Thứ Sáu, tháng 12 28, 2007

NHÌN RA THẾ GIỚI

Dương Minh

ĐÔI NÉT VỀ HÀNG CHÂU – TRUNG QUỐC

Hàng Châu là địa danh đã nổi tiếng đến mức được nước Trung Hoa mênh mông tổng kết lại “Ăn ở Quảng Châu, chết ở Liễu Châu, lấy vợ Hàng Châu …” và “Đến Bắc Kinh mới biết chức quan của mình còn nhỏ, đến Thượng Hải mới thấy nhà mình còn thấp, đến Hàng Châu mới tiếc mình đã lấy vợ sớm…”. Hàng Châu chỉ nổi tiếng vì con gái đẹp thì người ngọai quốc – nhất là người Việt Nam, chắc không thiết tha lắm để tìm đến nơi đây, vì dễ gì đã kiếm được cô vợ người Hàng Châu. Thế nhưng Hàng Châu vẫn tấp nập khách du lịch vì vẫn còn nhiều thứ độc đáo và nổi tiếng. Xin nêu một vài thứ.

Quá khứ: tưởng nhớ Nhạc Phi và bài học cần biết
Tôi đọc chuyện “Nhạc Phi” được trích đăng hàng ngày trên báo Thời Mới (nay là báo Hà Nội mới) khi đang học lớp 5. Tài năng, sự quả cảm, lòng trung thành và nỗi oan khuất của danh tướng này đã làm tôi cảm phục và xúc động. Khi đến thăm Hàng Châu thấy trong chương trình có đi thăm mộ Nhạc Phi tôi ngạc nhiên và mừng lắm. Quả thật được đến thắp một nét nhang tưởng nhớ đến vong linh của Nhạc Phi là điều tôi không thể ngờ trong cuộc sống của mình.
Tại khu thờ và tưởng nhớ Nhạc Phi có ngôi mộ của vị tướng tài được xây khá to và bên cạnh là ngôi mộ nhỏ của người con trai đã phải chung số phận oan nghiệt với người cha.
Từ phía mộ của Nhạc Phi nhìn ra cổng, phía bên trái có tượng của 2 người đàn ông, phía bên phải có tượng của một người đàn ông và một người đàn bà. Tất cả được làm bằng cỡ người thật, đóng khố, cởi trần, bị trói giật cánh tay về phía sau trong tư thế quỳ, cúi gục đầu hướng về phía mộ cha con Nhạc Phi.
Đó là cặp vợ chồng của viên cận thần đã xiểm nịnh (“bơm vá đểu”) để ám hại Nhạc Phi.,vị quan tòa không đủ minh mẫn đã xử oan Nhạc Phi và vị tướng cấp trên đã không đủ dũng cảm để bảo vệ cho người tướng tài của mình.
Tôi chưa thấy ở đâu để tưởng nhớ người tài nhưng lại minh oan và dạy cho đời sau bài học đắt giá bằng cách đó!

Quá khứ - Hiện tại: xây dựng thương hiệu Trà Long Tỉnh
Trà Long Tỉnh được coi là Quốc trà của Trung Quốc. Long Tỉnh là tên do vua Càn Long đặt trong khi vi hành được thưởng thức trà này. Vùng làm trà Long Tỉnh vốn là một vùng quê nghèo, nằm sâu trong một thung lũng bốn bề là núi cao hiểm trở. Khi sao trà, người dân dùng lòng bàn tay ấn đều các búp trà xuống đáy chảo nóng. Vì vậy búp trà hình lưỡi mác chứ không phải hình móc câu như trà Thái, trà Phú Thọ …
Trong chương trình tham quan Hàng Châu có lẽ đều có chương trình vào thăm vùng làm trà Long Tỉnh. Tại đây khung cảnh của làng như một vùng ở Châu Âu. Nhà cửa khang trang, đường phố sạch đẹp và ô tô đậu khắp nơi. Để vào làng có một con đường nhựa như đường cao tốc dài hàng chục cây số và đi qua một đường hầm xuyên qua núi không khác gì đường Hầm Hải Vân.
Tôi chưa biết ở đâu chỉ một vùng quê nhỏ bé đã được đầu tư đến mức như vậy để vượt lên nổi tiếng thế giới!

Quá khứ - hiện tại – tương lai: một thắng cảnh cho ngàn đời
Hàng Châu có một hồ được đặt tên là Hồ Tây. Hồ rộng mênh mông, nước hồ trong xanh, xung quanh hồ liễu mọc như rừng. Phía xa xa là dãy núi cao in bóng các tháp chùa trên nền trời. Một góc nhỏ trong tầm nhìn là những ngôi nhà cao tầng của thành phố Hàng Châu.
Người ta tổng kết rằng: trên thế giới có 36 hồ được đặt tên là Hồ Tây (trong đó có Hồ Tây Hà Nội – nơi đã được viết là linh thiêng nhất của Thăng Long ngàn năm) thì Hồ Tây của Hàng Châu là đẹp nhất. Và người ta quảng cáo cho khách du lịch rằng: chúng tôi sẽ bảo tồn, giữ gìn như thế này mãi mãi!
Tôi không hiểu còn có nơi nào khác xác định như vậy không, còn Hồ Tây Hàng Châu, tôi tin là họ làm được vì họ đã và đang làm như thế!

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Bây giờ là 7g sáng, ngày thứ 7 cuối cùng của năm 2007. Đang đọc bài viết của JM.
Hình như dân TQ gọi hồ đó là Tây Hồ, JM ạ! Chưa đến đó nhưng nhớ nhà mình ngày xưa có bức tranh thêu cảnh Tây Hồ. Hồ rộng, nước xanh biếc, có những đảo và đường nối. Nhà cửa, chùa chiền cùng công viên cây xanh ven hồ. Cảnh đẹp như mơ!
TQ bảo tồn những di sản đó rất tốt.
KQ

VNQ nói...

Giá mà bác JM có thêm ảnh minh họa thì hay biết mấy !

tranbachai nói...

Tớ đã đi trên Tô Đê và Bạch Đê (2 đoạn đường ven Tây Hồ gọi theo tên Tô Đông Pha và Bạch Cư Dị) với 2 em hướng dẫn xinh như mộng. Nhưng ấn tượng lớn nhất về Hàng Châu là môi trường. Mô tô xe máy bị cấm, thay hết bằng xe đạp điện.