Chủ Nhật, tháng 11 18, 2007

Bức tượng

Tương Lai

““Tình yêu bất tử" phóng tác theo tượng của Mikenlangelo”. Đấy là lời giới thiệu của Phước Bình về bức tượng anh ấy tặng cho Mirek. Thấy ngờ ngợ vì cách đây mấy chục năm tôi đã nhìn thấy bức ảnh chụp kiệt tác này ở nhà Quang xèng khi họ mới cưới nhau ...
Loay hoay tra cứu 1 hồi, xin đưa ra nhận xét để các bạn thẩm định nhé. Mikenlangelo là họa sỹ thời Phục hưng ở Ý - không phải là nhà điêu khắc. Theo tôi: Rodin – họa sỹ và là nhà điêu khắc người Pháp cuối thế kỷ XIX có nhiều bức tượng rất nổi tiếng.
Trong đó “Mùa xuân vĩnh cửu” (Eternal Springtime) và “Nụ hôn” (The Kiss) có thể là nguyên mẫu mà các nghệ nhân Ngũ Hành Sơn đã tham khảo để chế tác tặng phẩm của Phước Bình (xem hình). Như vậy lần sau các bạn tặng ai bức tượng giống thế chỉ cần giới thiệu “Tình yêu bất tử" của nghệ nhân Ngũ Hành Sơn là chuẩn 100%.
Tiện thể nói luôn bức “Người Suy nghĩ” (The Thinker) cũng là của Rodin.

(Lời NXB: anh Tương Lai có chuẩn bị một số ảnh kèm theo. Nhưng thấy kích thước của chúng nhỏ quá, tôi đã lấy trên mạng một số ảnh khác rõ hơn. Tuy nhiên những ảnh này và cả ảnh của anh T.Lai chuẩn bị đều không phải là bản gốc của Rodin. Chúng đều là các bản sao thương mại các tượng cùng tên của Rodin).

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TL có danh khoản, có thể tự "xuất bản" bài của mình. Thế mà không làm, bắt tôi phải xử lí. NXB chịu trách nhiệm, nhưng tác giả không phải là vô can đâu nhé!

Nặc danh nói...

Bị Blog rút "phép thông công" vì không chịu khẳng định chấp nhận lời mời ngay! Lúc nãy gửi comment còn không được- lại phải gõ lại đây! Mấy bức ảnh trông rõ hơn, nhưng nhìn "hổng giống". Trước đây, tôi thấy "The Thinker" ỏ Trường Stanford khác cơ- hay nó cũng đã được phóng tác? Kiểu này để chống "Tam sao thất bản" thì không cần có tượng mà chỉ cần có một cái bệ và ghi "mô tả - ý tưởng" bức tượng! Ở VN lâu nay vẫn làm và gọi là Bia, trên đó có Văn bia! Các Cụ ta thông minh thật.Lâu nay không thấy Hoàng Quang đâu cả, Hắn biến đi đâu hay "Con có con thì mình mất vợ" nên đang bận tìm "cascader" . TL

HữuThành.Nguyễn nói...

Hơi lạ về việc anh không sign-in được. Vì mới thấy tuonglai comment đâu đây mà! Ok, sẽ gửi lại lời mời.

Phú Hòa nói...

Lời chào từ Séc.

Thế là tôi cùng " chú em Mirek ", lính trường Trỗi K9 đã hạ cánh xuống sân bay Praha an toàn.
Từ vùng đất quê hương, nơi nhiệt độ trong ngày khoảng 28 - 29°C, lúc nào áo cũng ướt đầm mồ hôi để trở về với thực tại của xứ trời Âu giá lạnh, tuyết đã rơi và nhiệt độ ban ngày chỉ xấp xỉ 1 - 2°C kể cũng hơi ớn.
Tuy thời gian gặp gỡ anh em mình rất ngắn ngủi nhưng cũng kịp tạo cho chàng lính mới K9 những ấn tượng sâu sắc về tình cảm Trỗi của lính mình. Bọn mày vui vẻ quá, giản dị quá. Đó là những lời nhận xét chân tình của Mirek.
Vì mệt do chặng đường dài nên tôi đành khất với mọi người là sau vài ngày nữa, khi công việc trở lại ổn định thì sẽ có một bài phóng sự nhỏ cho anh em.
Chúc anh em mình, dù ở phương trời nào cũng luôn luôn giữ được cái tình cảm của " những thằng lính trường Trỗi ".
VTM có được nụ cười tươi như ngày hôm nay là cũng có phần đóng góp của bạn bè, đúng vậy không?

TranKienQuoc nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nặc danh nói...

1- Khen Trần tiên sinh thì khen cả ngày! Ngay cuối tuần vừa rồi chỉ có hai ngày thì hắn lại dùng 2 buổi cho việc chung: sáng thứ bảy đi dự Họp mặt truyền thống Thiếu sinh quân miền Đông Nam bộ, chiều chủ nhật lo 20/11 cho các thầy cô. Nhưng hình như chuyến đi QL vẫn còn ám ảnh nên hiện tượng "tẩu hỏa nhập ma" vẫn còn rơi rớt đến nay (cái này phải để hắn tự khai).
2- Nói phải củ cải cũng nghe, VTM còn trên cả "củ cải" thì đương nhiên phải nghe ae rồi. Hoan hô VTM, bạn đã làm BanTroi sinh động hơn rất nhiều. Thiệt tình, nếu chỉ thấy thằng béo với thằng trọc tụi mình cũng hơi bị chán blog đấy! JM

TranKienQuoc nói...

Không ngờ Trần Lực còn là nhà phê bình (hay chí ít là nhà nghiên cứu nghệ thuật) khá sâu sắc (xấu!). Có thế chứ! Nên duy trì trang văn nghệ kiểu này.
Còn Phú Hòa khen nụ cười tươi của VTM thì phải nói chắc PH có "thọc léch" bạn thì nhân vật chính mới ươi tươi như thế!? Sau đó là nhiếp ảnh gia HThành bắt được cái thần của nhân vật. Thứ nữa là NXB bị sức ép của VTM (?) định delete nhưng đã bị phản ứng quyết liệt của các bác xem chùa. Và, nhờ vậy mà chúng ta có lại hình ảnh đẹp của tuổi U60!

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay Phước Bình tỏ vẻ buồn về việc anh em không hỗ trợ phương án "Tình yêu bất diệt của Michelangelo". Thế thì hoá ra anh ấy nói xạo?
Tôi bảo anh em chỉ biết tới đó thôi, chứ nếu biết hơn thì đã nói hơn chứ ai nói anh xạo đâu.
Rồi về tìm trên mạng. Quả là Michelangelo vừa là hoạ sĩ (có các bức tranh trần rất nổi tiếng), vừa là nhà điêu khắc (tượng David), vừa là kiến trúc sư. Danh tiếng có lẽ còn trên cả Rodin, cỡ Leonardo Da Vinci?
Nhưng mà cái tượng của ông ta thì chưa tìm ra.
Tôi có nhớ ở một chỗ có một phiên bản khác cả "Mùa xuân vĩnh cửu" lẫn "Nụ hôn" của Rodin. Có thể là nó chăng, sẽ để ý tìm lại.

HCQuang nói...

Tôi không nhớ bức tranh của Mikenlăng mang tên "Tình yêu bất diệt" hay "Mùa xuân vĩnh cửu" (hay 1 cái tên khác tương tự - mẹcxàlù, dịch từ tiếng Pháp ấy mà) nhưng nó là tranh vẽ. Trung tâm bức tranh là đôi trai gái hôn nhau, tư thế hơi giống bức "tượng đen đen của TLai".
Bức tượng thì "phi thực tế hóa" còn tranh thì tả thực, rất thực. Họ ngồi trong hang (hay hốc), gần miệng hang. Trên nóc vòm có anh khổng lồ bò lom khom núp nhìn trộm. Tranh phục hưng, vẽ chi tiết từng ngọn cỏ.
Tôi bị mất tài liệu này, và người đã từng cùng "cafe đạo" để bình phẩm bức tranh này với tôi thì đã mất - anh Chiến thộn K3, nên tôi không còn "chứng cứ".
Bức tranh giúp tôi nhớ tới Chiến thộn (hay ngược lại).

HữuThành.Nguyễn nói...

Các anh k3 cũng đang xuất bản chuyện đi QL. CQ sang xem có gì hay như chuyện cười bục ruột của anh không.

Nặc danh nói...

Các bức tượng trên là một phần của nghệ thuật lãng mạn.Tuy nhiên đa phần các bức tương,tranh thể loại này đều do các hoạ sĩ nhà điêu khắc phương Tây sáng tạo.Còn ở Việt Nam mình ít lám.Nhưng dân ta cũng có tranh Đông Hồ ,Hàng Trống để 'so bì'với thế giới các chú nhỉ?
Con gái bố Đại Cương

Nặc danh nói...

Sự hiểu biết về tranh,tượng thời phục hưng của Tương Lai đã giỏi ( đối với tôi ), nhưng phần "Luận bàn" của con gái bố Đại Cương còn giỏi hơn. Cháu có thể giới thiệu một chút về mình được không? Cám ơn cháu. Quang xèng.

Nặc danh nói...

Cám ơn chú Quang .Cháu đây tuy yêu nghệ thuật (đặc biệt là thơ)nhưng nhận xét còn non và trẻ con lắm, trình độ không thể so với các chú dược.
Con gái bố ĐC