Thứ Tư, tháng 5 27, 2009

Trại Hòe: trẩu và cánh cam

Không may mắn lắm là "được" lên trại khá sớm, trước ngày khai trường nên rơi vào số ít ỏi đầu tiên của K4. Khi đó trường còn nhỏ, thiếu chỗ nằm nên mình phải nằm chung với Quang Thắng. Rất may là thằng này ngoan, không hay ... bắt nạt bạn mới. Còn mình thì không phải lần đầu xa nhà. Nhưng vẫn là lần đầu lớn mà xa nhà nên nhớ mẹ lắm. Đêm nằm cứ tranh thủ ... khóc thầm. Nước mắt nước mũi chùi hết vào màn Quang Thắng. Không rõ nó không biết hay cố tình lờ đi mà sáng sáng gấp màn chẳng thấy nói gì. Nhưng có lẽ cả năm nó cũng chẳng giặt màn. Nói quá vậy thôi chứ hình như Quang Thắng không ở lâu với bọn mình. Nó bị đau gì đó ở đầu nên sau này gia đình đưa về Hà Nội sớm thì phải. Có lẽ chỉ một học kỳ lớp 7.
Mình nhớ Trại Hòe nhiều trẩu. Cuối thu có rất nhiều cánh cam trên những cây trẩu. Chúng bay vào nhà buổi tối. Có thằng bắt lấy. Mà thật ra thì dễ bắt lắm. Sau đó bẻ hai chân (tụi trẻ vẫn rất tự nhiên tiêu diệt các loài nhỏ bé hơn như vậy). Lây hai que tăm đút vào chỗ bẻ, cắm xuống miếng bẹ chuối thật chắc. Quay vòng tròn cái bẹ chuối cùng con cánh cam nó sẽ thừa cơ vỗ cánh rất mạnh. Chỉ cần thả xuống hồ nước ngoài cổng là có một chiếc thuyền máy chay vút sang tận bờ bên kia.
Mình chỉ hay đi theo xem. Bây giờ chẳng nhớ thằng nào hay chơi trò này nữa. Không hiểu bây giờ mà gặp thàng con bẩn thỉu, nghịch dại như mình ngày đó thì ta sẽ nghĩ sao nhỉ. Với tư cách "người lớn" mình lại thấy tụi trẻ con thật thiệt thòi khi được chúng ta quan tâm kỹ quá. Mỗi thời một khác, nhưng những gì của tuổi thơ thật đẹp và đẹp mãi.

35 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhiều khi đám con tôi nghịch ngợm bị bà xã la rầy, tôi gạt đi. Bả nói : anh toàn bênh chúng nó! - Tôi ko nói gì, nhưng thật ra mình nghĩ : So với mình hồi xưa, tụi nó còn ngoan chán.

HMK6

NhatTrung nói...

HM nói đúng bà xã NT đọc "Sinh ra trong ..." rất kỹ nên khi dạy con cái gì bà ấy cũng nói:"Chúng nó còn ngoan hơn các ô hồi bé nhều".Có phải ko các bạn?

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh Chí đâu rồi? Vào đây mà xơi... cánh cam này!

Nặc danh nói...

Hồi đó ở trại Hòe gần như thằng nàocũng chơi trò "thuyền cánh cam" ,so với các "thú vui" khác như : muỗi SG ,bão táp...thì ko ăn thua gì cả . Đồng ý với các bạn ,so với AE ta thì đám con cháu ngày nay ko nghịch bằng nhưng khi xưa chúng ta nghịchtheo kiểu con nít ,còn bi giờ nếu lũ trẻ mà nghịch , phụ huynh chỉ còn nước khóc .
HH

Nặc danh nói...

aHH thức khuya quá vậy? Xem đá banh?

HMK6

Nặc danh nói...

Người ta nói bây giờ tụitrẻ bị đánh cắp mất tuổi thơ,cũng không phải là quá. Mỗi thời một khác nhưng cái hồn nhiên của chúng bị tước đoạt thảm hại,người ta muốn biến chúng thành các nhà Bác học vv và vv...Bọn trẻ bây giờ cũng không thiếu gì trò chơi song ác nỗi chúng lại thích chơi trò người nhớn.Cái xu hướng này có lẽ ngày càng trầm trọng,mà cách giáo dục của ta hình như đang lạc lối...
Thôi thì,các cụ và thế hệ chúng ta mong :"Bao giờ cho đến ngày xưa"cũng là ước muốn chính đáng đấy chứ.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Mỗi thời một kiểu các anh à.
Ngày xưa lấy đất sét nặn khẩu súng lục, báng cũng có kẻ ca rô chéo đàng hoàng. Đút trong túi thấy "cứng" hẳn lên. Bây giờ cháu nhà mình mà chơi thế, chắc cho đi khám thần kinh?
Mà Q.Thắng với tôi chỉ là một tấm gương sáng thỉnh thoảng các thầy lấy ra nhắc cho mà soi. Dù là tôi vào trường 1 tháng trước khi khai giảng 10/65 cũng có biết nó đâu? Làm "vua" thì oách đấy nhưng làm "giặc" như ĐC hình như được biết nhiều hơn?
Mà Tự Thành hồi ở Trường cũng thuộc diện "cá biệt", gần bằng Q.Thắng. Toàn đi ngủ đúng giờ trong khi anh em còn học khuya và bầy các trò khác (nấu chè sắn chẳng hạn).

Nặc danh nói...

Quang Thắng ở trường Trỗi đến khi sang Quê Lâm mới về, hồi đó nó ngồi cạnh tôi, cứ thấy nó ôm đầu nằm gục xuống bàn.Trẻ con nhà tôi cũng nghịch lắm, có lần tôi kể cho nó chuyện các bạn bố bắt gà đắp bùn (bùn ruộng)nướng ăn, nó cũng bắt chước, đi du lịch với lớp nó bắt lũ bạn lội xuống ao vớt bùn lên đắp con gà nướng, đang nướng thì bị mưa tắt bếp thế là chúng nó bóc ra ăn sống, gà vừa sống vừa thum thủm mùi bùn, để đảm bảo vệ sinh khg đau bụng chúng nó lấy bát rượu rửa gà và ăn hết may mà khg đứa nào bị tào tháo đuổi. Còn trẻ bây giờ thì phụ huynh nào dám cho làm vậy, soi suốt ngày vì vậy sức đề kháng kém.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng là TTX...VH. Q.Thắng rời khỏi khóa mình từ đầu lớp 7, tôi còn chưa kịp biết cậu là ai, như đã nói.
Sau này không hiểu ai đưa cậu ấy về với Trỗi chứ trong trí nhớ của HP thì cậu em đòi bỏ Trỗi về nhà với một lý do chính đáng "anh TL đã về rồi, hu hu". TL là tên gọi ở nhà của QT mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hình có tính minh họa. Các cháu đang bọc bùn cho gà, lưu ý có cả than trộn thêm cho chín kỹ.

Nặc danh nói...

TTXVH,Q Thắng rời trường từ Trại cau,Sau kì " chạy điện" lúc lên lại trường tóc xoăn tít,mình còn nhớ vì lúc đó hắn chung nhà với mình gần nhà bếp.Một thời gian hắn hô biến...không biết lúc nào,chắc T Thắng biết.
DS

Nặc danh nói...

Theo tôi nhớ QT có sang Y Trung một thời gian

Nặc danh nói...

Hồi mới lên Trại Hoè, đi theo mấy thằng ra con kênh dẫn nước tắm, khg biết bơi nhưng thấy chúng nó nhảy xuống nước mình cũng nhảy theo, khg biết bơi bị nó cuốn vào dòng xoáy (chỗ cửa cống) mấy vòng, uống bao nhiêu nước tưởng chết, may bám được vào chân một thằng đang bám ở bờ mương, nhất thiết khg buống và leo đc lên bờ ôm quần áo biến luôn và chừa hẳn con kênh từ đó. Cũng chẳng biết cứu tinh của mình lúc đó là thằng nào nữa, nó tốt để cho mình bám vào chân nó. Giá như biết được tên nào thì bây giờ cũng mang thủ lợn đến tạ ơn.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi trời, thế nếu bị nó hút chui vào cửa cống là sẽ nổi lên ngoài biển à?

Nặc danh nói...

Trại Hoè hồi đó có một đơn vị bộ đội đang luyện tập chuẩn bị đi B nên được ăn tiêu chuẩn khá cao, nhiều đứa quen biết thế nào mà được các chú cho "đánh gỡ" về kể cho cả lũ nghe mà thèm.

Lê Tự Thành nói...

Mình nhớ Q.Tháng sau khi chữa bệnh có lên lại Trỗi. Ngày đó mình bé nên hay nhút nhát, duy nhất chỉ có 1 lần dám vật nhau với H.Thành ở Y trung vì nó cao nhưng cũng nhát không kém mình.
Chè sắn thì hay tham gia ăn thôi chứ không khoét lò để nấu. Chắc còn vì vụng nữa và còn không biết tiêu xài (đan "bọ" mà). May mà tụi nghịch ngơm vẫn còn ... tốt vì cho thằng bé như mình ăn nhờ.
Cái mương thì chắc thằng Thủy nhớ nhất. Nó có biệt danh "Thủy bều" là từ đó. Thấy nó bị dìm mình cũng ... bất bình nhưng hèn quá chẳng dám "xả thân".
TT

Nặc danh nói...

Cống đó đưa nước vào ruộng, nếu chui vào thì chắc sẽ nổi lên ở ruộng lúa, nhưng sau mấy ngày
TTXVH

Tuong Lai nói...

TQ tài thế, làm thế nào để "nhúng" ảnh vào comment?

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhúng ảnh vào comment mà mở nó trong một lời góp thì khó. Chứ quẳng được ảnh lên mạng (Picasa, Flickr hay Photobucket,...) rồi thì đưa đường dẫn vào như bình thường thôi. Mỗi lấn xem ảnh xong không có chỗ mà back, phải đóng cả comment còn gì.

Nặc danh nói...

HT nói đúng, Q/Thắng ra khỏi Trỗi từ ở trại Cau ,lúc đó nó cùng A với tao & nằm cách tao 1 giường .Nó có về HN chạy điện một thời gian rồi lên lại nhưng bệnh tình ko khá ,suốt ngày nằm ôm đầu lăn lộn , cuối cùng phải về. Q/T ko hề qua QL như TTXVH đưa tin .
Hóa ra ae nhà TTXVH cũng có mặt từ thủa trại Hòe ,bi giờ ai có thể lập được danh sách "35 c/s thời tiền khởi nghĩa" .Hồi đó nếu TCCC sáng xuốt hơn thì nên cho tụi mình ở trại Cờ .Trại Cờ nhiều cây rất mát ,nhiều mít nhiều ổi ,AE ta tha hồ chén ,lại gần Phố Thắng ta có thể ra đó ăn quà lai rai dễ ràng .
HM: Đêm nào A cũng thức khuya ,đó là căn bệnh mắc từ lâu ,riêng hôm qua cũng có ý chờ coi đá banh thiệt .Trận cầu quá hay ,thật đáng đẻ thức coi . A binh hội Bacca mà .
HH

Nặc danh nói...

Quang Thắng nổi tiếng là học giỏi và hiền lành chỉ ở với chúng ta đầu học kỳ một năm lớp 7 ở Trại Cau. Có trở về lại một thời gian rất ngắn nhưng bệnh tái phát. sau đó QT về trường Quân Chính QK Tả Ngạn học tiếp văn hóa.
Cái cống ở mương mà ta hay tắm ỡ Trại Hòe không ngưy hiểm đến mức ghê gớm đâu, MK đã nhắm mắt nín thở và chui sang bên kia một lần rồi. ( Phải là người chuột nhắt mới chui được. Những bạn to đùng có thể mắc kẹt.)

HữuThành.Nguyễn nói...

Vẫn nguy hiểm vì lỡ đang chui mà bị móc quần đùi bà bô vào một cái mấu nào đó thì mất công các chú thủy lợi đi... thông cống.
Nói vậy chứ khi đó người trôi đi quần ở lại nhỉ?

LêThanh nói...

@HữuThành.Nguyễn: "khi đó người trôi đi quần ở lại" thì gặp Công chúa Tiên Dung như Chử Đồng Tử !!!!

Nặc danh nói...

Nhà cụ Chử Đồng Tử dzậy mà ngon, con cháu học theo mệt nghỉ.
HCQuang

Phú Hòa nói...

Cám ơn Tử Thành viết về thời Trại Hòe, Trại Cau nhé. Mấy lần tôi có nói với H.T về vụ "các chiến sĩ tiên phong " cánh mình nhưng nó chỉ giương mục kỉnh lên hứ một tiếng là thôi. Quả tình mấy đứa thuộc loại " sinh sau, đẻ muộn " nên không biết là phải. Tôi là một trong những thằng đặt chân lên đất Trại Hòe ngay ngày đầu tiên. Người thầy mà chúng tôi gặp đầu tiên khi vừa nhẩy ra khỏi ô tô là thầy Cầu. Hai dãy nhà của K.4 nằm ngay bên tay trái sát cổng trường. K5 nằm bên tay phải và K.3 lùi sau một tí, ngay sân bóng chuyền của đơn vị bộ đội đang tập đi B.
Tôi biết gặt, đập lúa là cũng nhờ thời gian ở Trại Hòe, khi anh em mình ra giúp dân.
Q.T tuy ít nói nhưng hồi đó có một thời " nổi danh " mà nhiều người biết vì cái chuyện ăn kẹo lẻ trong chăn và chuyện thứ hai là chỉ với một bài toán nhỏ mà nó hì hục tìm ra 54 cách giải. Đoàn Long thì dính vào vụ " đường Sông Lam của quê tao ngọt lắm " nên mỗi thằng được nó rót thẳng một thìa vào miệng, đến khi phát hiện ra là anh em " nịnh đểu " để được tí của ngọt bồi dưỡng thì hộp đường của nó chẳng còn dính lại hạt nào. Tôi biết được tiếng sáo của Ngọc Việt cũng vào thời đó.

Nặc danh nói...

Ở đây có bài và ảnh về làng Ngọc Tân (trước kia là làng Trại Hòe, gồm ba xóm Ba Trại, Tân Chung, Trại Mễ) của tác giả Bùi Thế Tâm, trong đó có hình con mương không hiểu có phải là nó không ?
BT

Nặc danh nói...

Trại Hòe là một quả đồi thấp vaqvà rộng, không thấy trồng Hòe mà tòan là Trẩu và đất sỏi đá ong. Trại Hòe là doanh trại của trường văn hóa quân đội chuyển từ Kiến An lên. con mương nằm ở dưới thấp cách xa doanh trại. Hình con mương trong ảnh thấy giống lắm nhưng quang cảnh xung quanh thì đã klhác nên khó nhận. Mấy cái lỗ cống to đùng và nước chảy rất mạnh là nơi chúng ta thường tắm vào sau giờ binh thao.
MK

Nặc danh nói...

PH: Mày nói chuyện Trại Hòe với HT ,thà nói với đầu gối còn hơn ,nó biết Trại Hòe là cái gì mà nói .
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

HH chuẩn bị lên Trại Hòe đặt bia kỉ niệm?

Nặc danh nói...

Hữu Thành trật tự.
Mình là lính mới, lính kỉ nguyên Trại cau - Đại từ, phải trật tự nghe lính cũ, đám lính kỉ nguyên Trại Cờ, nói chuyện hồi xưa.
Không nói leo.
HCQuang

Nặc danh nói...

Toán Trỗi k4 đầu tiên đặt chân lên Trại hòe theo tôi nhớ gần đúng gồm có : Mai Sinh ,Phước Thắng, Phước móp ,Trung Nghĩa,Toàn Thắng,Tuấn Sơn,Minh Nghĩa,Chí Nhân,Chí Nghĩa,Trung Liêm,Chi gà,Đoàn Long,Xuân Miên,Hồ Quý Kỳ,Phú Hòa,Mai Phong,Quang Thắng,Ngoc Hùng,Ngọc Việt,Tiến ếch
Thái mốc,Thái tọ,Minh Kính,Đình Bá
Tuấn hủi,Thuận khỉ,Hưng tim,Nguyên đù,Hồ Mai,Thao láo,Tự Thành,Hải cẩu,Chiến dế,Luân cáo, Tùng bục.
Nghỉ hè xọng. Trở lại Trai hòe có thêm một loạt anh hùng hảo hớn nữa
như Cường lợn,Tất Thắng,Thế Đà,Dương Minh Đức ,Lâm Duy,Thành đội...quãng đủ 1 trung đội nữa,sau đó chuyển lên Trại Cau mới có lũ hậu sinh như TQ.
HQK

Nặc danh nói...

Quân chính trị lên từ tháng 3. quân hậu cần lên từ tháng 8 trong số đó có MK, PQ,Mạnh Kiên ,ĐL, VH, TrĐ,Tùng (bục),MT, . . .
MK

Nặc danh nói...

Nghe các anh lính cũ (lính "thời Trại Hòe" Hà bắc) vỗ ngực xưng danh trước đám lính mới (lính "thời Trại Cau" Đại từ) mà thấy khiếp. Theo "chính sách" Quân đội Mỹ và ngụy Saigon thì lính mới bị tụi cũ nó đì cho sát ván, gọi là "huấn nhục", ớn lắm. Tôi chẳng nhớ hồi mới lên trường có bị lính cũ nó "huấn nhục" hay không nữa.
HCQuang

Nặc danh nói...

Lính trại hòe nói chung là hiền .Suốt mấy tháng chỉ có một trận thượng đài giữa Phước Thắng và Thuân khỉ, sau đó anh Mai Sinh nhảy vào can thiệp. Lên trại cau lũ ma mới như Quyết Thắng, Đại Cương ,Thanh rắn ,Khanh xoăn quậy mới dữ .
HQK

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ mà đọc lại mới thấy năng khiếu nhà ăn của Tự Thành. Đầu tháng 9 đã lên Đồng Cháy mà cậu đã kịp "cuối thu... cánh cam bay vào nhà"?