Thứ Sáu, tháng 11 05, 2010

Thăm mộ LS Nguyễn Văn Ngọc nhân cứu trợ miền Trung

Xong hết việc cứu trợ miền Trung (chi tiết ở bài khác) cậu Thành Châu, thường trú báo ND ở Hà Tĩnh, nhớ việc chúng tôi đặt trước là ghé nghĩa trang LS huyện Đức Thọ để thăm mộ LS Nguyễn Văn Ngọc k4.
Sáng hôm qua trước khi đi V.Tuấn còn tần ngần "Ngọc là thằng nào nhỉ tao không nhớ". Ờ, hồi ở Trại Cau mọi người gọi "đểu" nó là Ngọc "tốt" (giọng người đương thời). À, thế thì tao nhớ rồi, có cái tên ấy.
Chuyến đi theo đường 8 lên Hương Sơn, sang Hương Khê, vòng về Vũ Quang, xong việc đi theo tỉnh lộ 5 vòng về Đức Thọ. Cách Đức Thọ vài km ông thầy trường chuyên Đức Thọ gọi điện cho Thành Châu, ý mời đoàn ghé giao lưu, uống rượu. Nhân thể Thành Châu nói "bọn em sắp tới Đức Thọ, muốn ghé NTLS huyện để các anh trong đoàn thăm bạn. Sao ạ? Vâng, ngay ga Đức Lạc đây rồi. Vâng ạ. Dừng dừng (kèm theo cái vỗ vai)."
Vội dừng ngay. Thành Châu thò đầu hỏi mấy cô trong quán bên đường lối vào NTLS. Hóa ra ngay cái ngã ba đầu xe, rẽ phải.


Chúng tôi lên đồi, NTLS rộng rãi thoáng đãng với 3 cấp, đang làm thêm mấy cấp mở rộng xuống dưới.
Năm anh em tỏa đi tìm từng ngôi, từ dưới lên trên mỗi người một cấp, phải trái cứ thế từ từ đi lên.
Đến đỉnh đồi, hết mộ, cả bọn hoang mang, không có. KV, VT, lão Hợp thắp hương cắm lên đài và chia thêm cho tôi với cậu Thành Châu đi cắm các mộ. Ngoảnh hỏi "ông bạn" chăn trâu (chắc cỡ tuỏi mình nhưng người quê vất vả mặt già) về bạn. Ông ta nói "xuống nhà quản lý, có sơ đồ hết". Tôi thầm nghĩ anh em đi từng ngôi, sơ đồ chắc cũng đến vậy thôi. Nhưng dù sao có người là có thông tin, biết đâu còn gì không lộ ra ngoài, ví dụ đã đưa về HN rồi thì sao.
Nghĩ vậy tôi vào nhà quản lý, hỏi. Được cho xem sơ đồ mộ chí. Lần từng tên từ trên xuống dưới, có hai Ngọc nhưng họ Lương và họ Mai. Đã bắt đầu thất vọng, xuống bậc dưới cùng chợt thấy "Nguyễn Văn Ngọc".
Trời, sao lại có nhỉ? Chỗ này là vùng tìm kiếm của Tuấn Tín. Hóa ra ông Tuấn nhà ta sốt ruột, thấy toàn là người Đức Thọ, nghĩ là khu này LS quê Đức Thọ, bèn... nhẩy cóc.
Theo sơ đồ chúng tôi đến ngay ngôi mộ LS Nguyễn Văn Ngọc - Đức Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh - Hi sinh 10/10/1968.
KV và VT đốt hai điếu thuốc thay hương đã cắm hết cho đồng đội. Ông quản trang đi lên nói "theo gia đình nói thì ông đây là cha".
Chúng tôi nhìn sang bên cạnh "LS Nguyễn Chí Điềm (Nghiêm Nghi) Đức Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh - Đại tá - Hi sinh 8/11/1976". KV thở phào "chính xác". Hóa ra cậu nghĩ thiếu gì Nguyễn Văn Ngọc. Giờ thì không sai được.
Chúng tôi thắp "hương" cho hai cha con liệt sĩ bạn mình với mấy trái cam các cô giáo vùng lũ vừa mới cho. Rồi ra về, chia cam lộc LS cho các ông lão chăn bò, ông quản trang. Thật mừng vì lại thăm được thêm một bạn cũ.

2 nhận xét:

Phú Hòa nói...

H.T có thể liên lạc với gia đình Ngọc " tốt " để xin một tấm hình của Ngọc không? Thú thật tôi cũng như V.Tuấn thôi. Nghe tên thì nhớ nhưng không hình dung ra được.

VNQ nói...

Bác PH rất "quan liêu". Trong quyển SRTKL tập II có bức ảnh bác Ngọc "tốt" đeo kính râm đó.