Chủ Nhật, tháng 10 28, 2012

Thủy điện Na Hang, Tuyên Quang

Mấy anh em KQH rủ tôi làm một chuyến đi Tuyên Quang mà đích cuối cùng là thủy điện Na Hang. Xem Google Maps chuyến đi. Lưu ý tận cùng phía Bắc, trên đập thủy điện là đoạn đi thuyền trên hồ thủy điện Na Hang.

Sông Gâm đã bị chặn dòng, bờ gần cửa xả phải kè chống xói lở. Người ta nói từ ngày có thủy điện thì thành phố Tuyên Quang hết bị lụt. Không biết thế là hay hay dở? Đôi khi lợi ích trăm năm nó phản lại lợi ích vài trăm năm mà không phải dễ bỏ qua cám dỗ của bát so với mâm :)

Núi Pác Tạ có sự tích (tra Google cho nhanh :), đâu như là "vú của trời".

Bên kia hồ là đền Pác Tạ, chắc mới làm lại cho hợp với điều kiện nước dâng; không lẽ để lại dưới lòng hồ?
Vách đá có hình "nàng tiên đón chào"(?), giầu trí tưởng tượng chưa chắc đã ra, nhìn thoáng đừng chú ý săm soi lại có vẻ giống thế thật.
Anh em đi với nhau lâu lâu dừng "sáng tác".
Không phải chỉ có những vách đá sừng sững với rừng nguyên sinh xanh ngắt. Đâu đó trong những khu rừng như thế này người dân lấy về cây thuốc giảo cổ lam bán ăn thay rau. Cái vị đắng ngọt của nó rất dễ chịu.

Còn có cả "tập đoàn" khai thác vàng khoáng sản trên sông
Có đảo nhỏ thò đầu lên khỏi mặt nước
Và chiều về nắng tắt trên "nương"

Nếu phải trả lời câu hỏi "có gì", thì có lẽ phải nói rằng không. Nhưng nếu không định tìm kiếm cái gì, thì chỗ này cũng có thể đi mất hai ngày chỉ để tìm cái "không gì" ấy.

20 nhận xét:

Thắng k5 nói...

HT sướng thật. Vừa vào Nam, nay đã ra Bắc, ở đâu cũng thoả chí nghịch ngợm. Nay tránh bão đi tận TQ để sờ vú...ông Trời, sướng!

HữuThành.Nguyễn nói...

Tệ thật, mấy ảnh chuyển từ Flickr sang bây giờ lại không xem được. Chỉ còn mấy ảnh đăng ảnh trực tiếp từ máy lên thì được.

@Tk5: các em bên KQH mời, chỉ việc cắp máy ảnh lên xe, nên đi rất dễ :)
Ông TM đang rủ mươi ngày nữa đi Hà Giang mấy ngày. Mà đi nữa thì sợ là nhiều quá, đang suy nghĩ đây. Mà con gái tôi trưng dụng máy ảnh đi du lịch, sợ là khi ấy còn chưa về trả. Mình đi theo ông TM chỉ được cầm hắt sáng, đạo cụ, thì hơi buồn :(

TK8 nói...

Các bác đi Hà Giang cho gửi lời thăm hiệu trưởng Sầm Đức SƯỚNG trâu già ăn toàn cỏ non, chúc Sư Phụ khỏe để ra tù còn...ăn tiếp.

Thanh Minh nói...

Đúng là giới truyền thông. TQ nhanh quá đấy,"nói trước bước không qua",các cụ đã dạy.
Mới gặp các chiến hữu tầm >U60, họ nói:"cả đời vì nước,vì dân rồi",giờ cũng phải "vì mình" một tí. Muốn thăm thú "đất nước giàu và đẹp"thì tranh thủ đi, kẻo...
Nếu anh Tổng không bận "phát kẹo" cho trẻ en vùng cao, bọ sẵn sàng nhường súng dài cho ảnh, mình xài súng ngắn quen rồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái gì mà nói trước bước không qua?
Chuyến đi đầu tháng 10 tôi đã loan tin từ tháng 7, chuyến tháng 1 tới tôi đã lu loa từ tháng 9.
Riêng chuyến của anh bạn giấu tên, chưa dám nói ra vì thực sự "hoành tráng" trên cả tưởng tượng :)

Nặc danh nói...

Lâu nay cứ nghe" Thủy điện" là lại thấy chấn động,nứt, đổ...nỗi lo sợ thủy điện của VN giống như nỗi lo sợ điện hạt nhân của người Đức.
Xem phóng sự ảnh Thủy điện Na-Hang thấy nhẹ hẳn người.Phong cảnh và môi trường nơi đây đẹp và thanh bình tinh khiết quá. Thủy điện là kinh tế, môi trường. Nỗi lo sợ thủy điện là do con người gây ra. (TĐ)

TK8 nói...

Úi xời bác TĐ, Thiên Tai thì VUI chớ:

"...ban lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh rất thất vọng vì bão Sơn Tinh õng ẹo đổi ý hổng chịu Zô tỉnh nhà nên chẳng có cớ gì để xin Ngân Sách. Riêng Nam Định được bão liếm qua nên BLĐ tỉnh nhanh trí cưa đổ Tháp truyền hình để còn "xuất kinh fí sửa chữa".

Thắng k5 nói...

TK8 à: chí phải, chí phải!
Mà sao bão số 8 không nghe theo lđ gì cả, kéo dàn khoan ra khơi, khiến NN lại mất tiền thuê trực thăng đi đón đoàn về, lẽ ra phải tiến thẳng vào khánh Hoà, lôi ụ tàu ra khơi, rồi nhấn chìm nó xuống, có phải là chìm xuồng vụ Vinashin không.

HữuThành.Nguyễn nói...

May Tk5 không phải là 3D.

Nặc danh nói...

Là người ở xa,vừa mới được nhẹ nhõm chút đỉnh vì nhờ các phóng viên ảnh có tay nghề cao, mà được hưởng tý cảnh quan thanh bình tinh khiết do thủy điện ở Na Hang đem lại thì hai ông TK8 và ThắngK5 đã cho cảnh báo mặt sau cái vụ bão Sơn Tinh vừa mới hôm qua!
Thế mới biết, ở ta, khó mà chống bão nhưng sống chung với bão thì có đến 5-7 đường! Điều thấy ngay được là TRỖI rất tinh! Khí tượng dự báo trước bão thì sai bét, nhưng TRỖI dự báo sau bão thì chuẩn không cần chỉnh. Đáng phục chư vị!(TĐ)

TK8 nói...

Nói có sách mách có chứng nè: "...Theo quan sát tại hiện trường, phần thân cột có điểm bị gãy rời ra khỏi phần đế, điểm bị gãy như một nhát cắt, không có mối ốc vít nào bị long rời ra".


Chiêu này trong Binh Pháp gọi là : LỰA GIÓ CẮT CỘT - Bái fục !

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: cậu em TS1 nghe nói a.TM đi Hà Giang săn ảnh, đang muốn đi theo nhưng một tuần thì nhiều quá?!
Tối thiểu Hà Giang phải 3 ngày, tôi với TL và lão H. đã từng đi. Thong thả thì thêm 1 ngày mà thoải mái thì thêm 2 tới 3 ngày. Đúng mất 1 tuần mới bắt đầu gọi là sáng tác.

TQtrung nói...

Với đẳng cấp máy Ngắm & Chụp G10 :))

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, ông Tt không biết rồi. Máy nào cũng chụp đẹp nếu vào tay người giỏi. Cái làm cho máy phức tạp hơn, đắt tiền hơn phần nhiều để thỏa mãn việc chụp chứ không phải để được ảnh đẹp hơn một cách đáng kể.
Thí dụ lấy nét được trong ánh sáng yếu, thời gian lấy nét nhanh như chớp mắt, khử hạt tốt hơn,...
Ánh sáng đủ thì các máy chụp ra ảnh, với con mắt không khắt khe lắm, gần như nhau thôi. Bởi thế anh TM cứ sáng tác bằng G, nếu không thích mang D nặng đi. Tất nhiên nếu mang D đi thì hay hơn, G làm dự phòng :)

TQtrung nói...

Máy nào chụp cũng đẹp thì cứ làm con xoàng xoàng, cố giỏi lên để chụp ảnh đẹp, hà tất phải sắm máy đắt xiền, hehe!
Máy đắt tiền thỉnh thoảng nó cho thêm một hiệu ứng nào đó, thêm vài chục Mê ga pít xèo là tăng thêm vài ngàn đô- không khác gì Tê lê phôn không dây rồi ai pát 1,2,3456..v.v.
Muốn ảnh đẹp mà không biết sử dụng một vài chương trình đồ họa thì vẫn thế thôi, cà nông nào cũng thế, nhợt nhạt lắm, vấn đề là máy cao cấp thì ảnh mịn hơn, nét hơn, nhưng cuối cùng để làm gì nhỉ? bởi các bọ muốn khuyếch trương ảnh của mình phải cho lên mạng, mà cho lên mạng muốn nhanh phải giảm khổ giảm đủ thứ, đến người xem trông như ảnh ... hề hề! không dám nói!
TM cứ chụp bằng G10, bán 600D lấy tiền mua tã cho cháu, đi học một khóa PS hoặc GYMP, chọc ngoáy vài thứ vào ảnh là đẹp long lanh, đem đi thi FIAF đoạt giải như chơi :))

Nặc danh nói...

@QT:
Híc! Vốn biết bọn "Tư bản (là) thâm độc" nhưng sao cả triệu người(cả những thằng >U60) vẫn "mắc mưu"??
Quan điểm của đ/c đúng đấy, dưng mà không xài 600D thì làm sao biết được "nỗi thống khổ" của nhân loại do dùng hàng của chúng!?
TM

TQtrung nói...

TM@ ừ, có nhiều cách thử, kể ra bỏ ra hai chục triệu để được một cảm nhận cũng không đáng tiếc lắm!!! hehe! nói vậy thôi nhưng nếu có điều kiện thì cứ chơi cho biết, đã có máy rồi chỉ cần chăm chỉ học hỏi thêm là giỏi, cái nghiệp chụp là vô hạn độ, chẳng ai dám nói mình giỏi, chỉ nhờ vào con mắt khách quan của người xem thôi, tuy nhiên điều tôi nói về vài phần mềm chỉnh sửa là đúng đấy( để giải thích vì sao ảnh chúng nó cũng cà nông mà sặc sỡ hơn mình), ví dụ cũng cái chỗ anh HT chụp, tôi cũng "chụp" chỗ đó nó ra thế này Suýt nữa định mang đi thi Cuốc tế đấy, bởi cận cảnh là mấy bụi cây chó đẻ đẹp tuyệt vời, lại thêm cầu vồng lung linh huyền ảo, hehe! nếu không ai biết ông Tt mần PS thì tưởng thật là cái chắc! :((

Nặc danh nói...

-QT:Đã xem cái"NÀY" ông. Quả có đẹp thế thật.Bọ chỉ thắc mắc, sao cái nhà anh Tt không tham gia post bài và ảnh bên sân"Bạn trỗi miền Trung"??
TM

TQtrung nói...

@TM Ờ tôi cũng có được anh AMK3 nhận làm thành viên BTMT, nhưng có chút hiểu chưa đúng về điều gì đó nên mất quyền đăng bài, và cũng nói thật tôi trêu các ông cho vui chứ ảnh tôi chụp chủ yếu là ngắm và bấm, máy ảnh dạo này lại hỏng nặng nên ngồi chơi ngắm ruồi cho lành :))

Nặc danh nói...

Tôi có nhỏ cháu, nó cứ đưa máy lên là bắn, chả thèm tỉa tót.Mình hỏi, nó cười ruồi:"vô PS làm được hết, ngắm với nghía chi cho cực". Đấy, trong mắt bọn "hậu kỳ gia", các "nhiếp ảnh gia" chỉ là muỗi.
Chụp ảnh? Có lẽ chỉ là cái cớ để mình hưởng thụ cái thú lang thang và chữa bệnh "thiểu năng vận động" của tuổi già.
TM