Thứ Năm, tháng 11 25, 2010

Cối xay... cá xông khói

Ông TM hôm nay đòi xơi "cá hun khói Hà Nội". Hóa ra cậu được Ak7 mời nhậu từ hồi nào. Giờ vẫn nhớ, nỗi nhớ chợt thốt thành lời.
Thứ cá đấy không phải của Hà Nội, mà là sản phẩm từ cá thiểu tự nhiên câu được trên hồ thủy điện Hòa Bình qua công nghệ hun khói Nga chuyển giao cho "nhà nghỉ Cối Xay gió" từ nhiều năm nay.

Cái nhà nghỉ này lần cuối cùng tôi đến cách đây cỡ 5 năm còn chưa có tên CXG. Chính thức thì chắc phải gọi là nhà nghỉ Viện KTQS, liên quan tới quyết định giao đất rừng làm khu nghỉ. Mà đại biểu thường trực, được gọi là ông chủ, là TĐDuy k2; những ông không thường trực là TĐTrung k2, L.Thái k3,... Mà các anh ấy thực sự là chủ vì chỉ có cái "áo" là VKTQS thôi chứ đầu tư thì dạng "cổ phần thân hữu". (Bấm vào ảnh xem giữa các cánh có chữ "VKTQS").
Bây giờ nó đã là một điểm nổi tiếng, chỉ cần google "nhà nghỉ cối xay gió" thì ra vài chục nghìn kết quả. Cái ảnh trên là lấy của người ta trên đó. Ảnh dưới: chủ "cối" TĐ.Duy, k2 Trỗi, đưa anh em đi chơi hồ sông Đà, 21/10/2004.
Anh Duy cho chúng tôi theo chuyến câu tối trên một chiếc thuyền gắn máy công nông. Bình thường các anh đi hai người, một người chèo tay một người thả rồi thu câu. Chuyến này có tham quan nên phải đi thuyền to gắn máy. Ra đến vùng nước đã định anh Duy nói thuyền đi từ từ rồi tự tay thả câu, là một sợi cước dài cỡ 500m có phao nổi, trên đó cách quãng vài ba mét có một dây con thả xuống chừng hơn mét có một lưỡi câu buộc sẵn mồi lông gà. Con cá thiểu (cá ngão) loài ăn thịt, tính dữ, nó táp mồi không phải để ăn mà vì nó ghét. Cái mồi lông gà kéo đi trong nước cứ lắc lư, quay quay, đáng bị xực lắm. Thuyền kéo câu lòng vòng chừng hai giờ đồng hồ thu dây lại chỉ được quãng 5kg cá cả lớn lẫn nhỏ. Anh Duy nói vì cái thuyền máy vừa ồn vừa hơi nhanh quá.
Khi nãy tôi vừa gọi điện, anh Duy đang ở "cối", tuần này không về. Vì vậy đang có cá hun khói nhưng chắc phải đặt anh giữ lại tuần sau mang về. Không đặt thì mấy ngày nghỉ khách lên lại hốt hết, anh ấy bảo thế.
Bài tham khảo, trong đó chỉ có một chút về "cối" và ông chủ, nhưng như thế lại hay hơn.

19 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ:Thức khuya hay dậy sớm để hồi tưởng về CXG mà viết bài vậy.Khi nào ra Bắc ông cho di CXG ...để thưởng thức món Cá hun khói!Đọc mà ...thèm ông TM ơi./TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Ông chủ cối trông nhẵn nhụi vậy lại là người khá đặc biệt. Nghỉ hưu sớm theo "tiếng gọi nơi hoang dã". Thời còn được dùng súng săn đã đi xe máy vào Nam săn trong rừng hàng tháng trời, ngoài Bắc thì không kể. Cái CXG chính là nơi anh "buông neo" sau thời gian quen biết với bạn săn Hoà Bình. Chơi thể thao giỏi, cho đến giờ vẫn sẵn lòng ôm đàn ghi ta thâu đêm các bài hát Nga với người đồng cảm. Thường ở trên "cối", cuối tuần nếu không có khách quen muốn tiếp thì về một ngôi nhà trên đường có "hàng sấu đôi" Phan Đình Phùng, HN.

Nặc danh nói...

Thật đúng là cuộc sống thần tiên . HH

Hồng Thu nói...

@ A HT: Cảm ơn anh đã giới thiệu về cối xay gió. Em vừa copy lại "bài tham khảo" trên word để mang "trình" Thầy với hy vọng CLB sẽ có thêm một diểm Thiền dã ngoại tuyệt vời.

Nặc danh nói...

Một nơi nghỉ cuối tuần thú vị. TQ đã đi chưa mà nói "thạo" như đã từng đi?
TTXVH

Nặc danh nói...

Lại còn bốc phét là giữa các cánh có chữ VKTQS nữa???
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

@Hồng Thu: bài tham khảo có điều không chính xác. Là không phải đảo đâu. Nó liền bờ nhưng núi hiểm trở không làm đường ra nên phải đi thuyền. Xem ảnh này thì nó ở doi núi giữa màn hình, gần đường với đường thẳng nối chữ Ngòi Hoa với Vầy Nưa.

@TTXVH: đi nhiều rồi, ngủ qua đêm rồi :-) Ở đấy không thú vị lắm ngoài việc ăn, ngủ vì mỏm núi độ dốc cao, không có chỗ đi lại nhiều. Không có cây thì có thể lăn từ trên núi xuống hồ đấy, dốc lắm. Lấy đấy làm điểm nghỉ cho đi thuyền trên hồ thì Ok.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TTXVH: soi kỹ vào, ở cái mâm tâm điểm của 4 cánh ấy nhé, VKTQS hẳn hoi đấy.

Nặc danh nói...

Hết sức bất mãn với thông tin này.Bao nhiêu lần tôi ra HN lão TQ cứ lờ tịt đi.Rõ ràng đây là "địa chỉ đỏ"có thể đáp ứng được "đầu vào" của cả dạ dày và ống kính.
Món cá xông khói kiểu Nga này rất giống khô cá kết sấy của Biển Hồ( CPC).Tôi với ĐN sau khi "thẩm định"đều nhất trí: thứ khô này đem trộn gỏi lá sầu đâu sẽ trở thành món đồ nhậu cực bén.
TM

VNQ nói...

Cá này thì tôi đã được ăn.
Một lần đi đánh bóng xong, uống bia và được một người bạn chơi bóng chiêu đãi món cá "Astrakhan" Hòa bình. Hỏi ra ông bạn có ông em rể là Hồng Thanh K2 Trỗi (cũng dân Viện KTQS?)cung cấp món này. Uống bia với cá này cũng được phết, hơi tốn bia.

Hồng Thu nói...

@ A HT: Em nghĩ là nếu CLB kết hợp đi thiền, nghỉ ngơi và thăm quan thì khá ổn, vì giá cả vừa phải (theo thông tin ở bài tham khảo), không khí trong lành, yên tĩnh. Em sẽ chỉnh lại thông tin. Cảm ơn anh.

AK7 nói...

He he!May quá còn hơn 1kg cá Thiểu khô,chắc phải giữ lại làm mồi câu thôi.Lúc trước đem ra mời ai cũng khen và hỏi tên cá gì,tịt luôn.ĐT hỏi đích danh người gửi cá,nó gắt:"Cá là cá,khô là khô,nó là cá khô.Ăn đi hỏi hoài..."Giờ mới biết là khô cá Thiểu.Tks pác.

Nặc danh nói...

AK7:Thú nhận của pác càng làm sáng tỏ chân lý "Mỗi lần nhậu là một lần học hỏi".Còn 1 ký pác mang nốt ra đi chắc sẽ còn học được ối điều bổ ích. Hic!
Cái giống khô ấy để dành là dễ hư lắm...
TM

TQtrung nói...

Nghe "giọng" TM có vẻ rất bợm nhậu, không biết mần được mấy ly, vậy đã biết món khô cá "sống lưng" của Ngô HT chưa, bảo TQ nói cho mà nghe, cũng cạnh tranh vơí món cá Hòa bình này được đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

ĐT hỏi đích danh người gửi cá,nó gắt:"Cá là cá,khô là khô,nó là cá khô.Ăn đi hỏi hoài..."Giờ mới biết là khô cá Thiểu.
Ôi, chết! Liệu có khi nào cá khô của Ak7 lại là Astrakhan xịn không nhỉ? Nói đi nói lại, chưa biết nguồn cá của Ak7 thì đừng kết luận là cá thiểu chứ nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Bao nhiêu lần tôi ra HN lão TQ cứ lờ tịt đi.
Thành thực mà nói nếu ở "cối" cả ngày thì cuồng cẳng lắm. Chắc chỉ có ăn, ngủ, karaok và... thiền là tốt thôi.

Hồng Thu nói...

@ A HT: Em bê nguyên cả bài tham khảo kèm cả ảnh minh họa sang trình Thầy, giờ chỉ còn đợi liên lạc với a Duy xem cụ thể thế nào. "Chắc chỉ có ăn, ngủ, karaoke và... thiền là tốt thôi." Thiền thì bao giờ cũng là tốt rồi. Em vừa đăng bài của người mới học có 4 tháng, anh "ù" qua mà xem. :)

AMk3 nói...

Tui bị bịnh cứ nhìn thấy nước xanh, sâu là muốn lao xuống. Chưa lặn hồ lần nào, có dịp ra HN vào mùa hè mhất định phải nhờ TQ đưa lên đây để xem long hồ Hòa Bình và săn cá.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nước hồ mùa này rất trong xanh, có lẽ thích hợp cho lặn. Nhưng mà cũng kinh kinh.
Hàng chục mét nước sâu thẳm, anh không thể lặn tới chỗ có gì để nhìn; mà có lặn tới thì cũng không trông thấy gì vì hết ánh sáng.