Nam Tiến phải cấp cứu vào viện. Chương trình văn nghệ ở Y Trung phải cancel. Muộn lắm mới dám báo chị Niệm và thầy Phan vì sợ mọi người mất vui.
Các bạn k7 đã hợp đồng binh chủng rất tốt!

TranKienQuoc nói...

Tối ấy, em Khiết tiễn về rồi phải ngoắc ngay xe ôm ra Đông Giang quán. Cơ hội hiếm có để gặp bạn cũ. Cũng lên mũ bảo hiểm. Xe chạy qua núi Con Voi, Bệnh viện Nhân dân rồi dọc đường bờ sông qua cầu Giải phóng. Đâu như 10 tệ.
Bạn bè gặp nhau vui. Quốc Sủng say sưa đã hát điệp khúc (pripev) liên tục bài "là là đô mí, mí rê đồ rế mí rê rề đồ là là...", kết hợp cả vũ đạo. Chắc vì quá say mà sớm sau dậy muộn làm cả đòan chờ tóat mồ hôi?

Nặc danh nói...

Đoàn k7 trong chuyến đi QL có rất nhiều phó nháy, nhưng đến hôm nay blog k7 vẫn chẳng có bài nào cùng hình.Các đàn anh phải nhắc nhở thêm vao chúng nó mới chiu chuyển. Về bài và ảnh thì các đại ca đúng là chuyên nghiệp, đàn em biết các phó nháy k7 có nhiều hình nội bộ mô tả nội tâm chuyến đi ssẽ đưa dần lên để các đại ca cho nhời bình . KV.K7

Nặc danh nói...

TKQ đúng là nhà ngoại "dao" "zẩnmỉn", nó như con thoi xông xáo đâu cũng thấy có nó, khóa nào cũng có nó góp vui, sự nhiệt tình của nó tất cả lính Trỗi phải học tập, kể ra cũng khó vì nó có một sức khỏe ít ai sánh kịp (béo mà chắc, chất lượng).(biết rằng khen mãi cũng thừa nhưng vẫn phải cảm phục nó).
Chúng ta có rất nhiều bạn quý, nhờ TKQ thay mặt anh em chân thành cám ơn họ, tình cảm đó của các bạn Trung Quốc khiến anh em ta vô cùng tự hào và không bao giờ quên. Tiếc là khoảng cách xa xôi nên ít có điều kiện gặp được các bạn Trung Quốc. Tình cảm của các bạn TQ thật đáng chân trọng.

Nặc danh nói...

Viết rồi vội sửa ở đây, tương ớt nổi tiếng là lacheo púsi lacheng. Tuâypúsí! (Xin nỗi!!!). Phòng khi HThành phê bình vì từ này HThành hơi bị thuộc. Hiiii!
Cảm ơn anh em đã động viên, còn nhiệm vụ quốc tế vô sản thì các bác cứ yên tâm. Chuyện thường ấy mà!
KQ

Nặc danh nói...

Khắc Việt ơi, em có thể liên lạc với Nguyễn Quang Vinh k8 (0903 443 868). Vinh giúp ngay. K7 và k8 nên phối hợp và Đạt "bột" là đ/c rất nhiệt tình trong vụ bài vở.
KQ

VNQ nói...

Hôm nay có việc phải đi "Phú thọa" mới về, không thấy điện thoại của ai liên hệ. Ngay cả Dương Đức Hải K8 nhận viết bài đi Quế lâm cũng mất tăm chưa thấy đâu, ảnh cũng ko thấy . Hôm thứ 3 (30/10) chỉ có hội K7 đi Trung hà, Hưng hóa về cung cấp một số ảnh để kịp thời đưa lên blog. Vì ko được post lên blog của K7 nên Nghĩa "đùn" K7 nói : K7 hay K8 đều là Trỗi, cứ post được "vào đâu thì vào" miễn là blog Trỗi, nên post đại lên K8 để anh em kịp thời thưởng thức. Mấy ô bạn K7 & K8 còn "trẻ" so với các bác K trên, nhưng vụ "bài vở" này rất "chây ì". Rất mong các bác BLL Trường "tẩn" cho chúng 1 trận chừa cái thói “lười biếng”....

Nặc danh nói...

Vinhnq nói quá đúng. K7,K8 có nhiều cái chung, chuyến đi vừ rồi cũng zạy. Nhiều ảnh lắm nhưng nười nắm. Vinhnq liên lặc với Nghĩa đùn, Hoà Bình,Vũ Anh,Kiếm NhịK8 sẽ có nhiều chuyện < Cả chuyện kín chỉ phổ biến nội bộ >.Đạt bột phải thu lại máy của tụi nó mới được..

Nặc danh nói...

DMinh còn chờ tin 1 người bạn, đó là Trần lảosư. Trần vừa qua cơn nguy kịch nên khi dự tiệc với k5 ở Đông Giang Tửu quán chỉ uống nước khóang. Bệnh tình ngày càng tốt lên. Anh ta tháp tùng chúng ta qua trường mới trồng cây lưu niệm và thăm viếng.
Bạn cũ có mặt đủ cả. Cả Mã lảosư dạy tiếng Nga, tiếng Anh. Trong tiệc trưa 26/10, thầy theo đòan và ngồi cùng bàn với 4 thầy cô ta và giáo sư Tuyên, Cao "tư lệnh". Vui!
KQ