Thứ Hai, tháng 11 22, 2010

VietnamNet bị "Mỹ Đình đại lễ nghìn năm"

Những ai đã tham gia vụ bế mạc đại lễ nghìn năm Thăng Long ở Mỹ Đình đến giờ nhắc lại chắc vẫn "hồn xiêu phách lạc". Ai đó đã nói "nhìn trên TV chỉ thấy có ông quan HN và MC, biết ngay có chuyện". "Vua" cho đến "hoa hậu", đại biểu VK yêu nước, các thành phần có và không có giấy mời cho đến thứ dân các tỉnh đổ về kẹt cứng; nhiều người cho tới quá nửa đêm mới về được nhà sau khi xem màn... "không thấy gì".

Đấy là một thí dụ rất sinh động cho tình trạng của trang mạng VietnamNet từ sáng tới giờ.
Câu trả lời của VietnamNet, nói cho đúng là thông báo của phần mềm duyệt mạng trước phản ứng của VietnamNet là "ôi giời, ở đấy quá đông, chả chen vào được".
Mà đông là đông cái gì, sao tự nhiên lại đông người đến VietnamNet thế?
Cái này thì chắc là khác với Mỹ Đình, cái đông ở VietnamNet hôm nay chả phải là những người tử tế. Nói cho đúng toàn là âm binh bị bọn phù thủy xua đến gây tắc đường ở đấy thôi.
Âm binh (zoombie) là các máy tính đã bị nhiễm một phần mềm độc hại sẵn sàng hoạt động khi được kích hoạt bởi nơi đã phân phát chúng đi trên mạng. Cứ tưởng tượng một kẻ cầm một bó dây hàng trăm nghìn sợi, đầu kia của các sợi dây ấy là "thắt lưng" của phần mềm độc trong hàng trăm nghìn máy tính rải rác trên mạng internet. Cái bó dây ấy gọi là mạng ma (botnet) còn thằng cầm bó dây là phù thủy.
Phù thủy tay giật dây miệng hô "vietnamnet" thế là phần mềm độc đồng thời phát tác, làm cho cùng lúc âm binh "bấm" liên tục vào địa chỉ vietnam.net. Hàng triệu yêu cầu gửi đến VietnamNet như hàng chục nghìn người thích xem pháo hoa nghệ thuật lao đến Mỹ Đình. Làm gì chả tắc tị. Thằng chậm chân mới ra đến cuối đường Trần Duy Hưng thấy toàn lưng là lưng, quay về bảo "chả chen vào được".
Đấy tình hình của VietnamNet là thế, đang bị lụt trong đám âm binh hâm mộ, đến nỗi không còn phục vụ được ai. Chuyên môn gọi là "từ chối dịch vụ" (DOS, Denial-Of-Service).
Mà cái bọn âm binh ấy hoàn toàn có thể là chính máy của mọi người; thứ máy chạy bằng hệ điều hành Windows. Không thể là máy của tôi, Linux, chắc chắn thế, he he...

9 nhận xét:

VNQ nói...

Thông báo TQ đừng "buồn".
PC của đệ đây cũng đang dùng Linux, từ sáng giờ vào Vietnamnet toàn bị mắng: "Server is too busy". Hiện cũng đang vậy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ thì không vào được là đúng rồi, ai chả bị.
Vấn đề là máy mình không bị thành "âm binh" chống phá CM như mấy ông máy chạy Windows. Là nói thế mà!
Nhưng mà từ 15h19 thì vào được rồi, rất chậm. Thì cũng phải vãn bớt chứ, "12h đêm rồi" :-)

TQtrung nói...

Mẹ cái thằng uyn đâu, làm chúng ông không xem được Việt nam nét:-)

Nặc danh nói...

Bản tiếng Anh (hình như) vẫn vào được http://english.vietnamnet.vn/
Kết hợp với Google dịch thì cũng tạm?

Hồng Thu nói...

Một bài quảng cáo tuyệt vời cho Linux dấy ạ. Anh đăng lên các trang khác đi. :))

HữuThành.Nguyễn nói...

@Hồng Thu: đăng lên chỗ khác rồi (Quân Hành). Bị thầy cao tay hơn nói "anh nhầm rồi, bị chúng chiếm quyền kiểm soát máy chủ, thay đổi dữ liệu bên trong". Quả y như rằng, VietnamNet cũng công nhận như thế. Mất hết cả uy tín, bây giờ bán gì cũng không đắt :-)

Hồng Thu nói...

Em thấy cách giải thích như của anh hợp lý hơn, chứ còn nếu mà "bị chiếm quyền kiểm soát máy chủ" thì gay go to.

TQtrung nói...

"..Em thấy cách giải thích như của anh hợp lý hơn"
Anh HT đang buồn vì chẩn bệnh sai mà em nói thế làm anh ấy "puồn" hơn. Cứ hô UBUTU "oan suây" là anh ấy vui rồi,hi hi!

Hồng Thu nói...

@ A QT: Thì em "hoan hô" Ubuntu từ lâu rồi mà. :))