Thứ Ba, tháng 3 02, 2010

Ngụ ngôn "Dê ,Sói"

Rách việc, ngồi lẩn thẩn nhớ lại mấy cái chuyện ngụ ngôn đọc từ hồi còn bé tý, mà hồi đó có thích đọc ngụ ngôn đâu, cứ thấy chữ là đọc thôi, ấy vậy mà bây giờ đột nhiên nhớ lại, buồn cười nhất là cái chuyện gì có con sói với bầy dê con,vậy là mò ra nhà trẻ nghe cô giáo kể cho các cháu, thấy lũ trẻ con mắt tròn xoe mà nghe rất chăm chú, mình cũng dỏng tai lên mà nghe lại cho rõ ngọn ngành, cô giáo trẻ măng thỏ thẻ thế này:
Cô kể cho các con nghe chuyện "Dê con nhanh trí" nhé!
Trong ngôi nhà kia có dê mẹ và một chú Dê con. Một hôm trước khi ra đồng ăn cỏ Dê mẹ dặn con:
- Con ở nhà cho ngoan! Mẹ đi ra đồng ăn một ít cỏ tươi để có nhiều sữa ngọt cho con bú. Ai gọi cửa cũng đừng mở cửa nhé! Nếu không, thì con sói vào nó ăn thịt con đấy!
Dê con vâng lời mẹ và hỏi thêm:
- Thế mẹ về thì làm thế nào con biết mà mở cửa!
Dê mẹ khen con thông minh và dặn con:
- Lúc nào mẹ về mẹ gọi cửa thì mẹ sẽ nói: con chó sói hung ác, đuổi cổ nó đi, thế là con mở cửa cho mẹ.
Nhưng con sói hung ác nấp gần đó đã nghe Dê mẹ dặn dê con như thế rồi. Dê mẹ vừa đi khuất, con sói hung ác đã chạy lại gọi cửa "Cạch, cạch, cạch! Con chó sói hung ác, đuổi cổ nó đi "
Dê con ở trong nhà, nghe tiếng gõ cửa vội vàng chạy ra. Nghe đúng câu mẹ dặn, nó định mở cửa, nhưng sao nó thấy tiếng gọi lại ồm ồm chứ không phải tiếng mẹ. Dê con bèn nghĩ ra một kế và bảo:
- Mẹ đấy ư? Sao hôm nay tiếng mẹ lại ồm ồm thế?
Con chó sói sợ bị lộ nhưng nó vẫn khôn ngoan trả lời:
- Mẹ ra ngoài đồng bị cảm gió nên khản tiếng đấy.
Dê con vẫn còn ngại:
- Mọi lần mẹ về vẫn thò chân vào khe cửa cơ mà? Chân mẹ thon thon, con nhìn thấy là biết ngay.
Con Sói lại tìm cách chống chế:
- Mẹ giẫm phải gai, chân sưng vù lên, thò vào khe cửa không vừa nữa. Con mở cửa cho mẹ vào !
Dê con cúi sát xuống đất nhìn qua khe cửa, nó thấy cái chân lem luốc đen sì. Nó bảo chó sói :
- Thôi anh sói ơi! chính anh rồi! Anh cút đi kẻo mẹ tôi về húc cho anh vỡ bụng ra đấy! Chân anh đen sì thế kia kìa? Ai còn lạ gì nữa!
Bị lộ, con sói vội vàng bỏ đi. Nhưng nó vẫn nghĩ cách lừa dê con. Nó chạy ngay đến một cửa hàng bánh. Chờ lúc người làm bánh đi vắng, nó vội cho chân vào thùng bột, bột dính đến đầu gối. Xong xuôi, nó chạy vội về gọi dê con:
- Cạch, cạch, cạch! Con chó sói hung ác, đuổi cổ nó đi!
Dê con chạy vội ra ngó qua khe cửa, lần này nó thấy rõ ràng bốn chân trắng. Thôi đích là mẹ nó đã về? Nhưng cái mũi thính của nó lại ngửi thấy mùi gì hôi hôi chứ không phải thơm mùi sữa như mẹ nó. Dê con ngần ngại, khe khẽ bắc ghế trèo lên nghếch cổ nhìn qua khe tường ra ngoài. Nó thấy hai cái tai lem luốc và nhọn hoắt. Thôi đúng là tai chó sói rồi, Dê con gọi chó sói và bảo:
-Tai anh đen và nhọn, chẳng giống tai mẹ tôi đâu! Sừng mẹ tôi nhọn lắm !
Anh Sói hung ác ơi,cút ngay đi kẻo mẹ tôi về, mẹ tôi lại húc cho anh vỡ bụng đấy!
Con chó sói bị lộ vội vàng bỏ chạy. Nó cố hết sức tìm cách giấu đôi tai lem luốc và nhọn hoắt mà không được. Nó chưa dám trở lại thì dê mẹ đã về gõ cửa: "Cạch, cạch, cạch!Con chó sói hung ác, đuổi cổ nó đi!".
Dê con nghe đúng tiếng mẹ. Nó cúi nhìn qua khe cửa, đúng là chân mẹ .Nó trèo lên nhìn qua khe tường, đúng là tai mẹ. Nó mở ngay cửa cho mẹ nó vào. Nó kể chuyện con chó sói đến lừa cho dê mẹ nghe. Dê mẹ ôm con vào lòng, khen con giỏi và can đảm.
Dê mẹ cho con bú một bữa thơm và ngon lành. (Phỏng theo truyện Gờrim)

Ơ cái chuyện kể cho trẻ con nghe này hay nhỉ, con dê bé tý nó còn biết cảnh giác, biết nghe lời mẹ nên không bị con sói ăn thịt. Vậy mà vừa rồi, nghe đài nghe báo thấy mấy ông quan đầu tỉnh lấy đất của dân cho mấy anh Tầu khựa thuê, không phải một mà nhiều tỉnh, nhất là một số tỉnh giáp biên, Tây nguyên... toàn những nơi có vị trí xung yếu cả. Nó làm từ bao giờ có ai biết, cứ lẳng lặng mà làm thôi, nếu như vừa rồi không có các vị lão thành lên tiếng báo động, không có mấy vụ cháy rừng thiệt hại cực lớn , báo chí bắt đầu đưa ra thì dân đen làm sao biết được. Con dê con nó còn cảnh giác, không nghe lời phỉnh nịnh của thằng sói nên mới không bị ăn thịt, cái nhà bé tý của nó không bị thằng sói chiếm mất, chứ con người được đưa lên đến cấp nào ấy có phải ngu si gì đâu, chẳng qua đồng tiền che mất lương tâm rồi, nhắm mắt kí đại có biết âm mưu thâm độc đi liền phía sau cái lợi bằng cái móng tay ấy. Con sói thò được một chân vào rồi, đuôi lọt thì đầu xuôi, thôi không viết nữa, đi học lại tiếng Trung của đã, cho cả nhà đi học luôn, nay mai còn biết tiếng để khai lí lịch:
Roản uẩn Duê
Liên bang cộng hoà Trung của.
Duê nản bang,
Dân tộc Kinh, à quên Hán
Tôn giáo: Đạo Khổng
Học xong Hán ngữ lại khai tiếp.
( Chủ yếu để cung cấp cho ông bà nội ngoại nào có cháu đang phải trông một câu chuyện, chuyện này dùng để dỗ chúng được lắm đấy, khỏi khóc liền)

9 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, thế vụ cháy rừng vừa rồi là do sói đốt nhà để dê bỏ đi chỗ khác, giúp "chủ đất" giải phóng mặt bằng cho nhanh à?

Nặc danh nói...

bọn này đã có thể gọi là bán nước chưa.
ngày xưa bọn việt gian bán nước là chỉ làm cho Pháp Mỹ để kiếm tiền lương, còn bọn này nó bán cả đất đai của tổ tiên thì không còn gì để nói.
khi biết tin này sao thấy người mình cú nao nao bất an làm sao ấy.
làm thế nào để có thể dành lại đất cho con cháu chứ cứ để chúng nó bán hết đất thì sống thế nào.

ĐN.K7 nói...

Chuyện nghe lùm xùm ít lâu nay, khg thể hiểu nổi, và đúng là bất an nữa. Những chuyện liên quan đến đất đai, nhất là đất đai vùng biên ải phải có tiếng nói của QĐ, Q.đội đi đâu hết rồi? Thua bô xít T.Nguyên tiếp đến vụ này, mà rồi đất Lào giáp mấy tỉnh đó tụi nó cũng thuê luôn, là rồi.

Quế Lâm nói...

Anh nói giỡn hay nói chơi vậy , anh Q.Trung ? không lẽ ... ngu không chừa cho ai ngu hết vậy sao ?

dathb136 nói...

Chúng nó không ngu đâu!Chẳng qua vì lợi ích cá nhân,chúng muốn kiếm cho nhanh trong một nhiệm kì rồi hạ cánh an toàn là xong.Hậu quả nó đẩy cho người khác,thế hệ sau phải gánh chịu,nó không cần biết.Hình như cái suy nghĩ đó ngày càng phổ biến?Vì để có cái bằng ĐH,một chứng chỉ cần thiết cho sự thăng tiến.Cha,mẹ chúng phải bằng mọi giá,kể cả bán đất,bán nhà để đánh đổi.Nên chúng phải gỡ lại những gì đã mất và còn phải có lời.Mà lòng tham thì vô cùng tận,không có điểm dừng!Ôi! Đất nước tôi,đất nước tôi... chỉ thế thôi.Cái vòng luẩn quẩn.Híc.

TQtrung nói...

Cái này không phải anh dựng lên đâu Quế nhé, bác Đồng sỹ Nguyên đã báo động rồi, báo chí phỏng vấn đủ kiểu nhưng họ vẫn trơ như đá,đất cho thuê là đất rừng đầu nguồn, lại cho thuê 50 năm,50 năm đó ai biết họ làm cái gì trên đất của mình. chúng nó tối mắt lại rồi,trước kia khi chưa thuê được thì họ thu mua rễ cây hồi, rùa vàng..vv . mua rễ hồi thì phải chặt cả cây chứ còn gì nữa,muốn huỷ hoại một dân tộc thì cho ăn đồ ướp hoá chất, thuốc sâu bán rẻ như cho, tha hồ dùng, chất độc ngấm vào cơ thể vài thế hệ nữa là hết người đòi Hoàng sa Trường sa thôi.

Quế Lâm nói...

sốc !

Nặc danh nói...

Câu chuyện của Q.T thật có ý nghĩa.
TT

VNQ nói...

Cái bọn này, nếu ai mua mồ mả tổ tiên nhà chúng nó, chúng mà không bán mới là chuyện lạ.