Chủ Nhật, tháng 3 28, 2010

THẰNG EM NGHĨ !

"Lam thay" chắc có lẽ phải hiểu là "lắm thầy" chứ không có lẽ là "làm thay" như anh QT nói? Trước ý kiến của anh JM đã có 7 ý kiến rồi. Có mỗi cái cầy mà đến tận 7 ông đẽo!?
Kính các ông anh trên, em hiểu đấy là “ lắm thầy” đúng sai thế nào các bác cứ dạy.
Năm này Trỗi út cũng đã 54, 55 tuổi rồi còn gì, lên ông lên bà cả rồi chứ còn trẻ con gì. Cả ngàn con người, cả ngàn ý nghĩ, quan niệm sống làm gì mà không “ lắm thầy” phải không ạ.
Nhân đây em cũng xin bày tỏ những suy nghĩ , quan niệm của mình về sinh hoạt của anh em trường Trỗi thời gian gần đây.
Cái lẽ đầu tiên như đã nói là quan niện khác nhau về những tiêu chí sinh hoạt, hội họp trong anh em Trỗi chúng ta.
Người thì cho rằng tổ chức bạn Trỗi cần phải tham gia vào một số các hoạt động của các hội đoàn xã hội khác như thiếu sinh quân Việt Nam, hội hữu nghị này, hội hữu nghị kia có như thế mới là ý nghĩa, xứng danh trường Trỗi.
Người thì quan niệm bạn Trỗi là tổ chức tự nguyện, hàng năm tụ tập nhau lại, tâm tình, thăm hỏi và giúp đỡ gì được nhau vượt qua hoàn cảnh thì tốt. Anh không tham gia sinh hoạt thì anh vẫn là Trỗi, cũng chẳng sao và quan niệm Trỗi than gia thêm hội này, hội nọ là không thiết thực.
Manh nha đã thấy có vài cuộc đấu khẩu tranh luận trên Blog . Em trộm nghĩ, tranh luận về điều này có mà đến tết Công Gô, không khéo lại mất đi cái hòa khí của bạn Trỗi. Vậy nên em mạnh dạn xin được góp ý thế này ạ :
Cái chung nhất là chúng ta nên tôn trọng những ý nghĩ, quan điểm của mỗi người. Cái gì đồng lòng thì ta cùng làm, cái gì chưa đồng lòng thì vận động , thuyết phục mọi người tham gia một cách tự nguyện. Thế là vui vể cả làng, hết ý kiến.
Ví dụ như năm ngoái, trường ta, trường Bé và trường đại học nào đó trong TP.HCM có tổ chức cái chương trình mừng quốc khánh Trung Quốc thì ta nên phổ biến cho anh em, ai tham gia được thì cùng nhau đóng góp chi phí và đi dự chứ không nên yêu cầu mỗi khóa phải đóng ngần này ngân kia như khoán. Hội thiếu sinh quân VN cũng vậy, bác nào coi mình là thiếu sinh quân thì tham gia, có phải chi phí đóng góp xây dựng cho tổ chức này thì ta lại tự đóng góp, bác nào tự thấy mình chỉ là học sinh trường văn hóa quân đội Nguyễn Văn Trỗi thì ở nhà cho thoải mái.
Năm nay, trường ta kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, có cuộc họp trù bị phổ biến cho các khóa biết những nội dung phải làm đến ngày hội. Rất tiếc là khóa 7 không có người dự nên chỉ biết sơ, qua thông báo của bác KQ qua Blog các khóa.
Việc hội họp, nghe tin là mỗi khóa đóng 20 triệu ( Đề nghi BBL xác nhận hộ thông tin này ), trường ta 8 khóa, vị chi là 160 triệu. Không biết nội dung thế nào mà chi phí nhiều vậy ? Nếu đúng là phải chi đến 160 triệu thì cũng đề nghị các bác BBL thông báo cụ thể hơn về nội dung ngày họp trường để anh em biết mà cố gắng. Chuyện tiền nong người khá người khó, khóa đông khóa ít chẳng thể đồng đều được.
Việc xuất bản tập 3 “ Sinh ra trong khói lửa ” , em nghĩ cũng chẳng có gì phải bàn cãi tranh luận làm gì. Thú thực ai cũng muốn có sách về trường Trỗi không chỉ 1, 2 tập mà 3, 4 tập càng sướng để mà tự hào, mà khoe với con cháu, khoe với bạn bè ngoài Trỗi. Vấn đề nữa là nội dung, ý nghĩa ra sao ( Cái này mà lại tranh luận nữa thì tiệm cân chân lý tới vô cùng ), thôi thì cũng tùy ạ, bác nào cho là sẽ hay thì cứ làm, cứ vận động bài ảnh và kinh phí mà thấy nội dung tuyệt đỉnh có thể tăng số lượng bán ra ngoài thì càng tốt vừa có lời vừa làm thiên hạ biết thêm về Trỗi ta.
Em nghĩ vậy, có điều gì chưa phải mong các bác nhẹ tay.

9 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Nghe bác ĐạiCương nói k1, k2 được BLL chỉ khoán có 10tr thôi KV à. Dự toán khi đó còn có 140tr thôi.

Dũng Sô nói...

"Ví dụ như năm ngoái, trường ta, trường Bé và trường đại học nào đó trong TP.HCM có tổ chức cái chương trình mừng quốc khánh Trung Quốc thì ta nên phổ biến cho anh em, ai tham gia được thì cùng nhau đóng góp chi phí và đi dự chứ không nên yêu cầu mỗi khóa phải đóng ngần này ngân kia như khoán. "
KV à tin này không đúng rồi,cái chuyện mừng QK TQ là do hội hữu nghị Việt Trung TP HCM tổ chức,có kêu gọi bantroi và trường Bé tham gia với tính tự nguyện. và không có chuyện bổ đầu về kinh phí.
Còn kinh phí cho họp trường vừa rối ở "phía nam" thì có họp trù bị các khóa để thống nhất đóng gop . DS chỉ ăn theo cuộc, họp,cho nên cũng nắm được TT.
Nói chung là nhật trí với ý kiến của KV. Các hoạt động ACE thấy thoải mái thì tham gia, không bị ràng buộc bởi cài gì cả.

Nhat Trung nói...

TỪ ý kiến của KV tôi thấy có nhiều vấn đề mà trước đây chúng ta đã tranh luận như tham gia hội này,hội kia...còn tham gia TSQ VN tôi thấy có đ/k tham gia thì tốt.Riêng SRTKL tập 3 ta nên làm.Nhà tôi vợ đọc,con đọc nhận xét là hay vì hiểu được cuộc sống của chúng ta hồi học Trỗi(ko ít lần khi đọc tủm tỉm cười và nhận xét rất tốt về BT).Hay như cô giáo Liên(em gái Cảnh"trọc"K6)rất cảm động khi đọc SRTKL.Nên tôi nhất trí nên làm tiếp SRTKL tập 3.Ko thể làm đĩa hay USB vì nhiều bạn ko có máy.
Còn nội dung KV cứ góp ý đừng dùng từ như"tuyệt đỉnh" vì ý của BLL là sẽ biên tập tốt nhất có thể.
Tiền đóng góp tôi chưa nghe,nhưng phải có đóng góp để có kinh phí tổ chức như thuê Hội trường,tàu xe cho khách mời...Chắc BLL sẽ có dự toán cụ thể nhưng phương châm là tiết kiệm,hiệu quả vì đây là nguồn đóng góp của BT(nhiều bạn khó khăn lắm nên cho miễn).
Chúng ta nên tranh luận để đi đến thống nhất chứ ko nên"đá móc,đá soáy"chỉ thêm mất đoàn kết.
Mấy lời chân thành từ đáy lòng.

OngNgai nói...

@Bác Dũng Sô : Em thấy giấy mời không có đơn vị tổ chức, chỉ thấy cái số điện thoại 090...gì đó.
Còn kinh phí về dự QKTQ hôm phía Nam họp ở Đôi Khi em cũng có nghe và chắc chắn có từ " mỗi khóa " thì em mới nghĩ " như khoán ". Vũ Anh phản ứng chắc cũng nghĩ như vậy. Tất nhiên là sau đó tự nguyện rồi, vì khóa 7 có đóng đâu.

Nặc danh nói...

Ta bàn với nhau để hỉêu và tìm tiếng nói đồng thuận,để tập 3 ra đạt dược yêu cầu,không phải là tác phẩm văn học của vài cá nhân ,mà là hồi ức về trường cũ ,bạn cũ ,và tình cảm của thầy trò.Sự đóng góp mang tinh thần tự nguyện,và cần có các mạnh thường quân ,để bạn nào vkhos khăn khỏi áy náy,các khóa phải tự tìm hiểu trong khóa,chứ BLL làm sao biết

AK7 nói...

Kinh thiệt,trung ương có khác nên khóa nào cũng rủng rỉnh bạc triêụ...Chẳng bù cho trong này,kêu góp khản cổ cũng chỉ đc vài hào.
-Trong Nam năm rồi họp trường cũng chỉ dự kiến môĩ khóa đăng kí nhiêu bàn,dự trù một bàn là bao nhiêu,khách mời nhiêu...?Sau đó bổ đầu môĩ khoá.Nghe đâu tổng chi khoảng hơn 35t gì đó mà vưỡn vui.Nghe thông báo ngoài Bắc mà vaĩ hết linh hồn.

Nặc danh nói...

Các bác quên hay nhà em quên nhở? Cái vụ QK ông hàng xóm triệu tập họp, không kêu mỗi khóa đóng tiền 1 chai là giầy? Thằng em ngồi họp đại diện k7 ở đấy, Đất Tiên Sa ấy, kiên quyết k7SG khg dự và khg đóng tiền sinh nhật hàng xóm, bữa đó còn chưa biết chuyện tự sướng. 2 lần ngồi họp thay cho ak7 ở Tiên Sa, nhà em hãi hẳn, có lần có cái lon bia khôn, nó bay vèo qua bàn.
ĐN.

tualinh nói...

Khảng khái,ngay thẳng,nghĩa hiệp và sống tình cảm là những phẩm chất 'Trỗi' tôi tự hào!
Chúng ta chẳng phải đều đã qua tuổi 'Tri Thiên mệnh' rồi sao? Vậy cứ thuận theo lòng mình thì làm cũng được, không làm cũng được,càng ít khiên cưỡng gượng ép càng khoẻ bà con à!

Nặc danh nói...

Hãy xem người ta làm và đừng nghe người ta nói. Chả hiểu các bác nói t1 hay t2 là của vài cá nhân nào, mà cảh hiểu có dúng không. Chứ em xem là thầy sướng, cả vợ con cũng vậy.