Thứ Năm, tháng 11 29, 2007

Họ là những người bạn gái tốt

Tamén si hén hảo nuỷ pấnjẩu

Chuyến đi Quế Lâm vừa rồi có nhiều chị em tham dự: nào là chị em Trỗi, nào vợ con lính Trỗi, rồi chị em Trường Bé… Thật là hay! Cảm ơn các đức ông chồng đã “giải phóng việc nhà" để chị em theo được đến cùng! Xin được viết về chị em nhưng phải chia thành các chương khác nhau. Mở đầu là về chị em Trỗi.

Lần này k7 có Ngô Thu Hà và Nguyễn Hoà Bình, còn k5 có Hạ Thanh Xuyên, Nguyễn Thị Mẫn và Ngô Việt Hoa. Vị chi là 5 đồng chí. Chị em thì ở đâu cũng vậy, nhẹ nhàng, chu đáo và luôn lo lắng cho mọi người.


Nguyễn Hoà Bình tự Mèo con

Chiều 23/10, Khắc Việt mời tôi cùng các anh Bùi Vinh, Giang “mù” và Mạnh Thanh đến dự liên hoan chia tay đoàn k7 tại Đoan Môn Bia hơi Quán (thuộc Tử Cấm Thành). Dễ đến 30 chiến sĩ. Ào ào như sôi. Em Bình cũng đến. Nhớ cách đây 4 năm, cũng ngày này khi “đoàn tiền trạm” từ Quế Lâm trở về, Hữu Thành phải gọi cô em ra Nhà hát Lớn đưa chìa khóa cổng. Đúng 4 năm sau mới gặp lại. Chơi thân với Hữu Thành nhưng lần này mới nhận thấy sao mà cô em giống ông anh đến thế, từ giọng nói, điệu cười đến cái gật đầu… “Anh em nhà… tông” có khác!

Ngày mới sang Quế Lâm, Hòa Bình hay song ca cùng Tưởng Bích Hà bài “Chú mèo kháng chiến”. Chắc vì vậy mà em được đặt cái tên Mèo con?

Ông sư Hữu Thành người có công vận động anh em tham gia blog Bantroi nhưng lại vận động cách mạng trong gia đình “hơi bị” kém. Khi ở Quế Lâm về, nghe anh em xì xào, rồi vào blog thì Bình mới biết ông anh mình công như trời như bể!!! Đêm ấy, cô em “cừơi như Liên Xô” khi đọc các bài viết trên blog và còn mở hết âm lượng bài Quốc ca làm hàng xóm phải sang gõ cửa. Đúng vậy không? Bình đã gọi được cho cô Thục chưa? Chắc cô mừng lắm?

(Ảnh: Bình: "Các bạn đi đâu, tớ cũng đi". Đi bộ đến Đại Từ rồi, mỏi chân quá, ngồi nghỉ tí rồi lại đi vào Yên Mỹ).


Ngô Thu Hà, Ngô Việt Hoa

Nói chung là quan hệ của gia đình tôi với nhà Hà, Hoa là “lằng nhằng dây điện”(!). Ngày ở Việt Bắc, chú Ngô Minh Loan - bố của Hà, Hoa - là Cục trưởng Cục Bảo vệ và thân tình với cha mẹ tôi. Thậm chí năm 1950 khi ông Bình phải đưa Trường Lục quân sang Trung Quốc thì ông nội, bà nội tôi đựơc giao cho cô chú Ngô Minh Loan chăm sóc. Ông bà nội tôi coi cô chú như con trong nhà.

Ngày ông nội tôi mất, cha tôi ở Bắc Kinh bận không về đựơc đã uỷ quyền cho chú Loan và bạn bè đến làm việc hiếu. Sau mấy năm bà nội mất, mẹ tôi đang chữa bệnh bên Bắc Kinh cũng lại uỷ quyền cho chú Loan về đưa ma.

Còn Dũng “cận”, chồng Hà, dân Viện Vật lý lại chơi thân với Trung út nhà tôi. Anh em cùng tập Vĩnh Xuân Nhu quyền. Sau này Dũng lại kết thân và là “bạn diệu” với GM. Lần nào tôi ra Hà Nội, hễ ngồi uống tại nhà 99, có Dũng là phải có Giang. “Không tuần chay nào” mà GM “không có nước mắt”(!!!). Lằng nhằng chưa?

Tương tự như anh em Hữu Thành, Hoà Bình thì Việt Hoa, Thu Hà cũng là 1 cặp chị em cùng xuất quân đợt này.

(Ảnh: 3 bạn gái k5 quây quần bên Trần Mạnh Lảnh, cựu Bí thư chi đòan. Hình như để xin được vào Đòan lại khi đã qua tuổi 5 sọi?).


Nguyễn Thị Mẫn, Hạ Thanh Xuyên

Không chỉ Mẫn mà mấy bà k5 ai cũng máu! Vừa nghe có tổ chức đi là Mẫn ý ới gọi cho tôi hẹn sẽ đi. Rồi Mẫn gọi cho Hoa, Hoa gọi cho Xuyên, làm loạn cả Hà Nội(!). Nghe đâu Mẫn hay ai không thông qua đức ông chồng nên súyt bị stop vì không “thực hiện triệt để dân chủ trong gia đình”? (Đừng nhầm với "kế hoạch hoá"!).

Trên đuờng đi, mấy bạn gái rất “âm thầm đảng viên”. Vui nhưng không nhi nhô như cánh đàn ông, rồi còn chăm lo sức khỏe cho mọi nguời. Biết Xuyên chịu khó học bấm huyệt, châm cứu… để tự chữa bệnh. Lần này lại thấy bà lang ra tay cứu độ cho Nam Tiến. Đến như bác sĩ Thịnh, “Pro” như thế, cũng phải phục về nghiệp vụ của Xuyên. Chả hiểu Xuyên có bấm nhầm huyệt cười hay bấm "vào đâu" mà Tiến cứ tủm tỉm cười tuy rất mệt?

Cảm động nhất lúc 1g đêm ngày 26/10, vừa nghe Nam Tiến “ban-căng” là cả 3 bà k5 mặc nguyên quần áo ngủ chạy xuống sảnh, đòi vào viện. May mà stop được vì vào nhiều cũng không giải quyết được gì. Sáng sau, 3 chị em tự đi thăm chứ chẳng cần đến sự hướng dẫn của anh em.

Mà Xuyên nhiệt tình chữa trị cho Tiến đến mức, hình như, còn bị “tẩu hỏa nhập ma”? Trên đường về đã bị cảm mạo. Qua đây cũng có nhời xin lỗi vì nhiều việc nên có thể có những phát ngôn hơi mạnh, nhất là lúc tôi bị mất va-ly, thì các bạn gái thông cảm nhé!

Xin cảm ơn các bạn gái “mì chính cánh” của Trường Trỗi chúng ta!


8 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nam Tiến trong vòng tay bạn bè:
- Ông Đường Sở Tam, Hiệu trưởng danh dự Y Trung, thường đến thăm Tiến. Nghe nói ông sẽ cùng thầy Tuyên sang VN. Chúng ta đón chờ ông.
- Hơn 50 em sinh viên lớp tiếng Việt của chị Niệm (2+2, 2 năm học ở Quế Lâm, 2 năm ở Hà Nội) ở Đặi học Sư phạm Quảng Tây đã nhiệt tình ủng hộ bạn Tiến. Việc làm này đuợc sự ủng hộ của Trung tâm Đào tạo quốc tế, đặc biệt là ông Từ Đức Cường.

Nặc danh nói...

Bỏ mẹ mình nhầm à? Thu Hà hay Thanh Hà?

Nặc danh nói...

Thu Ha, anh khong nham dau!

HCQuang nói...

Thanh Hà là dòng sông xanh.
Thu Hà là dòng sông mùa thu, khi này, theo thơ văn, thì nước sông trong xanh.
Gọi thế nào cũng được.
KQuốc vẽ chuyện.

TranKienQuoc nói...

Thế ra Chí Quang thì gọi Chí Phèo cũng đựoc? Nhầm địa chỉ là chủ nhân lắc đầu ấy chứ?
Giống như có chuyện bạn tôi gặp 1 chú ở sân bay: "Nam đấy à?" nhưng không thấy chú ta phản ứng. Lại bồi tiếp:
- Có mấy chục năm không gặp. Cậu không những béo ra, thay hình đổi dạng mà còn... thay đổi cả tên!
- ???
Chả hiểu bạn tôi có nhận dạng đúng hay tay kia cố tình cà-phê phớt? Khó thế đấy!!!

Hòa Bình nói...

Anh Chi Quang oi, em nghi la anh phai deo them da vao nguoi khong thi khi anh nhay du gio no thoi sang Singapore mat day!

TranKienQuoc nói...

Bình "con" thức hơi bị "thân minh khuya" đấy? (tên của Phó Phòng CSGT TpHCM!). Gần 2g sáng à?
Còn anh dậy sớm vì "hôm nay đi tác".
Hì! Xa thế mà vẫn gặp đựoc nhau? Đúng là xọet! Này, cánh k7 dạo này lên "Bờ-lờ-gờ" tít ra phết: em, Khắc Việt, Văn Hùng, Vũ Anh... nhất là bên Uttroi.

Nặc danh nói...

Lai noi chuyen d/c Tran Lanh, cuu Bi thu chi doan k5 duoc k4 cu xuong giup do phat trien doan vien moi(!!!).
Anh em sau chuyen di Que Lam roi "thanh nien tinh nao ve tinh ay" thi nhan duoc dien thoai cua Lanh. Han noi rat nghiem tuc va day than trong: "Ong thu van dong anh em ung ho Nam Tien!". "U, de tinh". Da tung tham gia cung k4 hoi dau nam ung ho Phuoc Binh, co chut kinh nghiem nhung nghe han noi, toi cung dan do. Van dong lon se kho vi khong chi Tien ma nhieu anh em bat dau vao giai doan tuong tu. Thoi thi truoc mat chi van dong k5, con moi su ung ho cua anh em trong truong deu dang cam on. Va chung toi da lam va duoc su ung ho khong chi cua k5. That la vui!!!
KQ