Thứ Hai, tháng 3 01, 2010

Lồng tồng tin học

Hôm qua lên vườn chuyến đầu năm tôi gọi điện cho Bình tớn "rảnh rỗi tao sang, cho hết một ngày". Thì được ông bạn xăng xái bảo "thôi, tôi sang ông". 

Bình tớn hai đứa con đều đi làm Hà Nội, lấy vợ lấy chồng hết rồi. Bà thị xã sau Tết lại theo con trai về Hà Nội trông con cho nó. Một mình ở nhà nhìn quanh chỉ thấy gà và chó, cậu khoái sang ngó lại cái vườn lâu chưa sang. Gửi xe máy ở nhà Trần Hà, đi hai chuyến xe khách 30km cậu xuống xe lóc cóc đi bộ vào với lời giải thích "sáng dậy muộn không chạy, giờ đi bộ bù". 
Mà hôm qua cũng thích thật. Thời tiết rất dễ chịu, không nắng, không mưa, gió nhẹ mát mẻ. Hai thằng ăn bữa cơm rau có chút rượu thuốc của ông già trông nhà rồi nằm trên hai cái tràng kỉ tre dưới gầm sàn ngủ. Chả có lấy một con côn trùng nào quấy rầy. Chỉ có gió mát và hương hoa bưởi.
Nói chuyện Bạn Trỗi, hóa ra cậu biết cả. Trước Tết cậu được con trai "nhượng lại" cho cái CPU (giá cao ngất ngưởng). Ngồi nhà làm bạn với máy vi tính cả tuần nay, giờ thành ra "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý".
Thế thì đúng là rỗi rãi mà gặp "chiếu manh", dịp này ta đưa "tin học nguồn mở" ra tận HN2. Sang đến nhà Bt quãng hơn 2h chiều, tôi xem qua máy móc của cậu. Ngon, CPU đời năm ngoái, lâu lắm là năm kia, màn LCD LG rộng, internet MegaVNN chạy tít. So với máy công vụ của tôi ở cơ quan máy của cậu trẻ hơn đến dăm năm.
Tất nhiên việc tiếp theo là tôi cài Ubuntu Linux cho máy của Bt với dụ dỗ: không virus, tiếng Việt toàn phần. 
Ngoài ra còn hướng dẫn cậu tham gia ý kiến vào mạng. Cái tin Thanh Bình chào các bạn hôm qua là "bài văn mẫu" của tôi. Chứ Bt, đến đêm, còn nói "cứ từ từ".
Đầu năm các anh nhớn người đi cầy ruộng gọi là tịch điền,  người đóng dấu gọi là khai ấn, người mở kho gọi là khai lương,... Mình bé xin làm cái lồng tồng tin học. Nghe âm điệu gần với tồng ngồng thấy dễ thương sao đó.

11 nhận xét:

NhatTrung nói...

@HT: Lần này vô Quy Nhơn phải mời bằng được chuyên gia HT đến cài đặt lại Hệ điều hành chứ chạy chậm lắm.Nói cho oai chứ biết gì đâu, đúng là dốt khổ lắm.

HữuThành.Nguyễn nói...

NT lên kế hoạch đi. Bọn này có thể tách đoàn, miễn là khi về họ không bỏ mình lại.
Hay là ở lại rồi ra sau bằng tầu Thống Nhất nhỉ?

N.TV nói...

HT có thể sang bên này để khai hội lồng tồng tin học được không?

Nặc danh nói...

Sau cái vụ này Hội Tin học phải lo chuẩn bị cái bằng "Tổ quốc ghi công" cho TQ về lĩnh vực xóa mù tin học và phổ biến mã nguồn mở...
Từ nay HN1 và HN2 sẽ xích lại gần hơn. Nếu mà xem xét nguyện vọng của TGQ mở đường xuất ngoại ra đi cứu nước thì quá hay. Kinh phí sẽ do Hội trưởng Hội tồng ngồng TGQ lo.
TTXVH

Unknown nói...

TQ ơi!Có khi mình tổ chức một lớp học miễn phí theo chiều dài đất nước từ HN vào TP HCM thế là vừa thăm bạn lại kết hợp xóa mù luôn TH.

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, vui quá. Anh em hưởng ứng cứ như... thật :-)

TQtrung nói...

Cứ chờ đến khi nào TBình đọc thông viết thạo tiếng Việt trên ubutu như HH thì mới thấy được lợi hại của PMNM này, hôm qua tiếc quá, không đi cùng HT được ,nhà có việc mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Khi nãy gọi điện thúc "học trò" diễn vài đường cho lên uy tín "thầy" thì hắn bảo cái Ubuntu của anh không xem được video trên VietnamNet và DanTri nên tôi phải khởi động sang Windows.
Thôi thì để khi nào virus nó cắn chết Windows thì hắn phải dùng Ubuntu thôi.
Còn chuyện xem video thì là cài thêm các thành phần cho trình duyệt, Windows cũng có chuyện ấy. Ông TM đăng video câu cá mà tự mình có xem được đâu. Vì thiếu thành phần cộng thêm mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Từ ngày 15/4/2010 văn bản pháp quy về sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong hệ thống giáo dục sẽ có hiệu lực. Xem thông tư tại đây.

Unknown nói...

TQ ơi,thuybeu mở thử rồi mà chẳng
được mô!Pótay >com!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô, xin lỗi. Có 3 thao tác, mới làm có 2 nên mọi người không đọc được. Giờ thì chắc là được rồi.
Xem cho biết ấy mà.