Thứ Ba, tháng 12 04, 2007

Về người anh hùng Vũ Xuân Thiều


Ra Hà Nội, lên phòng thờ thì thấy có tượng đồng của 1 sĩ quan trẻ. Chiều ấy, anh Dương Trung Quốc qua cùng 1 vài người mới biết đó là tượng AHLLVT Vũ Xuân Thiều, người dũng cảm lao chiếc MIG-21 của mình vào máy bay B52 của Mỹ cuối năm 1972. Nhớ lại những ngày này cách nay 35 năm, chúng ta và Mỹ đang thử những đòn cân não cuối cùng, ai gan hơn sẽ chiến thắng. Kho đạn tên lửa SAM2 của ta đã cạn kiệt. Tên lửa mới chưa về kịp. Căng thẳng. Và, anh Thiều đã làm cái điều mà không phải ai cũng làm được.
Ngày 25/12 năm nay sẽ có buổi lễ kỷ niệm "Trận đánh Điện Biên Phủ trên không lịch sử 1972" tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô và sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Tên tuổi Vũ Xuân Thiều được trân trọng nhắc lại. Cũng dịp này, Hội Sử học VN sẽ trao cho gia đình cùng Bảo tàng Không quân 2 bức tuợng đồng người anh hùng.
Các bạn có biết AHLLVT Vũ Xuân Thiều chính là em trai thầy Vũ Xuân Thăng (cán bộ Phòng Chính trị Trường Trỗi), là em vợ của Thiếu tướng Đặng Quang Thịnh (nguyên Chính ủy Học viện KTQS), là anh trai của Vũ Hữu Nghị k9 hiện là cán bộ Học viện. Người yêu của anh sau này đã xây dựng gia đình với Trung tướng Nguyễn Đức Soát và anh có 1 bà mẹ tuyệt vời hết lòng vì chồng, con.
Trân trọng giới thiệu bức tuợng người anh hùng được đúc nên bằng hàng triệu giọt đồng nhỏ của đồng đội, nhân dân và gia đình!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Trưa nay, Đại Cương mời anh em. Vui vì có mặt đầy đủ, cả VTMai và VHPhúc. Tiễn JM và KQ đi Tp. Ai cũng lo lắng cho Hồ Trương.
Chuyện anh Thiều lao thẳng vào B52, quá là anh hùng và đã tham gia làm cái điều mà Mỹ phải thua.