Thứ Ba, tháng 3 10, 2015

Vòng cung Đông Bắc

Nếu tính đủ thì các tỉnh giáp biên Đông Bắc phải tính từ Hà Giang sang Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Nhưng Hà Giang như một "tên tuổi lớn" thường được dành nguyên một chuyến đi riêng, lại muốn du lịch lượn lờ theo kiểu "lấy điểm phượt" nên nhóm bạn lính chúng tôi làm một chuyến "vòng cung Đông Bắc" với các điểm quan tâm chính là hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thác Bản Giốc (Cao Bằng), khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Tiên Yên (Quảng Ninh). Dự kiến nghỉ lại 4 đêm, là 5 ngày tất cả, cuối cùng rút bớt 1 ngày đêm.
Nhóm bạn đi hai xe, 9 người. Trong đó cao tuổi nhất là "cụ" Alain Phan (nick Facebook) lính cao xạ 100mm từ 1965, đơn vị từng vào Trường Sơn săn B52. Trẻ nhất nhất là lứa lính K, lính chống Tầu 78-79 (Trung Sy, Vinh Linhthe,...). Ở giữa là lứa trước 75 gồm hai "cụ" lính tăng Lê Trí Dũng và Anh Trang và hai bạn Trỗi.
Theo mẫu thời gian đương đại thì nếu xuất phát sớm ở HN có thể ăn trưa ở Cao Bằng. Nhưng chỉ là đi chơi thôi mà, nên dự kiến ăn trưa ở hồ Ba Bể rồi thăm thú một buổi chiều mỹ mãn. Mà cuối dùng dự kiến ấy cũng không thực hiện được, phải dừng ăn ở Phủ Thông, lối rẽ từ QL3 đi hồ Ba Bể.
Ở Chợ Rã có một CCB tăng thiết giáp, anh Định (ảnh: a.Định và HS Lê Trí Dũng, © Anh Trang). Còn nhớ trong bài viết về trận đánh vào Phan Rang, khi đó là trinh sát F325 Lê Minh (K5 Trỗi) đã gặp một xe thiết giáp chỉ huy, lên xe phối hợp chiến đấu. Thì anh Định chính là trưởng xe đó.
Anh Định vốn từng làm GĐ Vườn QG Hồ Ba Bể, đã chờ sẵn. Thời gian không có nhiều nên tới Chợ Rã thì anh em gặp nhau ngoài đường rồi đi thẳng vào Vườn QG, thăm hồ theo cách "đi cho biết": xuống thuyền chạy hết hồ tới Ao Tiên, rồi lại chạy về. Không đền An Mã, không động Puông, không sông Năng, cũng không thác Đầu Đẳng. Tối không rượu Pắc Nậm, đêm không homestay Pắc Ngòi.


Tính đi tính lại nghỉ ngơi ăn tối ở Vườn hay ra Chợ Rã, Anh Trang đề xuất đi luôn Cao Bằng "ấm" hơn. Không ai phản đối, thế là lại gấp rút chia tay vỉa hè, tiễn nhau ngoài đường, cả đoàn từ Chợ Rã đi hướng Nà Phặc gặp lại đường 3, tránh được đèo Giàng. Nhưng vẫn còn lời băn khoăn của anh Định "đi giờ này sợ sương mù đèo Gió".

(bài sau: ...sương mù đèo Gió)

6 nhận xét:

Unknown nói...

Nguyễn Mạnh Dũng:
Mình đã gặp anh Định ở Phan Rang đầu năm 1975. Sau này đã lên Ba Bể và đã đến tận nhà anh Định chơi cùng Hoàng văn Hàng, PTL Tăng Thiết Giáp (đã nghỉ hưu) Hai anh em đã hàn huyên với nhau về chuyện Phan Rang năm ấy. Anh Định sau là chi cục trưởng Kiểm Lâm Bắc Kan.

HữuThành.Nguyễn nói...

Những cuộc gặp gỡ tình cờ. Lê Minh thì mất rồi, không gặp lại anh Định được nữa. Mà hỏi thì a.Định cũng không nhớ được là ai. Người trong xe lo hành tiến, người bám ngoài xe lo tỉa AK, rồi họ lại chia tay.
Mà hồi đấy MD đi đoàn a.Liêu, cùng LTC à, lên Đà Lạt?
A.Định nghỉ hưu ở vị trí Phó GĐ Sở NN.

Unknown nói...

Mình nhớ như in hôm đó, gặp xe anh Định bị hỏng (bị bắn) ở ngã ba. Độ chiều thi đánh xong sân bay Phan rang, bắt được Trung tướng Sang. Đánh Phan Rang khá lâu, tổn thất cũng nhiều.

HữuThành.Nguyễn nói...

@MD: về trận Phan Rang thì Anh Trang có nhời cải chính lại chút, người trong cuộc mà :-)

Nặc danh nói...

Cảnh tuyệt qúa ( nhất là lại điểm xuyết mầu da cam rực rỡ ), tôi không nghĩ là hồ Ba Bể đẹp thế này, (lại kívh thích cái sự tò mo rồi) - Phim lần này đỡ rung nhiều - cảm ơn bạn dù "không thấy mặt người chỉ nghe tiếng " rất chi là trong trẻo :-)(XVK9)

TM2 nói...

Đúng là "Mỗi bước đi thêm yêu Tổ Quốc".
Thế này thì HT lại khiến K14 đòi "quyền lợi" rồi.