Thứ Năm, tháng 4 01, 2010

Ngoại giao Nhân dân?

http://www.tuanvietnam.net/2010-03-29-tranh-chap-bien-dong-dua-vao-dan-de-tranh-the-yeu

"Hiện nay, hơn 50% hàng hóa chuyên chở bằng đường thủy của thế giới đi qua Biển Đông. Vì vậy, đối với thế giới, vấn đề Biển Đông không chỉ là những tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà còn là vấn đề thông thương trên vùng biển huyết mạch của thế giới, vấn đề ổn định của Đông Nam Á và an ninh của toàn khu vực.
Nếu Việt Nam chỉ tập trung nhấn mạnh vào vấn đề tranh chấp chủ quyền thì sẽ không có ai ủng hộ hay bênh vực ta cả. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không can thiệp vào việc tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc hoặc với bất cứ nước nào khác, nhưng họ sẽ có phản ứng nếu nguy cơ mất an ninh trên Biển Đông xuất hiện. Việt Nam cần phải sử dụng yếu tố này để vận động.
Đối với thể chế chính trị ở Mỹ, cách vận động hiệu quả nhất là chúng ta cần tuyên truyền giúp người dân Mỹ hiểu rằng vấn đề tranh chấp tại Biển Đông là nguy cơ gây mất ổn định khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng lợi ích của nhiều nước, trong đó có Mỹ, để từ đó người dân gây áp lực đòi chính phủ Mỹ chú trọng vào vấn đề này. Đây chính là công tác ngoại giao nhân dân".

(GS Ngô Vĩnh Long, Khoa Sử trường Đại học Maine, thành phố Orono, bang Maine, Mỹ)

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhân dân Mỹ rất có truyền thống ủng hộ nhân dân Việt Nam, ngay cả khi chính quyền Mỹ tiến hành chiến tranh tại VN.
Vụ giải phóng CPC khỏi họa diệt chủng, bây giờ ngay cả bọn đểu nhất cũng phải thừa nhận VN trong sáng, mà khi ấy có thằng nào ủng hộ đâu. Khi đó mình đang "đếch sợ thằng nào", kém ngoại giao nhân dân.
Vậy nên ngoại giao nhân dân kết hợp với tử tế trên trường quốc tế (làm gì có sức mà đểu với ai?) thì được người ta thương thôi.

TQtrung nói...

Ba chai nói đúng,và dĩ nhiên có những cái đầu tỉnh táo hơn ta nhìn thấy vấn đề.Hành động tăng cường sức mạnh quân đội chính là để tỏ với thế giới rằng: Việt nam đã nhận thấy nguy cơ mất an ninh tại biển Đông, nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Chủ quyền là v/đ nhạy cảm cho nên sách lược đấu tranh phải khôn khéo, chỉ tiếc rằng nội bộ người Việt giặc chưa đánh đã bất hoà rồi,Bà Âu cơ sinh ra một trăm ông một lúc, nhét chung vào một cái bọc, chật chội nên đấm đá giành không gian hít thở, giành cái ăn thành quen rồi, truyền cái gien trội ấy lại cho con cháu đến giờ vẫn thế. Một trăm ông, rồi có thời một ngìn ông,80 triệu ông, thế nào chẳng có một thằng Trần Ích Tắc.

Nặc danh nói...

Tuyến đường biển qua biển Đông đi Nam Á, châu Phi có tàu biển từ TQ, HQ, Nhật và cả Nga nữa... Lúc Thái lan tính làm kinh đào để qua vịnh TL, tiết kiệm bao nhiêu đường đi. Nếu được thế thì C.Đảo VT hay P.Quốc là nhất về chung chuyển, du lịch, s.chữa tàu, nhưng chắc là các nước k.vực khg ừ nên chưa làm được. V/đ khu vực cũng rất q.trọng.
ĐN.

HữuThành.Nguyễn nói...

Biển Đông và đường tìm điểm đồng Việt - Mỹ: "Các hội thảo là bước thử nghiệm của quá trình dò đường, nâng vị trí của vấn đề an ninh Biển Đông trong danh sách các mối quan tâm của người Mỹ, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Biển Đông."

TQtrung nói...

Hôm nay là ngày cá tháng 4 nhưng đây là tin thật:
-Anh Phạm quang Nghị đã cho dừng dự án gửi cái gì đó cho mai sau, không làm nữa, không phải không có cái gì gửi mà mhiều cái để gửi quá, sợ con cháu học theo không kịp.
- Về vụ án ăn tiền của chiến sỹ Điện Biên, bị cáo tuyên bố trước toà việc ấy chả là cái đinh gì, tôi đúc lại cái rụp, cho tôi đúc lại!!! (tượng chiến sỹ Điện Biên)

Nặc danh nói...

Qt ơi,ông phải thông cảm vì ngày nó làm tượng đài phải chi cho nhiều tầng ,nhiều lớp lắm,nay đi tù chỉ mình nó chịu ,tội đ...gì phải chia nhỉ?

AK7 nói...

Các pố Hai quần mới mua tàu mới mà đem trùm mền ah.Chả trách!