Chủ Nhật, tháng 3 28, 2010

Lễ hội ở Đông Hưng (TQ)

Hôm nay lướt mạng, đọc vu vơ vào một trang tiếng Việt, họ đưa ra một bài viết có tựa đề "Mã Viện và Hai bà Trưng, nhìn từ phía khác" (http://haydanhthoigian.wordpress.com/2010/03/26/ma-viện-va-hai-ba-trưng-nhin-từ-phia-khac/)
Nói rõ ngay ra phía khác ấy chính là từ Trung quốc, nói về một bản luận văn của một tay Đỗ Thụ Hải nào đó có nhan đề “Ký ức tổ tiên và kiến tạo biên giới: nghiên cứu xã hội và sự biến thiên lịch sử các bộ tộc phía tây Khâm Châu thời Tống – Minh, Trung quốc."
Việc cũng bình thường của một nghiên cứu sinh, điều không bình thường là tác giả có nói đến một ngôi chùa thờ Mã Viện ở Đông Hưng, Trung quốc giáp giới Móng cái của Việt nam, viên tướng nhà Hán có tước phong "Phục ba tướng quân" do tay này có công bình định vùng Ba thục bên Tầu, bên đó là anh hùng cướp nước nhưng lịch sử dân tộc ta thì ghi nhận đây là viên tướng đã hèn hạ dập tắt cuộc khởi nghĩa của Hai bà Trưng, truyền thuyết còn lưu truyền rằng để chiến thắng Hai Bà, hắn đã dùng món võ "khoe hàng", đánh đàn bà con gái mà kêu rằng "sử sách lưu danh" thì dân tộc nào sản sinh ra hắn không lấy làm nhục mới lạ!
Tại ngôi chùa này vừa diễn ra một thứ lễ hội cúng bái Mã viện, bên đó cho rằng phải có người Việt nam sang, mang theo lễ vật, tặng phẩm mang đặc sắc VN như bánh chưng, bánh tét, xôi gà, có hò hát nhảy múa theo phong cách Việt thì miếu này mới linh thiêng, vì vậy mà họ loan tin chính quyền địa phương một số nơi bên VN đã cử người sang làm cái động tác đó. Thật hay không chưa biết nhưng mạng bên đó nói thế thành ra bên ta, một số site đã tỏ thái độ cực kì phẫn nộ, cũng phải thôi, đọc tin mà chưa suy xét kỹ dễ mắc mưu bọn thâm nho lắm. Cái đám dân tham gia nhảy nhót, mặc áo dài phường tuồng hò hát , rồi quỳ lạy trước tượng Mã viện đang đạp vào cổ Hai bà rồi bảo đấy là dân VN sang thì có vấn đề cần xem lại, nếu đúng là chính quyền địa phương cấp nào đó của Quảng ninh mà cử đại diện sang tế lễ, đem theo cả một đám hát múa ca ngợi công ơn Mã Viện, rồi còn quỳ lạy trước bức tượng kẻ xâm lược đang đè cổ anh hùng dân tộc Việt nam thì không còn gì để nói nữa rồi, mà thực ra trong bối cảnh hiện tại, khi truyền hình các loại vtv liên tục phát phim TQ, hết hoàng thượng rồi đến ai da cách cách, trẻ con còn tưởng Càn long là vua VN mà chẳng biết Quang Trung Nguyễn Huệ là ai thì có gì lạ đâu. Còn nếu Địa phương trên biên giới không đến nỗi ngây thơ mà làm cái chuyện đó thì rõ ràng đây là một cuộc tấn công chính trị có sắp đặt của người ngoài, có thể họ đã lợi dụng một đám người thiếu hiểu biết, mơ hồ dân tộc để thực hiện vở kịch này. Nếu đúng là như vậy thì hãy chờ xem những gì sẽ diễn ra tiếp theo, giống như màn quảng bá tay hoạn quan họ Trịnh đem chiến thuyền Trung hoa hải hành phương Nam làm màn dạo đầu của tuyên bố đường lưỡi bò liếm xuống Đông Nam Á vậy.
Trong bối cảnh quan hệ hữu hảo Việt Trung với 16 chữ vàng được Đảng và nhà nước hai bên lấy làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động mà đâu đó lại có những hành động thiếu hữu hảo như vậy thì ai dám tin 16 chữ kia không phải là lời nói suông!

Tượng thờ Mã Viện, dưới chân là "tượng HBT" đang quỳ (dấu đỏ)

Sớ tiếng Việt ,"Ông" Mã Viện mới đọc được (chữ quốc ngữ đã có từ hai ngàn năm trước :-)

Dân " Việt Nam" đang múa hát ca ngợi công đức Mã Viện

16 nhận xét:

N.TV nói...

Buồn muốn chết!

Quế Lâm nói...

Cái đồ ma quỉ thế này mà anh QT đưa lên làm gì??? Thế là bọn nó thắng rùi đấy vì đã chọc tức được chúng ta . Đọc mà tức hộc máu nhưng biết chửi cho lũ nào nghe , toàn anh em mình phải nghe không à .

Nặc danh nói...

Tt ơ,mình còn đóng giả cả người Nhật Bản trong tiệc bắn pháo hoa ở Đà Nẵng,thì Đông Hưng nó đóng Người Việt dễ ẹt,caí bận tâm là nó làm nhục dân tộc mình thôi!ông nên gở trang này xuống cho anh em nhờ!

4 Sg nói...

Sao phải gở xuống!

Cứ để đó mà nhắc nhở chúng ta về tâm địa bất lương của kẻ láng giềng và nguy cơ thực sự của bấy Việt gian mới tại thế kỷ 21 ngay trên đất Việt!

4 SG

TQtrung nói...

Nặc danh thân mến, cái đáng buồn là nó không cần phải đóng giả, bên đó có khoảng bốn năm ngàn người Việt, có tên trong mấy chục dân tộc tạo nên người uẩy ta tưa trung của, bạn nên nhận xét kĩ vấn đề. Có hay không "người Việt" từ Quảng ninh sang tham gia lễ hội theo cách đưa tin của họ và hệ luỵ của hành động này.
Thứ hai, tin này đưa ra nhằm mục đích gì, có phải để chuẩn bị trước cho một hành động gì đó trong tương lai hay không?
Hãy lo lắng cho vận mệnh của dân tộc, tất cả chúng ta đều nghĩ vậy.

Quế đừng tức, tại sao lại phải tức?người Tầu không bao giờ chọc tức người Việt, bởi vì điều đó không có lợi cho họ, tất cả mọi việc họ làm đều có một mục tiêu và càng êm thấm càng tốt,chúng ta phản đối việc nói một đường làm một nẻo nhưng đừng cực đoan. phải tỉnh táo chứ!!!

Nặc danh nói...

Mình đã quá hiểu "TA CƯA" rồi ,còn bọn lưu vong thì ở đâu chả có,chúng nó làm vì có tiền mà,nó bán lương tâm rồi...còn mình nghỉ đứa nào cũng hiểu thôi,chẳng mất cảnh giác đâu!

Nặc danh nói...

Không biết tôi có nhớ lộn không, hình như cụ Trần Phương có câu:
Đồng hồ Poljot tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ
Trăng Trung hoa tròn hơn trăng nước Mỹ
Ôi ngây thơ và khờ khạo làm sao!
HQK

tualinh nói...

Thật hay là HQK đã nhắc đến bài thơ này.
Đó là bài 'Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi' trong tập 'Cửa mở' (xuất bản 1970) của nhà thơ Việt Phương viết từ những năm 60 thế kỷ trước.
www.thica.net/2010/03/13/cuộc-dời-yeu-như-vợ-của-ta-ơi/
Không biết cái lễ hội Đông Hưng này thuộc tầm cỡ nào : xóm,xã hay huyện ,tỉnh..? Mà cho dù cho nó có đến cỡ quốc gia chăng nữa thì cũng chẳng là gì so với những cảnh tỉnh sáng suốt -như trong bài thơ- đã được thế hệ CM Cha Chú dóng lên từ gần nửa thế kỷ trước rồi- ngay khi quan hệ còn đang lúc 'thủng sư hảo'!
Nhân đây ACE mình cũng nên biết đền thờ Hai Bà đã có trên đất Trung hoa từ nhiều thế kỷ trước. Ở Hồ Nam đền Hai Bà được xây ngay chỗ có cột đồng Mã Viện.
http://hoangsa.org/forum/archive/index.php/t-3430.html
Còn theo một tài liệu nghiên cứu khác thì có tới 200 đền thờ Hai Bà ở khắp vùng miền nam Trung quốc kia đấy!.
Ở đây,sự thể hiện ngạo mạn miệt thị người khác -dù dưới bất cứ hình thức nào- chẳng qua là dấu hiệu cay cú của sự thất bại nhục nhã và sự bất lực của dục vọng mà thôi.
Đôi lời bộc bạch.

Nặc danh nói...

Hay quá TLinh cho biết một thông tin quan trọng đó là vị trí "Cột đồng Mã Viện"... theo tôi biết thì người ta đi tìm hoài mà không biết nó ở đâu.Vậy phải xem trên bản đồ xem đất của ta đến đâu.Những đền thờ hai Bà ở khắp miền nam TQ này khẳng định một điều đó là đất của người việt ta từ xưa...
DS

4 SG nói...

@TL: Đúng là có hơn 200 đền thờ Hai Bà ở khắp Giang Nam. Vì khi đó Hai Bà đã đánh chiếm Phiên Ngung (nay là Quảng Châu), xem như phục hồi lại đất cũ Văn Lang!
Tiếc là thề và lực của ta thời ấy không đủ sức giử lại đất cũ, ngoài ra mưu chia rẽ của nhà Hán cũng là nhân tố quan trọng khiến người Việt mà cứ nghĩ mình là Hán, mới học được cái văn minh Hoa Hạ?!
Đối với đám Việt gian mới thì cũng chẳng khác!
Các đền thờ cũng nhờ chính hậu duệ của những người Việt (nay Tàu gọi là Kinh)giử gìn và thờ tế như thành hoàng bản thổ, hay gia tiên, nên mới tồn tại tới ngày nay. Ngoài ra chính sách ngu dân truyền thống của Tàu cũng làm cho người thường dân Hán ít hiểu biết về lịch sử Nam Việt. Vã lại họ đã chẳng coi chúng ta là đất phên dậu của họ sao? Nhờ vậy mà các đền thờ Hai Bà còn lại đến nay!
Đừng mơ tưởng hảo huyền về đế quốc Trung Hoa!

4 SG

Nặc danh nói...

@HQK:Bài thơ đó nếu tôi không nhớ nhầm phải là:"Những tưởng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng ở Mỹ/Đồng hồ Trung Quốc tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ/Ôi ý nghĩ sao ngây thơ làm vậy!"Sau khi bài thơ này được đăng ,có người đã hỏi bỡn cợt Bác PVĐ thế này...Ngày anh ấy làm Thư ký cho Bác có khi nào anh ấy tự ý thêm vào báo cáo không,?Bác Đồng trả lời một câu ,mà bây giờ mình không biết có phải của Bác không:Anh Phương làm việc với tôi bao nhiêu năm tôi chưa thấy anh ấy sai bao giờ ,còn anh ấy làm thơ, anh ấy có nhờ tôi làm hộ đâu!

Nặc danh nói...

cám ơn a.TLinh đã dẫn cho bài của Việt Phương mà lâu nay thằng em tìm mãi. Thật tuyệt vời! Tới nay vẫn còn đúng.
...
Ta nhất quyết đồng hồ Liên-xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ
Hình như đấy là niềm tin, ý chí và tự hào
Mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ
Sự ngây thơ đẹp tuyệt vời và ngờ nghệch làm sao
...
Ta hiểu được những ai đã sai và có thể còn sai
Và chất người trong ta cộng sản thêm chút nữa
Trút vỏ thần tượng đi càng lồng lộng con người
Phía trước, đằng sau, bên ngoài và chính giữa
...

HMK6

4 SG nói...

Ah ! Máu đồ Nghệ bi jờ mới fát tiết!

4 SG

tualinh nói...

@DS: nếu bạn quan tâm tìm hiểu lãnh thổ nước ta thời Hai Bà, có thể tham khảo tại đây :
http://nguyenquangnhat.page.tl/Bi%EAn-c%26%23432%3B%26%23417%3Bng-n%26%23432%3B%26%23417%3B%26%23769%3Bc-Vi%EA%26%23803%3Bt-2.htm

"Cột đồng Mã Viện" ở tỉnh Hồ Nam TQ, ko phải trên đất VN ngày nay!

4 SG nói...

Cám ơn bác Tuấn Linh cho cái link quá hay!!
Mời các bác vào đọc để hiểu cái trên cơ của văn hóa Việt so với văn hóa Hán.

4 SG

Nặc danh nói...

4SG ơi,mình chỉ" LÀ HAI" trong BÁCH VIỆT ,ngoài ta ra, còn những 98 thằng VIỆT GIAN nữa,bố thằng nào hơn thằng đ...nào nhỉ?