Thứ Tư, tháng 7 11, 2018

Về việc cứu hộ trong hang động ngập nước (P1)

(Trích cuộc mạn đàm của các thợ lặn Vietdivers)

Giải cứu Đội bóng nhí Thái lan

Trước 7h tối ngày thứ Ba 10/7/2018, nhóm thợ lặn Seals của Thái lan đã vui mừng thông báo rằng cả 12 thành viên của đội bóng thiếu nhi Wild Boars và anh đội trưởng đã được đưa ra an toàn, hình ảnh thông tin được đăng lên kèm lời reo mừng “Hooyah!”
Một vài tiếng sau đó, nhóm 4 người cuối cùng trong nhiệm vụ là 3 lính Seals và 1 bác sĩ – những người đã trải qua nhiều ngày trong hang với các em nhỏ – cũng đã ra ngoài an toàn, nhiệm vụ của họ hoàn thành tốt đẹp.

Nói về phương án giải cứu:

Lính Seals hướng dẫn các bạn nhỏ luyện tập với thiết bị lặn ở trong hang – để họ có thể lặn ra khỏi hang với sự hỗ trợ của chuyên viên lặn Navy divers. Kết hợp bơm rút nước trong hang xuống mức tối đa để giảm thời gian và quãng đường phải lặn cho các bạn.
Các bạn nhỏ sẽ cần vuợt qua với một vấn đề duy nhất mà tất cả các Divers luôn bị, đó là Water Panic (Trạng thái hoảng loạn dưới nước). Tuy có 2 thợ lặn chuyên nghiệp kèm đưa 1 người ra, nhưng trạng thái Hoảng loạn này đặc biệt khó xử lý hơn nhiều lần khi các điểm lặn rất nhiều bùn đất (phù sa), không có ánh sáng và tầm nhìn gần như bằng không.

Các yếu tố có thể dẫn đến tình trạng hoảng loạn:

1. Tầm nhìn trong nước hạn chế: trong hang tối, không có ánh sáng chiếu vào; nước ngập là nước mưa, suối, lũ dâng lên; có nhiều đất bùn, có nhiều vị trí mà thợ lặn đã phải đào đất đá ra để mở thông lối; tầm nhìn trong nước rất kém, thậm chí không thể thấy bàn tay dù có chiếu đèn. Điều này dễ gây hoảng loạn cho người lặn, hoặc cản trở việc hỗ trợ khi người cứu hộ không quan sát được nạn nhân trong quá trình đưa họ ra ngoài.

2. Nhiệt độ lạnh: nhiệt độ nước trong hang thấp, bản thân người lặn sẽ bị mất nhiệt nhanh chóng trong môi trường nước – dù các bạn nhỏ được trang bị áo lặn (hạn chế sự mất nhiệt). Đặc biệt thể trạng của các bạn sau 10 ngày mắc kẹt đã giảm rất nhiều về sức khỏe và tinh thần, cùng với nhiệt độ thấp sẽ dễ gây đuối sức cũng dẫn đến hoảng loạn.

3. Địa hình phức tạp, có thể vấp, va, đạp vào đá, sụt lở trong khi đang lặn, các thiết bị lặn (mặt nạ, mồm thở,…) có thể bị quệt/vướng dẫn tới rơi, tuột.

4. Kỹ năng thở qua mồm thở (regulator) của thiết bị lặn: họ chưa đủ thời gian làm quen – cũng sẽ gây khó khăn dẫn đến hoảng loạn cho các bạn 


Tuy nhiên, Navy divers có niềm tin rằng, các bạn nhỏ đã kiên cường sống sót được 10 ngày trong hang như vậy, thì việc các bạn sẽ tiếp tục dũng cảm và nỗ lực cho việc thoát ra ngoài là hoàn toàn khả thi. (còn nữa)

Không có nhận xét nào: