Thứ Sáu, tháng 12 28, 2007

Chuyện Nhà nước sẵn sàng làm những việc vì quyền lợi người dân

Cuối năm rồi có chuyến công du Thựợng Hải, Bắc Kinh. Được đi rồi được nghe, đựợc thấy, mạn phép có vài suy nghĩ.

Chuyện thứ nhất: An ninh hàng không

Từng bàn bạc trên blog Bantroi, hành khách đi máy bay ở ta không được mang theo người những chai, lọ có dung tích trên 100mm lên tầu, mặc cho là có hoặc không có chứa chất lỏng(!). Thùng chứa chai, lọ - đặt ngay cửa vào, được bọc bằng mi-ca trong suốt - mỗi ngày một đầy lên. Chuyện cứ như đùa nhưng là sự thật và đã thành thông lệ.

Còn “ở bển” thì sao? Trưa 20/12/07, chúng tôi bay chuyến bay nội địa từ Thượng Hải đi Bắc Kinh tại ga Hồng Kiều. Các thủ tục an ninh rất nghiêm. Qua máy soi, bất kì vật gì hình trụ đều được nhân viên an ninh mời khách tự lấy ra cho kiểm tra.

- Lon “Cưa lưa cưa lửa” (Cocacola) hả? OK, cho đi!

- Chai nước hả? Đưa đây! Nhân viên an ninh mở nắp, lấy tay quạt quạt và ghé mũi ngửi xem có là dung dịch chứa cồn? “No vấn đề”, cho qua!

Chợt nghĩ, sao họ lại được làm vậy? Quy định quốc tế mà? Hay là “trình độ chuyên môn” của nhân viên an ninh hàng không TQ “cao” hơn của ta? Thật ra họ đã hành động rất vì dân. Còn ở ta để giảm tối đa các chi phí, các hãng hàng không đã bỏ dịch vụ ăn, uống trên máy bay. Vậy thì hành khách tự lo là việc làm chính đáng. Tại sao an ninh hàng không ta lại không có ứng xử văn hóa như vậy?

Chuyện thứ hai: Chống ồn cho dân

Hầu hết các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đều sử dụng giải pháp chống ùn tắc bằng cầu vượt tại các nút giao thông. Xe chạy trong thành phố lắm khi tốc độ lên đến 80-100km/h. Do quy họach cũ mà dọc đường thấy nhiều nhà cao tầng nằm ngay sát cầu vượt, thậm chí chỉ cách có 10-20m, cửa sổ nhìn ra đường. Trong điều kiện như vậy tiếng ồn sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong chung cư.

Nghe dân phản ảnh, lập tức tại những chỗ có nhà sát cầu vượt được dựng lên những bức tường chắn ồn bằng nhôm hoặc mi-ca gắn trên khung thép. Chắc chắn việc làm này hữu hiệu, vừa phục vụ lợi ích quốc gia vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân.

(Bức từong chắn ồn sát bên cầu vượt không còn là hình ảnh xa lạ ở các đô thị lớn!).

Chuyện thứ ba: Vệ sinh nơi công cộng

Giống dân ta, dân TQ cũng có thói xấu hay khạc nhổ bừa bãi, hút rồi vứt tàn thuốc ra bất cứ nơi nào mình muốn, ăn quà bánh xong thì giấy rác cứ tùy tiện xả tại chỗ... Nay thì dọc phố, chỗ nào cũng thấy có đặt thùng rác với nhiều kiểu dáng đẹp, dễ thương, tiện lợi… Trên phố hầu như không thấy rác thải.

Đặc biệt, ở những nơi đông người – nhà ga, bến tầu, điểm du lịch… là thấy bóng nhân viên lao công. Trên tay họ là chổi và thùng rác cơ động. Cứ thấy rác là quét, dọn. Họ gẩy từng mẩu tàn thuốc, cái giấy kẹo… trên phố. Ngay cả trên cầu vượt, bậc thềm, sảnh đón… thấy có nhân viên đẩy cây lau lau chùi vết dơ bẩn.

Chiều hôm đó ở phố đi bộ Nam Kinh, trời chợt đổ mưa. Lập tức tại tất cả các cửa hàng, ở cửa ra vào có đặt tấm biển màu vàng “Caution! Wet Floor!” - báo hiệu cho khách chú ý trơn trượt. Ngay cạnh là nhân viên lao công trên tay có cây lau nhà, sẵn sàng lau khi thấy có chỗ ướt.

Văn minh hơn, trên tay nhân viên bảo vệ là xấp túi nilon. Cứ thấy khách vào là cầm ngay ô dù còn ướt của khách, nhét vào túi.

(Ảnh trên cho thấy mấy lao công tại Bến Thượng Hải đang tranh thủ nghỉ ngơi, tán dóc. Còn ảnh dưới, mới sáng sớm, trời lạnh khỏang +5 độ nhưng bác già vẫn như 1 con ong cần mẫn lau chùi sàn cầu vượt cho người đi bộ ở ngã tư Thiên Mục Tây và Tân Cộng Hòa).

Chuyện thứ tư: Cái chặn xe

Ở tất cả các parking đều có đặt các chặn bánh như đã chụp. Thật an tòan cho xe, tạo vẻ đẹp đồng bộ cho nơi công cộng để xe và tiện lợi cho tài xế. Vì dân quá đi chứ?

Vài chuyện nhỏ lẻ đáng làm các nhà quản lý của ta quan tâm!

14 nhận xét:

LêThanh nói...

Trần Tiên Sinh ơi! đọc bài của Trần Tiên Sinh mà thấy thương dân viẹt nam quá. Sao cũng là công dân của Đảng Cộng sản mà họ sướng thế nhỉ?

tranbachai nói...

Hehehe. Chủ nhà trang điểm để chuẩn bị cho Olympic 2008 đấy thôi. Bác Lê Thanh liên hệ chuyện các Đảng CS, có e rằng hơi bị chính trị hay không?

Sáng nay báo chí đưa tin năm 2007 VN nhập siêu 7,5 tỷ USD từ TQ. Già trẻ nhớn bé, mỗi đầu người Việt gánh 90 USD hàng Tàu (là mười mấy triệu?) một năm. Xin miễn bàn sang lãnh vực chính trị, nhưng tôi đau lắm các bác ạ.

Trần Bắc Hải

TranKienQuoc nói...

Nhập siêu ư? Có lẽ là quy luật "nước chảy chỗ trũng" đấy? Nền kinh tế không làm ra đựoc cái gì thì phải nhập hết.
Còn ở TQ thì hàng gì cũng có, (tốt, xấu), giá nào cũng có và chỉ sợ mua phải đồ đểu và trả giá hố!

VNQ nói...

Năm 2004 tôi đi công tác, cũng ở BK 5 ngày cũng được chứng kiến những hình ảnh như vậy và có cảm nhận trùng với tác giả. Mong ước cuộc sống của dân ta rồi cũng phải như thế và cũng chưa dám nghĩ đời mình sẽ được chứng kiến cuộc sống như ở Nhật và các nước văn minh khác. Và chắc mong ước ấy cũng là mong ước của dân ta, bất luận với chế độ chính trị nào, xã hội nào, chính thể nào.

Nặc danh nói...

Các cụ dạy "đi ngày đang học sàng khôn", giữ riêng cho mình "sàng khôn" đó lá quá ích kỷ. Ae mình nhiều người đi đây đi đó, cũng nhiều người ko có điều kiện như vậy, dùng blog cung cấp thông tin cho ae là quá hay. Hãy "Nhìn ra thế giới", cái đó vừa có lợi cho chúng ta vừa có lợi cho cả XH, còn ai sợ thì cũng chẳng dám ngăn trở đâu - vì lẽ gì? Tôi sẽ đóng góp bài sau.
JM

HCQuang nói...

Vì nhân dân quên mình,
vì nhân dân hy sinh.
anh em ơi,
vì nhân dân quên mình.
Đoàn ... chúng ta,
từ nhân dân mà ra ...

HữuThành.Nguyễn nói...

Nước chảy chỗ trũng. Ngay trong một nước cũng vậy chứ chả phải từ VN sang đến TQ đâu. "Bển" chắc cũng nhiều chỗ giống mình.
Nói về nhổ bậy, dân Tầu vốn vô địch thế giới. Mỗi lần có khách Đài Loan sang là KS VN méo mặt.
Một vài cuộc vận động và quy định chuẩn bị đón Olympic 2008 là giảm thiểu tần suất nhổ bậy nơi công cộng của nhân dân và lái taxi không được cắt trọc (đàn ông TQ vốn có truyền thống cắt trọc tóc cho nó ... đẹp).

LêThanh nói...

Bác Hà Chí Quang ơi! đó là lời bài hát thôi.

TranKienQuoc nói...

Họ nói và làm đựợc. Kì vậy đấy, nước họ lớn thì toàn làm những việc nhỏ cụ thể, còn nước ta nhỏ thì tòan thích làm việc hòanh tráng, vĩ mô. Tất cả mọi việc lớn không được bắt đầu từ việc nhỏ thì có mà... Ngay cổng cơ quan tôi con đường nhựa bị thủng 1 lỗ. Chắc chỉ quan tâm đến việc nhớn nên chả ai thèm để ý. Nửa năm trôi qua, nay lỗ đã thành ổ trâu, dân phóng xe qua lại rất nguy hiểm. Vậy mà chẳng hề có quan nào ngó ngàng để thay đổi?

HCQuang nói...

Chào Lê Thanh.
Hàng vạn người đã hát vang bài "vì nhân dân quên mình", hát rất to, hát rất đúng nhịp là đằng khác, nhưng hiện giờ còn mấy người làm đúng như đã hát. Thà không hát thì nhân dân còn đỡ ... buồn.

Về anh ba bên Đại lục.
Cái chuyện nhổ bậy của anh ba thì khỏi bàn, có thể gây triều cường cho nước Anbani.

Hôm tới Dương sóc (gần Quế lâm), đi dạo cả ngày, bèn tìm chỗ giải quyết. Vô WC công cộng thì ôi thôi, không khá hơn hồi CMVH là bao. Cũng vẫn là rãnh (với độ sâu tăng dần) chạy dọc các ô WC, mùi hôi tới mức bão hòa, chắc có 1 nhân viên dội nước từ "thượng nguồn". Mấy anh Ba, mỗi anh 1 ô, cứ vừa ngồi vừa oang oang tâm sự, thảnh thơi như ngồi xa lông (các ô WC không có cửa, đi ngang là ... thấy).

Thôi thì nó là WC bến xe bến tàu nên như rứa, chứ ...:
Vô tiệm ăn ở Liễu châu, trên đường chính hẳn hòi (ở Dương sóc cũng thế). Ăn xong mới hỏi WC (đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn). Nhân viên vui vẻ dẫn đi, quẹo trái, quẹo phải một thôi một hồi thì tới. Té ra cả một dãy tiệm mới "hùn hạp" được 1 cái WC chung. Dơ tổ mẹ, may được nhân viên của tiệm xác nhận nên được xài "chùa".
Cách mạng khoa học kĩ thuật là khâu then chốt, chứ then chốt chi cái đồ ... WC.

Đi qua bển thấy nhiều cái đáng ghi nhớ, đáng tấm tắc, nhưng chuyện nớ cũng không thể không ... ghi nhớ.

Nặc danh nói...

Hình như đề tài này đang bị kéo đi quá xa với mục tiêu của bantroi thì phải. Đề nghị Tổng quản can thiệp bằng KHKT thôi.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Thảo luận về cái WC chứ có phải chính trị hay văn hoá thuần phong mỹ tục gì đâu mà phải can thiệp.
Chắc là Chí em sợ Chí anh lỡ lời?

LêThanh nói...

Bác Hà Chí Quang ơi! Bài hát và những lời thề thì đúng như bác nói " thà không hát" còn đỡ.. vì nói /hát cứ như là " chửi đểu" nhau. Thật buồn quá.
Còn về anh Ba bên đại luc. Trông người mà ngẫm đến ta. Họ còn được đẹp và sạch ở thủ đô. Còn ta mang tiếng anh Cả thì ngay đến thủ đô cũng vẫn làm du khách nước ngoài sợ (không tin Bác cứ xem lại bản tin của ngành Du lịch " 85%khách nước ngoài không quay trở lại Việt nam).
@Thêm một chút:
Miền Bắc : Anh Cả
Miền Nam: Anh Hai
Đại lục: Anh Ba ( Ba tầu/Chú khách)

VNQ nói...

Đọc câu "Thảo luận về cái WC..." của Tổng quản và nghĩ đến giọng TQ khi nói câu này mà bật cười