Thứ Ba, tháng 10 21, 2014

Tìm trò cho thầy/Nguyễn Thị Thái c11k8

Đi việc nhà mấy hôm, tôi được tin nhắn và thư mạng của Thái c11k8 về chuyện tìm được thầy Nghĩa của k4 năm xưa. Không tiện đọc nhiều vì không tiện soạn (đi xa chỉ có máy bàng không bàn phím).
Bây giờ về nhà mới đọc trang Út Trỗi, thủng ra chuyện thầy Nghĩa đã được Thái kể. Mà câu chuyện là về thầy trò k4 mình.

Vậy các bạn k4 mình đọc nguyên bản bên Út Trỗi, bắt đầu từ "Tìm trò cho thầy".

23 nhận xét:

Nguyen Thi Thai nói...

Chúng em cảm ơn anh Thành đã giới thiệu các bài viết về thầy Nghĩa trên Trang K4. Chúng em mới tìm được thầy đầu năm nay. Chúng em bắt đầu tìm thầy từ năm 2005 khi họp lớp B6K8. Cũng có thông tin nói thầy đã mất. Tình cờ một người chữa xe máy ở cổng khu tập thể của thầy Thụy (là B trưởng của chúng em năm lớp 7) là người cùng làng Chuông với thầy Nghĩa. Qua những câu chuyện hỏi han quê hương của nhau, thầy Thụy được biết thầy Nghĩa vẫn còn sống. Chúng em đã về Chuông tìm thầy Nghĩa và tổ chức cuộc gặp mặt cả lớp với thầy lần đầu tiên sau 47 năm vào ngày 20-4-2014. Mỗi lần gặp trò, thầy đều cảm động rơi nước mắt. Các bác phụ huynh gần 90 tuổi cảm ơn thầy đã chăm sóc con mình như con cháu khi các bác đang bận trong quân ngũ đã có lời mời thầy đi an dưỡng nhưng thầy từ chối. Các bạn lớp em có nhiều kỉ niệm tốt đẹp về thầy. Bọn em vẫn thường xuyên về thăm thầy trong thời gian qua. Các anh chị B6K4 nếu muốn mang đến cho thầy một món quà bất ngờ thì đến thăm thầy vào ngày 16-11 cùng B6 bọn em nhé.

Nặc danh nói...

cho mình hỏi tý: Thầy Nghĩa có phải là B trưởng ở K4 hồi đầu lớp 8 trong rừng không. Hình như là B4, gồm những anh em lên trường đầu lớp 8, tại cái nhà ngay sát đường đi vào núi. Theo mình nhớ thì ở đó có Bùi công Minh, Hoàng Triệu Cường thì phải.
Nam Kh

HữuThành.Nguyễn nói...

Về các thầy B trưởng, không hiểu sao, tôi chỉ nhớ thầy Ngọ (B2) hồi ở Trại Cau. Hồi đó tôi ở A8 cùng nhà với A7 dưới chân đồi "nuôi ngỗng".
Chứ lên lớp 8 thì lại không nhớ thầy nào làm B trưởng.

Nặc danh nói...

Khi bọn mình chuyển từ Tại Cau vào, có 3 B, B1 (có Lâm Duy) ở ngay giữa và bên cạnh đồi, B2 ở bên kia suối, B3 là hội lớn ở trên đỉnh đồi, các B này đều không có thầy làm B trưởng, duy chỉ có 1 nhà ở ven đường (tôi gọi là B4) đón anh em mới lên là có Thầy Nghĩa, tôi "bi" cử sang đó, song tôi cũng không nhớ thầy ở đó đến lúc nào nữa.
Nam

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi cũng ở cái nhà ven đường, từ dưới dốc lên là đâm thẳng vào. Nhà ấy có LT.Nhân, cậu mới lên nói chuyện rổn rảng, người phốp pháp, nhưng lao động thì cậu miễn vì mới bj viêm gan. Lúc Lâm Duy bị nạn thì tôi vẫn ở cái nhà ấy.
Theo tôi thì B2 ban đầu vẫn ở trên đồi, thời gian mà nhà ăn ở nhờ nhà dân dưới chân dốc. Sau này có nhà ăn ở sát suối thì B2 mới chuyển xuống?

Nặc danh nói...

Đó là nhà Lâm Duy ở, tôi nói nhà B4 là nhà khác, từ ngoài vào, thay vì đâm thẳng vào chỗ ông nói thì đi vòng, chỉ có 1 nhà ở ven đường (sát đường đi vào rừng).
Nk

Nguyễn mạnh Dũng nói...

B4 được lập để đón một số người mới: như Chu Hoàng Vân, Hoàng Việt Thắng, Dương Đức Hồng, Lê Hồng Triều... Ở ngay ven đường. Mình được điều sang làm B phó cho Thày Nghĩa. Có cả Nguyên Đù, rất hay bắt nạt mấy bạn mới.

Nặc danh nói...

May quá có ông Mạnh Dũng xác nhận, mình cứ nghĩ hay là minh nhớ nhầm, nk

Nguyễn Mạnh Dũng nói...

Mình cũng vừa liên lạc được với thày Nghĩa xong. Thày rất vui vì mọi người quan tâm. Khi nào Bác Thành hay ai đi thăm thày cho mình "quá giang" với.

HữuThành.Nguyễn nói...

A, mà Nk nói tên Hoàng Triệu Cường là hơi sai một tí. Hoàng Đức Cường em anh Hoàng Triệu Hùng k1.
Còn ô.MD muốn đi thăm thầy Nghĩa thì liên hệ với Thị Thái c11k8 nhé. Hình như có hẹn 16/11/2014. Nếu tôi không đi thì hỏi hộ thông tin thầy Ngọ. Hình như hồi ở với mình thầy Ngọ là H2/H3 (trung/thượng sĩ).

Nguyễn Mạnh Dũng nói...

THành ơi, Nhà B4 ở là do Anh em B2 mình là chủ yếu làm mới, tự trộn bùn rơm để trát tường.
B2 mới vào thì ở 2 nhà gần đường nhất, trong đó có một nhà có C bộ ở đầu nhà. Ngày xưa, lúc đầu Bác Quỳnh ở khu này thì phải.
Lúc Thanh Nhân, HV Thắng, ... lên, thì về B4 cả. Mình nhớ mãi đêm rét hôm họp các cán bộ B trở lên về mật lệnh đi Trung Quốc...

HữuThành.Nguyễn nói...

Cuối tháng 6, đầu tháng 7(?) tập trung năm học mới, thì có thêm một số như đã kể. LD bị nạn trong thời gian này, chưa vào học.
Mà "mật lệnh đi TQ" chắc là cuối tháng 12 mới có đến HS, sau bao nhiêu là chuyện rồi (Kim Phong kể chuyện bắn rơi máy bay Mỹ bằng đạn sơn đầu đỏ, lũ suối trôi cầu và nhà ăn đang đêm phải lội nước vào xóm sợ lũ còn lên nữa,...).

TK8 nói...

Các bác K4 cho hỏi: Các bác đi TQ từ TN hay từ HN ạ ? - cháu đi từ HN.
K hỉu sao cháu thấy quả đi TQ có cái gì k bình thường, đi phát về ngay. Có thể chuẩn bị Mậu Thân 1968, các Cụ sợ nó chơi tụi mình nên cho con cái phắn trước. Sau thấy thằng Mỹ nó nhân đạo tử tế quá, lại cho mềnh zìa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỉ trừ k8 là đi từ Thái thôi. Chứ tất cả các khoá đã qua Đại Từ về HN (k2-k7) thì đều đi từ HN, ngày 1/1/1967.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chiều nay xách xe đạp đi thăm Ngọc Dũng ở nhà. Đúng lúc Đoàn Long gọi điện nói thầy Nghĩa B trưởng theo trò (k4) từ lúc là C7 tới tận C8 trường mới. Mà lúc C7 là B2 trưởng. Nghe vô lý quá. Tôi nhớ học kỳ 1 B3C7 không có B trưởng là bộ đội mà là anh Mai Sinh. Học kỳ 2 tôi về B2 mà B trưởng là thầy Ngọ.
Đoàn Long nhắc tới các B trưởng khác là thầy Hướng, thầy Bình, nghe quen nhưng không nhớ, vì là B khác mà.

Nguyễn Mạnh Dũng nói...

Long ơi
Thày Nghĩa làm B trưởng khi vào rừng, và tận khi thành lập B4 thày mới làm B trưởng. Tôi sang làm B phó mà. Toàn lính mới (HV Thắng, Chu Hoàng Vân, Tôn Gia Quý, Lê Thành Nhân...) và một số lính cũ. Ở Trại cau chỉ có Thày Ngọ làm B trưởng B2 mình. B2 đầu tiên vào rừng ở 2 nhà cạnh đường lên dốc từ nhà ăn lên và nhà có C bộ. Còn học thì trên đỉnh đổi bên tay phải đường. Thày Nghĩa theo sang TQ lúc ban đầu. Thày rất hay mang sổ làm thơ tình yêu chép tay ra đọc...

HữuThành.Nguyễn nói...

VT chỉ đọc mà không nói (dân chiến tranh thông tin, bệnh nghề nghiệp), gặp cũng nói MD đúng. Tất nhiên đoạn C7 thì cậu không biết vì lên trường là vào C8 rồi.

Nguyen Thi Thai nói...

to anh N M Dũng: Chúng em sẽ lên thăm thầy Nghĩa vào sáng CN, 16-11-2014. Dự kiến tập trung ở Viện bảo tàng LS Quân sự. Khi có thời gian cụ thể em sẽ xin thông báo ạ.

Nguyễn Mạnh Dũng nói...

To Thái
CN này chắc mình bận, ko đi được, cám ơn các bạn.

HữuThành.Nguyễn nói...

2/11 với 16/11 cách nhau cả 2 tuần?

HữuThành.Nguyễn nói...

À mà hôm nay a.ĐC nói có nhớ thầy Nghĩa b trưởng b3c7 ở Trại Cau. Và sẽ thăm thầy "vào thời gian thích hợp" :-)

Tuong Lai nói...

HT nói đúng" khi tôi lên Trại cau: Bt B2 là thày Ngọ. Bt khác tôi nhớ có thày Bính-người thấp lùn, thày Hướng thì không nhớ lắm!

Nguyen Thi Thai nói...

CN tuần này, ngày 16 tháng 11 năm 2014, lớp B6 chúng em đến làng Chuông chúc mừng thầy Nghĩa nhân ngày 20-11. Chúng em kính mời các anh chị học sinh cũ K4 của thầy Nghĩa cùng đi. Thời gian khởi hành: 9h00 tại Viện BT Lịch sử QS, 28A Điện Biên Phủ,HN. Mong nhận được nhiều phản hồi đăng ký đi từ các anh chị tới bạn Nam Hùng - trưởng ban LL B6K8: 0903228237, hungnn05@gmail.com.