Thứ Bảy, tháng 10 20, 2012

Miền Tây Nam Bộ

Mấy cậu KV, ĐN cũng khéo chiều. Rời Hà Tiên hai người chọn đường đi qua Châu Đốc, mới thực là Tây. Mùa nước nổi là nước từ bên Cam sang, đi đường này dọc kinh Vĩnh Tế, xa hơn một chút là đất Cam ngoài cửa xe.

Xem 121008MienTayNamBo ở bản đồ lớn hơn

Dừng xe một quán "cơ hội" bên đường, của một CCB thời Tây Nam, hỏi đất Cam bao xa ông trả lời rằng sau dãy nhà sạp bên kia 1200m nữa. Dãy nhà đó là vựa thu mua lúa, chủ yếu bên Cam tập trung về.
Ký ức vẫn còn nóng hổi, về sự tàn ác của quân Pôn Pốt, về những sợi dây buộc vào hai cọc chăng ngang bờ kinh cho lính áo đen lần qua. Mênh mông đất trời là vô vàn lối đi của tội ác Khơ me Đỏ.
Đã có một cây cầu mới bê tông to đẹp đi sang cửa khẩu Tịnh Biên sắp thông xe, mà không kịp chụp. Cây cầu cũ vẫn đang dùng, con đường bên VN là Hữu Nghị, qua biên giới, bên Cam là QL2.
Theo lời ông chủ quán khi nãy năm nay nước nổi thiếu trên 1m so với năm ngoái. Giờ là đã đang rút rồi. Vậy nếu cứ như mọi năm thì chỗ này phải láng nước chứ không còn vệt cây bờ kinh ngăn với cánh đồng.
Đi thăm mùa nước nổi miền Tây đợt này cũng chỉ có thế, không mấy nước, không duyên với cá linh. Bông điên điển lẫn trong một nồi canh cá thường không tạo cảm giác gì đặc biệt làm nên cái hít hà của anh bạn Bến Tre ở SG.
Đi dần sang phía Đông, lại trở về với những săm soi bình thường. Hề hề, ở đây "phường" cũng "kính chào quý khách" nhé.
Quận, thì đương nhiên là không kém phần lịch sự rồi.
Chiều đó chúng tôi về Cần Thơ mà nghe mấy lão đi cùng nói nhờ thông mấy chiếc cầu lớn mà thành phố nở bùng ra nhiều. Cũng phải, không thì cầu để mà làm gì.
Một tối không ăn nhậu, sau bữa cơm thường có cả cà muối, cả hội ngủ sớm một mạch tới sáng hôm sau :)

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT: Quốc lộ hay Tỉnh lộ mà chẳng có vỉa hè thé thì gọi là phường hay xã đây?Từ " xã"lên "Phường"nó khác xa!Xã là ngoại thị,còn trong Thành phố,Thị xã mới gọi là "Phường" tiếng nói oai hơn hẳn?/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Ui, bên trái đường ngang với mấy tấm biển phường quận kính chào này còn đầy vịt dưới đồng nhé.
Xe chạy chụp ngang hơi bị khó nên... tha :)

GtlK7 nói...

Nghe nói năm nay miền tây ko có mùa nước nổi.