Thứ Tư, tháng 10 24, 2012

Đám mây trên đầu, Ubuntu One

"Ngồi với đám nhà Văn thì nói tôi là tiến sĩ Toán, ngồi với dân làm Toán thì nói tôi hội viên nhà Văn", với cái triết lý ấy giới thiệu với mọi người một đĩa ảo trên mạng là dịch vụ Ubuntu One.
Khác với Ubuntu là một nền tảng nguồn mở chỉ phục vụ người dùng nguồn mở, Ubuntu One là một dịch vụ cho người dùng các nền, cả Windows lẫn Mac OS bao gồm cả iPhone, và Android.
- Ubuntu One là gì? Là dịch vụ "ổ đĩa chứa dữ liệu theo cách đám mây trên internet". Có nghĩa là nếu dùng dịch vụ này bạn sẽ có một đĩa lưu trữ dữ liệu trên mạng mà có thể tiếp cận qua internet.
- Dịch vụ này có thu phí không? Không, dịch vụ này là miễn phí, với dung lượng 5GB.
- Dung lượng 5GB là lớn hay nhỏ? Nếu bạn quan tâm tới video thì 5GB không phải là lớn. Nếu bạn quan tâm ảnh gốc dung lượng lớn đi chụp về thì 5GB chả mấy chốc là hết. Tuy nhiên, nếu bạn lưu trữ các tài liệu truyền thống (văn bản, bảng tính) hay ảnh để đăng trên mạng thì 5GB là khá đủ cho thứ thường dùng. Tất nhiên không ai khuyên bạn bỏ những tài liệu quan trọng lên đấy.
- Nhưng cái làm Ubuntu One khác biệt với các đĩa ảo khác trên mạng, như DivShare, MediaShare, thậm chí chuyên ảnh Flickr hay Photobucket là nó thực hiện đồng bộ các tài liệu trong ổ đĩa vật lý trên máy ở nhà, ở cơ quan, máy xách tay,... qua ổ ảo trên mạng. Bởi thế cần tải về và cài đặt phần mềm Ubuntu One trên Windows (với người dùng Windows).
Nếu bạn là một người thường dùng các máy khác nhau để làm việc với cùng một tài liệu, (thí dụ ChanDungK4.pdf) như tôi, thì Ubuntu One là một ứng dụng có ích.

Dẫn chứng minh họa:
- hôm nay tôi nhận được ảnh mới của DĐ.Hồng.
- Để cập nhật ảnh này, tôi mở tài liệu văn bản ChanDungK4.odt (tương đương Word), chèn ảnh Đ.Hồng vào ô có sẵn.
- Lưu tài liệu trong thư mục UbuntuOne.
- Lập tức dịch vụ Ubuntu One tải ngay bản Chân Dung mới nhất lên "đám mây".
- Sau đó tôi xuất tài liệu .odt sang ChanDungK4.pdf để cho mọi người dùng.
- Tài liệu này cũng cùng thư mục với văn bản. Nhờ thế Ubuntu One lại ngay lập tức tải bản PDF lên "đám mây".
-  Hết giờ tôi về nhà, bật máy và kết nối mạng, ngay lập tức Ubuntu One tải các bản ChanDung.(odt/pdf) về máy ở nhà và tôi có thể làm việc ngay với chúng mà không cần quan tâm tới cách nào đưa tệp mới nhất theo mình (đính kèm qua mail, hay chép vào USB theo người? Đều không cần thiết)

3 nhận xét:

Thanh Minh nói...

Những cái này quá hay, thiết thực nhưng nhiều người vẫn ngại dùng do thói quen (trong đó có tôi). Trước mắt TQ cứ "chào hàng" cho dân ngoại đạo thế đã, AE sẽ từ từ tiêu hóa. TQ nên gom những bài loại này vào một "thư mục" (tương tự như phần hướng dẫn đăng bài) cho mọi người dễ tìm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Không nghĩ dịch vụ này được anh TM quan tâm. Vì thực ra nó có ích với người dùng nhiều máy (ở nhiều nơi vào nhiều lúc) mà cần đồng bộ tài liệu ở tất cả các máy.
Dịch vụ này, với điều kiện có mạng internet, đảm bảo người dùng luôn làm việc với cùng một tài liệu ở các máy khác nhau như trên một bản duy nhất.

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TM thử dùng dịch vụ này xem, bấm vào đường dẫn ở dưới. Dùng nó thì sẽ tốn thêm tiền trả cho nhà mạng internet vì việc đồng bộ này đấy (càng đồng bộ nhiều lần càng tốn) :)
https://one.ubuntu.com/referrals/referee/28275/