Thứ Ba, tháng 3 09, 2010

CHIM CỦA BÁC AMK3

Các bạn còn nhớ ? Năm ngoái bác AMK đã post hình loài chim này, lúc đó chim còn “ẩn danh” vì ae mình chưa ai xác định được tên...

Hóa ra đám phó nhòm gọi nó là “chim ngũ sắc”, mà khéo hắn có năm màu thật các ông ạ! Cánh dân dã lại kêu là “chim gõ mõ” . Theo tôi tên này phù hợp hơn bởi tiếng kêu cốc...cốc...cốc ...đều đều như thầy tu gõ mõ. Điều kỳ lạ là âm thanh này phát ra không phải bằng cách dùng mỏ mổ vào thân cây như chim gõ kiến mà đó chính là “tiếng hót” của nó. Nhà tôi ở SG mỗi lần nghe tiếng cốc...cốc ... của tên bán mì gõ này, tôi lại xách máy chạy ra, thế nào cũng thấy cu cậu đậu trên cành cây khô . Chỉ tiếc với góc chụp ấy, mình chỉ có thể chụp ngược sáng với chú chim màu đen.

Đợt rồi tôi vào rừng Trị An, tình cờ nhìn thấy “chung cư” của chúng ( xem hình). Các “căn hộ liền kề” ở thế này chắc là vui lắm, ới một tiếng là có bạn nhậu ngay!

Sự đa dạng của thế giới tự nhiên bao giờ cũng gợi lên nhiều cảm hứng, nhưng cái làm tôi tâm đắc và thích thú nhất lại chính là mấy cọng ria mép của chú chim . Mình “tóm” được bộ ria rõ nét, sinh động có thần thái thế này quả là một điều may mắn.













16 nhận xét:

Nặc danh nói...

@TQ: Sao có hiện tượng ảnh làm giảm khổ bị xoay ngang??
TM

VNQ nói...

Bác TM "năng khiếu" post ảnh xoay ngang.

AMk3 nói...

Đúng là chim tui...chộp năm ngoái. Nó mổ hăng say cái hốc cây mà không biết để làm tổ hay kiếm ăn?

HữuThành.Nguyễn nói...

Đích thị là chim gõ kiến với kiểu đậu đặc trưng: hai chân có móng sắc bám chặt vào cây, cái đuôi tì chặt làm đối trọng cho cái mỏ đục mạnh xuống. Cấu trúc của con chim này là cái mỏ cứng và hộp sọ có cấu trúc giảm xóc đặc biệt để não khỏi nát do rung động mạnh.
Về chuyện ảnh dọc ảnh ngang. Nguyên thủy là ảnh ngang, nếu chỉ giảm khổ thì làm sao nó thành dọc được? Lại đổ cho là giảm khổ bị biến thành ngang!

Hòa Bình nói...

Trình phó nháy của bác TM bây giờ cao siêu quá rồi nhỉ!

Nặc danh nói...

Cây của pác TM nằm ngang, còn chim của pác AMK3 thì nằm ngửa!

HMK6

Unknown nói...

Tm ơi,dạo này ông rảnh ,hết lên đường đi câu cá,lại lên rừng Trị
An săn chim,còn theo tôi gọi nó là chim gõ kiến thì đúng hơn!nó gõ mỏ vào thân cây làm kiến chạy ra,thế là chúng xơi.Còn cái tổ thì chắc làm lâu lắm vì phải khoét sâu vào trong thân cây,nếu cây không mục thì cũng khó đấy!còn HMK6 hỏi sao cây của bác TM nằm ngang thì do cái máy ảnh nó không vâng lời,còn chim của bác AMK3 mà không leo dốc thì nó đổ dốc có mà toi à?Nhớ là leo lên dễ hơn leo xuống nhé!

Nặc danh nói...

- Thực ra cái cây đó quá nặng phải kêu anh em đỡ phụ dựng lên. Tuổi này ráng e cụp xương sống...
- Các bác đọc sách nhiều nên nói như ...sách:
+ Tôi thấy con chim lôi từ thân cây ra một cục nhựa cây đàn hồi màu đỏ và nuốt luôn, điều này chứng tỏ chúng cũng khoái món singum như người?
+Thủy bều: Sử dụng các hang hốc có sẵn chắc tiện hơn...giống như mua nhà cũ rồi tân trang, vôi ve lại.

HữuThành.Nguyễn nói...

Phải nói là mình tư vấn cho ô. TM cái máy này tốt thật(?) Chứ nếu xúi gã mua cái như của mình thì không biết bao giờ mới có ảnh độc thế này.
Mà đọc gã mới thấy khiếp. Cái máy ảnh nó phóng đại 20 lần mới ra con chim như rứa. Mắt lão nhìn thấy "cục nhựa màu đỏ và nuốt luôn", chắc phải phóng đại 40 lần?

Nặc danh nói...

TQ sẽ hết théc méc nếu biết tôi và ĐH chỉ đứng cách con chim 4-5m. ĐH còn hỏi:"sao nó lại ăn nhựa cây anh nhỉ?).Tại sao nó không bay? Tại sao nó "diễn" cho tôi kịp chụp mấy pô liền? Phiền TQ phải hỏi tên "gõ mõ" này chứ?!
TM

Unknown nói...

Ói giời ơi!ở xa thế mà ông còn thấy nó ăn cục nhựa đỏ thì rõ là khiếp,nhưng tôi phóng to ảnh ra hóa ra cái chân nó màu đỏ ,gần với nơi nó ăn.Còn tổ nó tự làm lấy,chứ không ông trèo lên gài bẫy thì hết đời bố con chúng à?

Nặc danh nói...

-thuybeu_k4: Mới tham gia blog mà gáy ác quá!? Không phải nó "ăn" chân mình đâu. Cảnh nó chén "singgum" không chụp kịp,đơn giản thế thôi.
TM

LêThanh nói...

Tiêu đề rất hay" Chim của bác AMK3" ? may mà anh e ta ai cũng "Thơ ngây"

Nặc danh nói...

@LT :
"Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu
Có một gã khờ ngọng ngịu đứng làm thơ".

12ly7

Nặc danh nói...

Nhà bác TM sắm cái máy xịn, thế này thì ngân sách gia đình thâm hụt rồi, vợ con chắc phải rau cháu vài tháng. Còn không thì nhà bác chắc phải lấy tiền đảng tiền dân thôi.
HCQuang

Unknown nói...

HCQ ơi,ông bé miệng cho!TM không lấy tiền của Dân ,của Đảng đâu!Già rồi ngu gì cho bị mắng là "già rồi còn...dại"!"Tao lấy tiền tao gửi tiết kiệm tao mua "máy" về để xài ,mai ngày lỡ có chuyện chi,mày lại bảo TM không biết xài tiền