Chủ Nhật, tháng 12 17, 2006

Mỗi tuần một chuyến đi: Thăm bạn ở Sơn Tây


K4 có hai người ở Sơn Tây, là Trần Hà và Nguyễn Thanh Bình.

Trần Hà vẫn công tác, làm Phó Giám đốc Viện Quân y 105. Làm trong Ban Giám đốc nên Trần Hà rất hay phải trực vào ngày nghỉ. Chúng tôi đi chơi cuối tuần lên vùng này nhiều mà hầu như lần nào cũng chỉ có thể gặp ở phòng làm việc. Hôm nay cũng vậy. Vừa tiếp khách, Trần Hà vừa phải tranh thủ xem phim X-quang, ký bệnh án, ... Gọi Thanh Bình đến cho cả bọn gặp nhau, tôi chụp ảnh, rồi Trần Hà mời cả bọn ra ăn lẩu gà với nhiều rau ngải cứu.

Xong bữa cả bọn leo lên xe Việt Thắng đi loanh quanh ngó lại vùng Hưng Hoá với những kỉ niệm của năm học cuối cùng ở Trường Trỗi. Ảnh các nhóm thi giỏi Văn, Toán miền Bắc là chụp ở đây. Rồi lộn lại Sơn Tây, đến thăm nhà Thanh Bình.


Nhà Thanh Bình gần đập Đồng Mô hơn là gần đường 21 "Cu Ba" nối Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai. Tất nhiên là nếu từ Hà Nội đi lên thì đến Sơn Tây rồi rẽ vào vẫn là con đường thuận hơn cho các loại xe.

Thanh Bình, cả hai vợ chồng, mấy chục năm công tác tại trường dạy nghề quân đội (không để ý hỏi xem là trường gì). Bây giờ thì Thanh Bình đã nghỉ hưu với hàm Thượng tá. Bà xã thì vẫn còn làm việc. Hai cháu đứa lớn đi làm rồi, đứa nhỏ đi học, cả hai đều ở Hà Nội. Nhà cửa tuềnh toàng chưa có gì nhiều, điển hình theo kiểu quân nhân suốt đời. Anh em nói chuyện động viên nhau bây giờ lo cho con cái nên người là điều chính yếu. Vợ Thanh Bình thấy có bạn chồng đến chơi, vui lắm, cứ định thịt gà. Mà là gà chọi hẳn hoi. Anh em thoái thác, hẹn khi khác xin ăn gà rồi còn lấy giống về nuôi.

Ở Sơn Tây còn có bạn ở các khoá 8, 7, 1. Nhưng ít khi gặp trừ khi đến thăm chơi trúng dịp họp mặt "Trỗi vùng", như Tết chẳng hạn.

Bổ sung mấy dòng: trong một lần chat, Phú Hoà hỏi "Thanh Bình người miền Nam". Tôi trả lời "đúng". Hôm qua hỏi gốc người ở đâu Thanh Bình nói Nam Định. Nhưng Thanh Bình lại học Trường HS Miền Nam suốt cấp 1 nên pha giọng, làm anh em tưởng nhầm. "Bắc tức thị Nam, Nam tức thị Bắc".
Lúc chụp ảnh ở nhà Thanh Bình, mời mãi mà bà chủ không chịu đứng vào. Thế nên chưa có dịp cho anh em xa gần biết mặt.

1 nhận xét:

xeng nói...

Tuần nào cũng được xem va đọc những thông tin về anh em bạn Trỗi cũ như thế này thì quả thật là tuyệt vời.Nhìn cuộc sống của Thanh Bình quả thật là THANH BÌNH.Lại phải cám ơn Hưũ Thành.