Thứ Hai, tháng 12 19, 2011

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời ở tuổi 69, kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm nay thông báo.

Ông bạn thân của Đảng và chính phủ Việt nam, người đã từng nuôi dưỡng Xihanuc và có những quan hệ đáng ngờ với chế độ Khơ me đỏ đã chết, điều này chẳng có liên quan gì đến BanTroi. Nhưng ai đã từng mặc quân phục vào khoảng năm 1968-1969 thì nên ngậm ngùi với ông ta một chút. ( Bộ quân phục vải Triều tiên mặc chưa đến sáu tháng là rách, nhưng có còn hơn truổng cời!!!)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Cái chết của ông Kim Jong-il được thông báo trong một tuyên bố cảm động được đọc trên đài truyền hình quốc gia.
Theo tuyên bố trên, ông Kim Jong-il, người đã lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi cha ông, Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung) qua đời năm 1994, mất trên một chuyến tàu trong khi đang đi thăm một khu vực bên ngoài thủ đô.
Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho hay ông Kim Jong Il qua đời hôm thứ 7 tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Người được tin là sẽ kế nhiệm ông Kim Jong-il là con trai thứ 3 của ông, Đại tướng Kim Jong-un, hiệntrong độ tuổi gần 30.
Sau thông báo trên, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động và Hội đồng an ninh quốc gia đang triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.
( theo DT )
Còn đây là bản tin của Reuter :  Anh Gúc dịch sang tiếng Việt:
Bình Nhưỡng, Bc Triu Tiên - Kim Jong Il, đng bóng và nhà lãnh đo bí n lâu năm ca Bc Triu Tiên, đã qua đi vì suy tim. Ông được 69.
Trong mt "phát sóng đc bit" Th hai t th đô Bc Triu Tiên,truyn thông nhà nước cho biết Kim đã chết vì mt căn bnh đautim trên mt chuyến tàu "căng thng tinh thn và vt lý" vào ngày 17trong mt "kim tra cường đ cao lĩnh vc." Cho biết khám nghim t thi đã được thc hin vào ngày 18 và "hoàn toàn khng đnh chn đoán.
Mt phát ngôn viên B Thng nht khng đnh vi NBC News rng ông Kim đã chết vào ngày th By.
Kim được cho là đã b mt cơn đt qu vào năm 2008, nhưng ôngđã xut hin tương đi mnh m v hình nh và video t các chuyến đi gn đây ti Trung Quc và Nga, trong chuyến đi rt nhiu trên khp đt nước mt cách cn thn tài liu ca cácphương tin truyn thông nhà nước. Các quc gia cng sn ca"Dear Leader" - có uy tín đã có mt hương v cognac, xì gà và các món ăn sành ăn được cho là có bnh tiu đường và bnh tim
"Đó là s mt mát ln nht cho đng ... và nó là con người ca chúng tôi và ni bun ln nht ca quc gia," mt anchorwomanph trong trang phc màu đen truyn thng Hàn Quc cho biết trong mt ging nói nghn ngào nước mt. Bà cho biết các quc gia phi "thay đi ni bun ca chúng tôi sc mnh và vượt qua khó khăn ca chúng tôi."
Hàn Quc phương tin truyn thông, bao gm c hãng thông tn Yonhap, Hàn Quc đt quân đi ca nó trên "báo đng cao" vàTng thng Lee Myung-bak đã triu tp mt cuc hp Hi đng an ninh quc gia sau khi tin tc v cái chết ca Kim.
Tng thng Barack Obama đang theo dõi báo cáo v cái chết canhà lãnh đo Bc Triu Tiên, Nhà Trng cho biết ti ch nht, và nói thêm rng các quan chc M đã tiếp xúc vi các đng minh  Hàn Quc và Nht Bn.
"Chúng tôi vn cam kến đnh trên bán đo Triu Tiên, và s t do và an ninh ca các đng minh ca chúng tôi," Nhà Trng cho biết trong mt tuyên b.
Ti Nht Bn, chính ph cho biết trong mt tuyên b hôm th Hai rng Th tướng Yoshihiko Noda nói vi B trưởng và các quan chc tăng cường thu thp thông tin v tương lai ca Bc Triu Tiên và sn sàng cho nhng bt ng, Reuters.

Không có nhận xét nào: