Thứ Ba, tháng 4 15, 2014

ĐBP v.3, chặng cuối

Cuối cùng rồi cũng đến tp.Lai Châu mà chuyến v.1/2004 còn là thị trấn huyện Phong Thổ. Giống như nhiều tỉnh thành phố khác, con đường trục QL4D xuyên qua bây giờ không còn là đường lưu thông chính. Thay vào đó là con đường mới bốn làn xe ô tô và hai làn xe máy hai bên, mang tên ĐT Võ Nguyên Giáp. Hai bên đường còn trống trải, nếu là dành đất cho hộ lớn cỡ vài nghìn mét vuông trở lên (doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan,...) thì đẹp. Chứ lại chia lô trăm mét nhà phố mặt tiền thì chán.
Đường Võ Nguyên Giáp này chưa hề có trên bản đồ Google Maps là thứ bản đồ cộng đồng đóng góp. Tôi - là một thành viên Google Mapmaker - gửi bản ghi đường cho cộng đồng nhờ thêm nó vào bằng công cụ phần mềm, thì ai cũng ngại. Chắc vì ảnh vệ tinh chưa có mà bản ghi GPS khi phóng to lệch rõ (sai số kỹ thuật) với đoạn đáng ra phải trùng vì không phải đường mới nữa. Thôi thì cứ đưa cho mọi người bản ghi nguyên gốc, để cho biết.
Lướt qua tp.Lai Châu, mục tiêu của chúng tôi còn để mở. Có vẻ như sẽ đi xuyên Sa Pa, nghỉ lại Lào Cai, hoặc Bắc Hà. Chuyến đi dự kiến 5 ngày, nhưng nhờ có thêm tay lái chuyên nghiệp và xem ra mọi người cũng không muốn đi lâu hơn thì chạy cố sẽ rút được một ngày. Đèo Ô Quy Hồ, nắng chiều chụp bằng điện thoại qua kính xe ô tô.
Xuống tới Lào Cai, vẫn còn phương án nghỉ lại. Nhưng rồi nhất trí chạy cố, sau khi ăn tối, lên Bắc Hà để những người chưa biết biết thêm. Đoạn QL4D Lào Cai, bên kia là đất Tầu. Cậu lính em nhắc các anh tắt chuyển vùng "roaming" đi không lại mất tiền oan cho di động Tầu. He he, anh có roaming bao giờ đâu mà phải tắt. Không anh ơi, để tự động là nó "đi" theo Tầu luôn, sóng nó mạnh lắm!
Mãi 9h tối mới lên Bắc Hà, gặp anh Chiến bạn đồng ngũ của KVk7 đặt phòng giúp ở Khách sạn Bắc Hà. Phòng nhiều, sân rộng nhưng KS này không phải điểm nghỉ của dân phượt; phượt ta thì chê đắt, có lẽ; còn phượt Tây thì chê kém tiện nghi và... hơi cách bức vì cái dáng ngoài nghiêm trang quá?
Hôm sau anh Chiến mời cả đoàn ăn phở rồi tạm chia tay vì nghỉ hưu anh làm Phó CT Hội CCB Bắc Hà, có chuyến đi xã. Anh Đoàn(?) cựu BĐ Biên phòng khuyên nên chạy vòng lên Simacai rồi hẵng về, "cho biết" :-) Vậy là đi Simacai. Suốt mấy ngày nhường lái cho cậu trẻ, đường này mày để anh lái, sớm mấy chén rượu ngô rồi yên tâm đi. Từ Bắc Hà độ cao 900m đi Simacai 1000m phải leo hai đèo 1400m và 1200m, đường mới sửa tốt.
Phế tích đền của người Hoa với chó đá canh cửa. Nghe nói có người đang xin được dựng lại. Không hiểu sâu về chuyện quản lý đền thờ. Vấn đề là cộng đồng người ở Simacai bây giờ (thay cho cộng đồng người Hoa về bển năm 78-79) có thờ cái "ông đền" cũ đó không?
Và kỷ niệm với "phế tích" đồn biên phòng Simacai; nói đùa rằng phế tích vì bây giờ Simacai lên thị trấn không còn tính chất biên giới nữa nên trụ sở này giờ là căn cứ bàn đạp ở hậu phương còn Đồn thì dịch lên áp sát biên giới hơn nữa.
Simacai, cô giáo cắm bản, TuNgu áp mà chưa sát.
Triền núi xa kia lại là Tầu.
Trên đường về lại Bắc Hà, anh Chiến gọi điện nói a. Đoàn mời anh em ở lại giao lưu buổi trưa. Ôi thôi, thêm bữa rượu trưa thì ngủ lại thêm đêm nữa chứ đi đâu cho đời mỏi mệt. Đành xin phép để đợt mận chín nếu tổ chức được thì lại lên chuyến khác, có vẻ như cuối tháng 5?

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hình co giao va Tu Ngu nhìn xa trong duoc,mo rong ra thay xau qua.Khong xung .Co giao khong dam chup gan la phai

Thắng k5 nói...

Cảnh vợ chồng Từ Ngữ được đấy chứ.