Thứ Bảy, tháng 2 01, 2014

Bộ hành 2 Tết

Bần tăng "Thích Đủ Thứ" mùng 2 Tết ở gác "chùa Nhà". Tranh thủ buổi sớm vắng vẻ "độp" một vòng 20km thể dục như không phải là Tết. Đường thoáng hè thông, giá mà cả năm ngày nào cũng đều (thích) là Tết.
Độp qua vườn cải hoa tranh thủ (thích) ghi loáng thoáng bóng hình bản thân. Cái giống cải này dùng tạo tiểu cảnh cho các nhiếp sĩ phục vụ chân dài thì hợp; vì nó là giống cải ngắn ngày chưa thành niên thì đã ra hoa kết hạt cho người ép dầu. Chân dài đích thực sẽ không thích loại vườn cải này đâu, vì bông hoa chỉ cao tới đầu gối. Cái gì phải thấp thoáng mới mê...
Về "chùa" nghỉ ngơi sẵn sàng đón thiện nam tín nữ. Mà mãi chả có thí chủ nào thăm, bần tăng buồn tình khóa cửa rảo bộ đi quanh. Có một canh giờ mà qua được 4 chùa, 1 đền, một đình.

Đền Sóc thờ Thánh Gióng. Nhiều người chỉ biết đến Đền Sóc ở Sóc Sơn là nơi thờ Thánh Gióng ở nơi Ngài hóa, bay lên trời từ ngọn núi Sóc. Đền Sóc Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) cũng thờ Thánh Gióng, tại nơi Ngài ăn mấy thúng cơm với cà(?).
Nhờ cà và cơm được muối và nấu từ nước giếng của làng Quán La này mà Gióng đã lớn bổng đủ sức cầm gậy sắt lên ngựa sắt đánh tan giặc phương Bắc rồi hiển Thánh ở núi Sóc.
Đình Quán La, xưa vốn là nơi bàn việc làng, nay vẫn còn chức năng âý nhưng nặng về "nhà văn hóa" chứ không là "sở việc làng".
Quanh đình làng còn có "cây di sản VN", một cây thị lớn đã rỗng ruột lên tít trên cành cao. Chưa kể một cây đa rỗng ruột mà hình như được ghi nhận là "di sản CM" vì thời xưa các chiến sĩ đã chui vào đấy... trốn.
Chùa Khai Nguyên cách đình làng Quán La một "quăng dao", già như bần tăng thì có thể quăng con dao rựa từ cổng đình sang tới cổng chùa.
Chùa đang được trùng tu, cột kèo hoành tráng. Nghe đọc kinh, bần tăng vội vã bỏ giày ngồi chắp tay niệm a-di-đà-phật. Một hồi đến phần "sớ" thì nghe nhà mấy tổ mấy,... thì thôi; đằng nào bần tăng cũng đã thả ít "giọt dầu" vào thùng công đức.
Ra đến bờ hồ Tây bần tăng đi một dọc 3 chùa Tảo Sách, Vạn Niên và Thiên Niên. Các chùa đều đang đã hoặc mới trùng tu cải tạo cơi nới. Chuyện, nếu "chùa Nhà" của bần tăng ở nơi đẹp thế thì thể nào cũng được cơi thêm. Mấy chục năm trước bần tăng đã đến vãn cảnh mấy chùa này, khi đấy chưa có con đường bao ven hồ. Nay nhìn lại thấy phần đất chùa lấn hồ đã hoàn thành. Nếu không có con đường ven hồ thì quá trình cơi nới này còn chưa biết bao giờ dừng lại :-(
Cà kê dê ngỗng mất thời gian của các thí chủ, bần tăng xin kết thúc bằng mấy chứng chỉ sưu tầm được sau chuyến "vi hành". Còn có cả "bùa an" từ chùa Vạn Niên cho. Chữ Phạn chữ Hán gì bần tăng không đọc được. Nhưng cấu trúc của nó thì chắc không phải là bùa 4 tốt 16 chữ vàng. Mấy gói nhỏ là lộc Thánh, lộc Phật ban kèm (giống được phong bì sau chứng nhận các kiểu).
À quên, còn cái ảnh "chùa Nhà Nghỉ" có "đủ thứ" nhưng bần tăng không ghé nên không đưa lên :-)

9 nhận xét:

Huỳnh Xuân Thủy nói...

Nam mô a di đà phật!Có việc phải lên chùa.Cầu lộc,cầu Tài,cầu Phúc ,cầu Đức...Có cái GÌ Cầu TẤT!Chúc các ACE Trỗi từ K1đến K9 và các bạn Trường Bé Năm mới được nhiều sức khỏe,bình an,thịnh vượng!/TBK4

Nặc danh nói...

"Nhờ cà và cơm được muối và nấu từ nước giếng của làng Quán La này mà Gióng đã lớn bổng đủ sức cầm gậy sắt lên ngựa sắt đánh tan giặc phương Bắc rồi hiển Thánh ở núi Sóc".Ghê!Hồi ấy đã biết tuyên truyền "an toàn thực phẩm",quảng cáo "thức ăn dinh dưỡng"?

TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: Ô.Thao láo (F472) trước Tết chưa kịp đi cầu cúng gì thì đã ngã xe máy đang kêu đau kìa. Có cách gì chưa cầu đã được không?

Nặc danh nói...

Cái ĐẠO PHẬT được coi là "QUỐC ĐẠO"nên cơi nới hoặc xây dựng mới là"tất nhiên thôi",để có chỗ còn "CẦU TÀI,LỘC,cầu THĂNG QUAN TIẾN CHỨC" chứ nhỉ?(!)Để còn "cúng dường"chứ....TQ không nghe câu dân gian truyền miệng :..."Thóc lúa đến đâu,bồ câu đến đó" à?Có CHÙA Có HÒA THƯỢNG thì có Thế chủ để mà TU HÀNH!Xem ra cũng "vất" chứ nhỉ?...Đầu năm góp chuyện,không biết ai có "Phật lòng"xin ĐẠI XÁ nhé!/TBK4

TK8 nói...

Ơ, thế thì k fải "Bộ hành" - đúng ra là bác bỏ "1 bộ củ hành" lên xế độp chứ ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Hê hê, sáng độp rồi mà chân không muốn dừng nên trưa cho nó toại nguyện :-)
Nói vậy chứ quanh nhà có 1km thì đi bộ cho thong thả, lại còn vác máy hình theo mà.

Hà Vân nói...

Mô Phật,
Đầu năm Đại sư vi hành dzui rứa

Nam-mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam-mô Hoan hỷ tạng Bồ-tát ma-ha-tát!

(2 câu này túm được trong thư chúc Tết của đức pháp chủ )

Nặc danh nói...

HT đã xưng là 'bần tăng' thì phải mặc áo cà sa, cổ đeo tràng hạt,tay xách giỏ đi quanh hồ đằng này lại xách máy ảnh và vẫn để ý đến chân dài...

VH

Nặc danh nói...

@VH: Ơ!Ông không nghe HT nói à:..."Thí chủ" chứ không phải là"Thế chủ",cho nên không cần mặc áo cà sa khó đi vào "Nhà nghỉ"lắm ru?(!)Ông Vh không nghe câu cửa miệng của THIÊN HẠ à:..."Bần tăng là kẻ Tu-HÀNH/Bao nhiêu GÁI ĐẸP để dành (cho)bần tăng!"He,He...! Năm Mới đùa nhau tí nhỉ!/TBK4