Thứ Tư, tháng 11 10, 2010

66 chai nước mắm và 900 gói mỳ tôm

Tình hình lũ lụt rất là tình hình, bây giờ đến đoạn bức xúc về "lũ khách".
Nhân Dân Thời Nay 8/11 có bài trang nhất, trong mục Thời Đàm, "Nhường cơm, xẻ áo" bằng sự chân thành;
Bưu Điện Việt Nam 8/11 cũng bài trang nhất, trong mục Theo Dòng Thời Sự, Cứu trợ và những bài học;
Các hiện tượng "áo quần hàng hiệu,... vệ sĩ vây quanh, chụp ảnh... rần rần" khi đi cứu trợ; hay "mỗi ngày có từ 200 đến 300 chuyến xe từ HN vào... những điểm dễ đi, dễ tiếp cận, khiến việc cứu trợ... nơi thừa nơi thiếu,... có nhà nhận được 66 chai nước mắm, có gia đình được cứu trợ tới 900 gói mỳ tôm."
Không có gì mới trong chuyện bức xúc này. Mình còn bức xúc từ trước khi đi. Đi rồi mình hết bức xúc chuyện "trưởng thôn thu lại tiền" vì thực ra cái tình huống ấy đã có thể tưởng tượng ra được với chữ "công bằng".
Nhưng mà trưởng thôn và bà con tử tế may lắm chỉ duy trì được công bằng trong thôn; còn xã, còn huyện,...?
Mấy ông bạn trong các trang mạng Quân Sử, Quân Hành có dịp ngồi uống rượu nói chuyện với nhau đòi làm "sống" lại hệ thống cứu trợ truyền thống, phải thế này phải thế kia. Nghe mãi không thấy muốn phải thì làm gì; chả giống mấy lão CCB nói chuyện với nhau, mà giống lãnh đạo chỉ đạo hội nghị hơn. Nói cho cùng, bệnh hệ thống, gốc mọt thì làm sao cành tươi?
Ông khác vỗ đùi "nhân dân làm cứu trợ tự phát được thì tại sao không tự phát... tổ chức cứu trợ", hix, nghe như nghịch lý?
Ấy, nghịch vậy mà có lý! Phương tiện truyền thông trong tay nhân dân, tại sao nhân dân không thể tự tổ chức việc cứu trợ?
Ít nhất hệ thống thông tin minh bạch rõ ràng giữa người nhận và người cho trong bức ảnh chung về khắc phục hậu quả cũng có thể làm cho công tác cứu trợ giống như... giao thông Hà Nội; chẳng có luật lệ gì ráo, cứ nhìn nhau tránh nhau mà đi rồi cũng về đến nhà. Hãn hữu lắm mới có ông phải vào nhà thương.
Hãy đợi đấy!

2 nhận xét:

TQtrung nói...

Có tin một quan xã đuổi đoàn cứu trợ vì phát thẳng cho dân không thông qua xã, vụ này đang ầm ĩ trên mạng
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201011/Xa-duoi-doan-cuu-tro-Chuyen-khong-hiem-946731/

HữuThành.Nguyễn nói...

Hồi xưa ở miền Nam, Mỹ cũng phát quà ầm ầm, ta đuổi sống đuổi chết đấy thôi (giác ngộ cỡ bà con vùng địch).
Phát quà tự phát (cứu trợ nhân dân) có mặt trái của nó. Những hệ lụy làng xã sau khi các nhà hảo tâm ra về mới là cái bà con ở lại lãnh đủ chăng?
Có bao nhiêu gia đình chả ai phát quà mà anh em ruột thịt còn đánh lộn đâm chém nhau đến chết!