Thứ Ba, tháng 4 13, 2010

Người Nga đang run sợ?

Bài trên Văn hóa Nghệ An
Ngân Xuyên dịch từ tiếng Nga
Tạp chí Populyarnaya Mekhanika
Tác giả: Alesandr Khramchikhin

...Khách quan mà nói TQ rất khó sống trong những ranh giới hiện nay của nó. Nó phải trở nên lớn hơn nữa, nếu không muốn là nhỏ lại. Nó không thể không bành trướng ra ngoài để giành giật các tài nguyên và lãnh thổ, đó là một thực tế. Có thể nhắm mắt vờ như không thấy nó, nhưng chẳng vì thế mà nó biến mất. Ngoài ra, đừng nghĩ rằng hướng bành trướng chính của TQ là khu vực Đông Nam Á. Vùng đó ít lãnh thổ và tài nguyên mà dân cư lại đông. Hướng ngược lại - rất nhiều lãnh thổ, có những nguồn tài nguyên to lớn, nhưng dân cư lại ít – đó là vùng Kazakhstan và phần châu Á của Nga. Hướng bành trướng của TQ sẽ diễn ra ở chính nơi này. Hơn thế, lâu nay vùng lãnh thổ ngoại Ural của Nga vẫn bị TQ coi là của mình. Mô tả ngắn gọn các quan niệm lịch sử của TQ về việc này phải cần đến một bài viết dài. Chỉ người nào không biết TQ và người TQ là gì thì mới cho rằng vấn đề biên giới giữa Nga và TQ đã được điều chỉnh ổn thỏa.
...Ngay bây giờ thì hai trong bảy quân khu của TQ là Bắc Kinh và Thượng Hải, nằm sát biên giới với Nga, đã mạnh hơn tất cả các lực lượng vũ trang của Nga (từ Kaliningrad đến Kamchatka). Còn như ở những vùng tiềm tàng nguy cơ chiến tranh (Ngoại Baikal và Viễn Đông) thì lực lượng hai bên thật không thể so sánh được, TQ vượt trội chúng ta thậm chí không phải nhiều lần, mà là hàng chục lần. Hơn thế việc chuyển quân từ phía tây sang trong trường hợp có chiến tranh thực sự trên thực tế là không thể được, bởi vì các đơn vị phá hoại của TQ sẽ được triền khai ngay lập tức tại nhiều vị trí trên suốt toàn tuyền, còn chúng ta không có phương tiện giao thông nào khác với phía đông (có thể chuyên chở người bằng đường không, nhưng kỹ thuật hạng nặng thì không thể).
...Về sự chuẩn bị chiến tranh, nhất là ở các đơn vị được trang bị kỹ thuật tối tân nhất, thì quân đội TQ đã bỏ xa chúng ta từ lâu. Chẳng hạn, tại tập đoàn quân 38 thuộc quân khu Bắc Kinh, pháo binh đã hoàn toàn được tự động hóa, nó chỉ thua Mỹ về độ chính xác, nhưng vượt Nga. Tốc độ hành tiến của tập đoàn quân 38 là 1000 km / một tuần (150 km / một ngày đêm). Do đó, trong một cuộc chiến tranh thông thường, chúng ta không có một cơ hội nào cả. Đáng tiếc là vũ khí hạt nhân cũng không bảo đảm cứu được chúng ta vì TQ cũng có.

3 nhận xét:

N.TV nói...

Mỹ xa lắc còn thấy kinh nữa là Nga!

4 SG nói...

Nếu đúng như bài viết, thì Bộ Chính trị nên thảo đơn tình nguyện thành một tỉnh của Hồ Cẩm Thù cho xong! (âm Quảng của đào đọc là Thù)
Còn dân SG thì lo đóng tàu vượt biên lượt nửa như
4 SG

Unknown nói...

thằng này nó hiểu anh BA "NỈ HẢO" thế là chỉ mặt,đặt tên rồi!còn thằng nào cũng phải dè chừng HỒ CẨM Đ... vì nói như mấy Cụ thì thâm như TẦU mà!